1

Nước chanh có thực sự giúp giảm cân?

Nước chanh có rất ít calo nên là một thức uống phù hợp để giảm cân.
Nước chanh có thực sự giúp giảm cân? Nước chanh có thực sự giúp giảm cân?

Nước chanh là một loại đồ uống được làm từ nước lọc pha với nước cốt chanh tươi. Thức uống này giúp giải khát rất tốt vào mùa hè và còn có thể được thưởng thức nóng vào mùa đông.

Nước chanh có nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe, ví dụ như giúp đẹp da, tăng cường chức năng tiêu hóa, cải thiện sự tập trung và tăng mức năng lượng.

Nước chanh còn được cho là giúp thúc đẩy hiệu quả giảm cân nên đây là một loại đồ uống có trong nhiều chế độ ăn kiêng.

Dưới đây là những lý do tại sao nước chanh lại giúp giảm cân.

Nước chanh chứa ít calo

Nước chanh là một loại đồ uống chứa lượng calo rất thấp.

Một ly nước pha với nửa quả chanh chỉ có chứa khoảng 6 calo.

Vì lý do này nên nếu thay những loại đồ uống có lượng calo cao hơn như nước ép cam hay nước ngọt đóng chai bằng nước chanh thì sẽ giảm được đáng kể lượng calo nạp vào và từ đó có thể giảm cân. Ví dụ, một cốc nước cam (237ml) chứa 110 calo và một chai nước ngọt 500ml chứa 182 calo.

Chỉ cần thay một trong những loại đồ uống này mỗi ngày bằng một ly nước chanh là đã có thể làm giảm lượng calo nạp vào hàng ngày đi từ 100 – 200 calo.

Một số bằng chứng thậm chí còn cho thấy rằng vừa ăn vừa uống các loại đồ uống ít calo như nước chanh có thể làm giảm tổng lượng calo được hấp thụ trong bữa ăn.

Trong một nghiên cứu, 44 phụ nữ được cho ăn trưa kèm với một loại đồ uống có chứa nhiều calo hoặc đồ uống không chứa calo. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã đo lượng calo nạp vào và phát hiện ra rằng việc tiêu thụ những đồ uống có chứa nhiều calo như coca, sữa và nước ép trái cây trong bữa ăn không hề khiến mọi người cảm thấy no và ăn ít đi. Do đó, tổng lượng calo nạp vào đã tăng lên do lượng calo từ đồ ăn cộng với calo từ uống.

Mặc dù nước chanh không hoàn toàn không chứa calo nhưng lượng calo chỉ rất thấp nên sẽ giúp làm giảm tổng lượng calo nạp vào cơ thể.

Tóm tắt: Nước chanh có ít calo. Uống nước chanh thay vì các loại đồ uống có nhiều calo sẽ giúp giảm cân.

Giúp bổ sung đủ nước cho cơ thể

Uống đủ nước giúp thúc đẩy nhiều quá trình quan trọng diễn ra trong cơ thể, từ vận chuyển chất dinh dưỡng vào các tế bào cho đến loại bỏ các chất thải ra bên ngoài.

Do đó, giữ cho cơ thể đủ nước đem lại rất nhiều lợi ích, từ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho đến cải thiện hiệu suất hoạt động thể chất.

Một số bằng chứng đã chỉ ra rằng uống đủ nước còn giúp giảm cân.

Nghiên cứu chứng minh uống nước có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa và tăng cường hiệu quả giảm béo.

Bổ sung đủ nước còn giúp làm giảm tình trạng tích nước – nguyên nhân gây ra nhiều biểu hiện khó chịu như đầy hơi, bọng mắt và tăng cân.

Uống nhiều nước chanh sẽ giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Tóm tắt: Uống nước chanh giúp giữ cho cơ thể đủ nước, làm giảm tình trạng tích nước và tăng quá trình đốt cháy mỡ thừa.

