1

Tại sao trà xanh giúp giảm cân?

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà xanh giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể.
Tại sao trà xanh giúp giảm cân? Tại sao trà xanh giúp giảm cân?

Trà xanh được mệnh danh là một trong những thức uống lành mạnh nhất trên hành tinh.

Thức uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác có lợi cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng trà xanh có tác dụng tăng cường đốt cháy mỡ và giúp giảm cân.

Dưới đây là một số bằng chứng về công dụng giảm cân và giảm mỡ của trà xanh.

Trà xanh chứa các chất giúp giảm mỡ

Lá trà chứa rất nhiều hợp chất có lợi.

Một trong những hợp chất có trong trà xanh là caffeine. Mặc dù một tách trà chứa ít caffeine hơn nhiều (24 – 40 mg) so với một tách cà phê (100 – 200 mg) nhưng vẫn đủ để đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Caffeine là một chất kích thích nổi tiếng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến cho trà xanh trở thành một thức uống nổi tiếng tốt cho sức khỏe là nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Các nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần uống một tách trà xanh là đã có thể tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu.

Thức uống này có chứa một lượng lớn catechin – một nhóm chất chống oxy hóa mạnh.

Chất quan trọng nhất trong nhóm này là epigallocatechin gallate hay còn gọi là EGCG - một chất có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể.

Tóm tắt: Trà xanh có chứa các thành phần hoạt tính sinh học như caffeine và EGCG nên có tác động mạnh đến sự trao đổi chất.

Phá hủy các tế bào mỡ

Để đốt cháy mỡ, trước tiên cơ thể chúng ta cần phải phá vỡ các tế bào mỡ và khiến cho các tế bào này giải phóng lipid (chất béo) bên trong vào máu.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng các hợp chất hoạt tính trong trà xanh có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách thúc đẩy hoạt động của một số hormone đốt cháy mỡ, chẳng hạn như norepinephrine (noradrenaline).

Chất chống oxy hóa chính trong trà – EGCG - có tác dụng ức chế một loại enzyme phân hủy hormone norepinephrine.

Khi enzyme này bị ức chế, lượng norepinephrine sẽ tăng lên và thúc đẩy quá trình phá hủy tế bào mỡ.

Trên thực tế, caffeine và EGCG - cả hai đều là chất có tự nhiên trong trà xanh - có thể hỗ trợ cho nhau.

Cuối cùng, tế bào mỡ sẽ giải phóng ra nhiều lipid hơn vào máu và lipid sẽ sử dụng làm năng lượng cho các tế bào khác trong cơ thể, ví dụ như tế bào cơ.

Tóm tắt: Các hợp chất trong trà xanh làm tăng nồng độ hormone có vai trò khiến tế bào mỡ bị phá hủy. Điều này làm cho lipid bên trong tế bào mỡ được giải phóng vào máu và được sử dụng làm năng lượng.

Tăng đốt mỡ, đặc biệt là trong khi tập thể dục

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm hỗ trợ giảm cân có chứa thành phần trà xanh.

Lý do là bởi chiết xuất trà xanh đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh là có công dụng tăng cường đốt cháy mỡ thừa, đặc biệt là trong khi tập thể dục.

Trong một nghiên cứu, những nam giới uống chiết xuất trà xanh trước khi tập thể dục đã đốt được lượng mỡ nhiều hơn 17% so với những người không dùng chiết xuất trà xanh. Nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh có thể tăng cường hiệu quả đốt cháy mỡ của việc tập thể dục.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần đã chứng minh rằng chất catechin trong trà xanh đẩy mạnh quá trình đốt mỡ, cả khi tập thể dục và khi nghỉ ngơi.

Một số nghiên cứu khác cũng đã xác nhận điều này, chỉ ra rằng EGCG giúp tăng cường sự đốt mỡ và điều này dẫn đến hiệu quả giảm mỡ thừa trong cơ thể về lâu dài.

Tóm tắt: Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà xanh giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể. Hiệu quả thậm chí sẽ còn mạnh hơn nữa khi kết hợp với tập thể dục.

Tăng tỷ lệ trao đổi chất

Cơ thể liên tục đốt cháy calo có được từ chế độ ăn để tạo năng lượng cho những hoạt động hàng ngày. Đây được gọi là quá trình trao đổi chất.

Ngay cả khi chúng ta ngủ hoặc ngồi nghỉ ngơi thì các tế bào trong cơ thể vẫn đang thực hiện hàng triệu chức năng khác nhau và mỗi một chức năng này đều cần năng lượng.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống chiết xuất trà xanh hoặc viên uống bổ sung EGCG giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi.

Trong hầu hết các nghiên cứu, lượng calo được đốt cháy tăng khoảng 3 – 4%, thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy mức tăng lên đến 8%.

Đối với một người thường đốt cháy khoảng 2.000 calo mỗi ngày thì 3 – 4% tương đương với 60 – 80 calo - ngang với mức tăng calo đốt cháy của chế độ ăn giàu protein.

Tác dụng tăng cường tỷ lệ trao đổi chất của trà xanh vẫn tiếp tục trong thời gian dài sau khi uống.

Trong một nghiên cứu ở 60 người béo phì, những người dùng chiết xuất trà xanh đã giảm được thêm 3.3kg và đốt cháy thêm 183 calo mỗi ngày sau 3 tháng so với những người không dùng chiết xuất trà xanh.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều cho thấy chiết xuất trà xanh giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Tác dụng mà trà xanh mang lại sẽ còn phụ thuộc vào từng cá nhân.

Tóm tắt: Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có tác dụng tăng cường tỷ lệ trao đổi chất và giúp đốt cháy thêm 3 - 4% calo mỗi ngày.

Trà xanh có thể làm giảm lượng calo nạp vào?

Một công dụng nữa của trà xanh trong việc hỗ trợ giảm cân là làm giảm cảm giác thèm ăn. Và khi không còn thèm ăn, chúng ta sẽ tự động ăn ít đi và nạp vào ít calo hơn mà không cần phải cố tình cắt giảm khẩu phần ăn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chưa đưa ra kết quả thống nhất về tác động của trà xanh đối với cảm giác thèm ăn.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất ​​trà xanh hoặc viên uống bổ sung EGCG có thể làm giảm lượng chất béo hấp thụ từ thực phẩm nhưng điều này chưa được xác nhận ở người.

Nhìn chung, tác dụng chính của trà xanh là tăng cường lượng calo tiêu hao và kích thích cơ thể đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn nhưng tác động đối với lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày thì hiện vẫn chưa được chứng minh.

Tóm tắt: Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy uống trà xanh khiến chúng ta nạp vào ít calo hơn. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chiết xuất ​​trà xanh giúp làm giảm sự hấp thụ chất béo từ chế độ ăn uống nhưng các nghiên cứu trên người vẫn chưa xác nhận điều này.

Trà xanh giúp giảm mỡ nội tạng

Mặc dù có hiệu quả giảm mỡ như vậy nhưng tác dụng giảm cân (tổng khối lượng cơ thể) của trà xanh chỉ ở mức khá khiêm tốn.

Trong khi nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh giúp giảm cân thì lại cũng có một số nghiên cứu cho thấy trà xanh không hề có tác dụng này.

Hai đánh giá dựa trên các nghiên cứu về viên uống bổ sung chứa chiết xuất trà xanh cho thấy mọi người chỉ giảm được trung bình khoảng 1.3kg. Trà xanh chủ yếu có tác dụng giảm mỡ.

Tuy nhiên, trong cơ thể chúng ta không chỉ có một loại mỡ.

Ngoài lượng mỡ nằm ngay bên dưới da (mỡ dưới da), nhiều người còn có một lượng mỡ đáng kể bao xung quanh các cơ quan nội tạng trong ổ bụng, được gọi là mỡ nội tạng.

Lượng mỡ nội tạng cao làm tăng mức độ phản ứng viêm trong cơ thể và tăng nguy cơ kháng insulin - cả hai đều có liên quan chặt chẽ đến một số bệnh mãn tính nghiêm trọng, gồm có bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.

Một số nghiên cứu về chất catechin trong trà xanh cho thấy mặc dù hiệu quả giảm cân chỉ ở mức khiêm tốn nhưng chất này lại giúp giảm mỡ mà một tỷ lệ lớn trong đó là mỡ nội tạng có hại.

Nhờ đó, uống trà xanh sẽ làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, giúp chúng ta sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Tóm tắt: Chiết xuất trà xanh hoặc viên uống bổ sung catechin giúp làm giảm mỡ nội tạng - một loại mỡ đặc biệt có hại cho sức khỏe.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù chiết xuất trà xanh hoặc viên uống bổ sung EGCG có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa nhưng tác dụng giảm cân lại không cao.

Tuy nhiên, theo thời gian, những lợi ích có được sẽ lớn dần và việc uống trà xanh sẽ càng hiệu quả hơn nữa khi kết hợp với các phương pháp giảm cân khác như ăn nhiều protein và cắt giảm carb.

Ngoài ra, trà xanh không chỉ có tác dụng đối với cân nặng và mỡ thừa. Thức uống này còn có nhiều lợi ích to lớn khác cho sức khỏe như tăng cường chức năng não bộ, giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa lão hóa,…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tại sao
Tin liên quan
Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?
Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?

Caffeine làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, có nghĩa là tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi không hoạt động.

Chất xơ giúp giảm cân như thế nào?
Chất xơ giúp giảm