Uống nước chanh thúc đẩy sự trao đổi chất

Các nghiên cứu đã chứng minh uống đủ nước giúp tăng cường sự trao đổi chất.

Cụ thể, uống nước sẽ cải thiện chức năng của ty thể - một loại bào quan có trong tế bào với vai trò tạo ra năng lượng cho cơ thể.

Điều này dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ trao đổi chất và nhờ đó mà giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Uống nước cũng đã được chứng minh là cải thiện sự trao đổi chất bằng cách thúc đẩy sự sinh nhiệt - một quá trình trao đổi chất trong đó calo được đốt cháy để tạo ra nhiệt lượng.

Trong một nghiên cứu, 14 người tham gia đã uống 0.5 lít nước. Sau đó, tỷ lệ trao đổi chất của những người này đã tăng lên 30% trong vòng 30 – 40 phút sau khi uống.

Một nghiên cứu khác đã đánh giá tác động của việc uống nước ở 21 trẻ em thừa cân. Cụ thể, việc uống 10ml nước cho mỗi kg cân nặng (ml/kg) làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 25% trong vòng 40 phút.

Hiện các nghiên cứu cụ thể về tác dụng của nước chanh vẫn chưa có nhiều nhưng vì nước là thành phần chính trong nước chanh nên loại đồ uống này cũng sẽ mang lại lợi ích tăng cường trao đổi chất tương tự như nước lọc thông thường.

Tóm tắt: Các nghiên cứu cho thấy rằng uống nước có thể thúc đẩy sự trao đổi chất bằng cách tăng cường chức năng của ty thể và quá trình sinh nhiệt.

Nước chanh tạo cảm giác no

Bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào cũng đều khuyến khích uống nhiều nước vì điều này giúp tạo cảm giác no mà không nạp thêm calo vào cơ thể.

Một nghiên cứu vào năm 2008 đã đánh giá tác động của việc uống nước đối với mức calo nạp vào ở 24 người lớn tuổi thừa cân và béo phì.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng uống 0.5 lít nước trước bữa sáng giúp làm giảm 13% lượng calo nạp vào trong bữa ăn.

Trong một nghiên cứu khác, uống nước trong bữa ăn làm giảm cảm giác đói và tạo cảm giác no nhanh hơn, nhờ đó mà chúng ta sẽ ăn ít đi.

Vì nước chanh có rất ít calo và cũng tạo cảm giác no giống như nước lọc nên uống nước chanh là một cách hiệu quả để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Tóm tắt: Nước lọc và nước chanh đều giúp nhanh no, khiến chúng ta ăn ít đi và giảm lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó dẫn đến giảm cân.

Nước chanh giúp tăng hiệu quả giảm cân

Do lợi ích tăng cường sự trao đổi chất, tạo cảm giác no và cấp nước cho cơ thể, một số bằng chứng đã chứng minh nước (gồm có cả nước chanh) giúp làm tăng hiệu quả giảm cân.

Trong một nghiên cứu, 48 người trưởng thành được chia làm hai nhóm và thực hiện hai chế độ ăn khác nhau: một chế độ ăn ít calo và uống 0.5 lít nước trước mỗi bữa ăn hoặc chế độ ăn ít calo nhưng không uống nước trước bữa ăn.

Sau 12 tuần, những người trong nhóm uống nước trước bữa ăn đã giảm cân nhiều hơn 44% so với nhóm không uống nước.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng tăng lượng nước uống giúp thúc đẩy giảm cân mà không phụ thuộc vào chế độ ăn kiêng hay tập thể dục.

Một nghiên cứu vào năm 2009 đã đánh giá tác động của việc uống nước ở 173 phụ nữ thừa cân. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống nhiều nước đã giảm cân và giảm lượng mỡ trong cơ thể hiệu quả hơn, bất kể là có chế độ ăn uống ra sao và hoạt động thể chất ở mức nào.

Mặc dù các nghiên cứu này tập trung đặc biệt vào nước lọc thông thường nhưng nước chanh cũng cho kết quả tương tự.

Tóm tắt: Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng uống nhiều nước lọc hoặc nước chanh giúp tăng hiệu quả giảm cân, bất kể chế độ ăn kiêng hay tập thể dục.

Nước chanh không tốt hơn nước lọc

Nước chanh đem lại rất nhiều lợi ích, từ cung cấp đủ nước cho cơ thể đến tăng cảm giác no và giảm cân.

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý là những lợi ích này đều đến từ thành phần chính của nước chanh, đó là nước chứ không phải từ chanh.

Nước chanh có chứa một số chất dinh dưỡng từ quả chanh, chẳng hạn như vitamin C và chất chống oxy hóa nhưng những chất này hầu như không có tác dụng gì đối với quá trình giảm cân.

Ngoài ra, tác dụng kiềm hóa của nước chanh cũng không ảnh hưởng rõ rệt đến cân nặng.

Mặc dù vậy nhưng nước chanh vẫn có thêm một số lợi ích như ngăn ngừa sỏi thận nhờ chứa một số axit.

Tóm tắt: Nước chanh có lợi cho việc giảm cân nhưng lợi ích cũng chỉ tương đương với nước lọc thông thường.

Uống nước chanh thế nào để giảm cân?

Nước chanh rất dễ uống và có thể được điều chỉnh tùy theo sở thích cá nhân.

Công thức phổ biến nhất là pha nước cốt của nửa quả chanh với một cốc nước. Để tăng thêm hương vị thì có thể thêm một vài thành phần khác như bạc hà nhưng không nên thêm đường vì đường sẽ gây tăng cân.

Nên pha nhiều và uống một cốc trước bữa sáng rồi sau đó uống thường xuyên trong suốt cả ngày.

Nước chanh thường được thưởng thức lạnh để giải khát nhưng cũng có thể được uống nóng giống như trà.

Mặc dù một số người cho rằng rằng nước chanh có tác dụng tốt hơn khi uống ở nhiệt độ nhất định nhưng có rất ít bằng chứng chứng minh điều này.

Tóm tắt: Có thể thưởng thức nước chanh theo nhiều cách khác nhau, tùy theo sở thích cá nhân và có thể uống vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Tóm tắt bài viết

Nước chanh có rất ít calo, tạo cảm giác no, giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể, tăng cường sự trao đổi chất và tăng hiệu quả giảm cân. Nên uống nước chanh thay cho các loại đồ uống có lượng calo cao như nước ép trái cây và nước ngọt.

Tuy nhiên, nước chanh cũng không tốt hơn nước thường trong việc giảm béo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thực sự, nước chanh
Tin liên quan
Tại sao uống nhiều nước lại giúp giảm cân?
Tại sao uống nhiều nước lại giúp giảm cân?

Nước không những hoàn toàn không chứa calo mà còn giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và làm giảm cảm giác thèm ăn nếu uống trước bữa ăn.

Dầu cá có thực sự giúp giảm cân không?
Dầu cá có thực sự giúp giảm cân không?

Axit béo omega-3 trong dầu cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe và một trong số đó là hỗ trợ giảm cân.

12 loại thực phẩm giàu protein nạc giúp giảm cân và duy trì khối lượng cơ
12 loại thực phẩm giàu protein nạc giúp giảm cân và duy trì khối lượng cơ

Có vô số nguồn protein nạc khác nhau, bao gồm cả nguồn gốc động vật và nguồn gốc thực vật. Những loại thực phẩm này giúp cung cấp một lượng lớn protein cho cơ thể mà không làm tăng lượng chất béo hay calo.

Protein giúp giảm cân như thế nào?
Protein giúp giảm cân như thế nào?

Khi nói đến việc giảm cân, giảm mỡ và có một cơ thể gọn gàng hơn, protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất.

Tại sao trà xanh giúp giảm cân?
Tại sao trà xanh giúp giảm cân?

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà xanh giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây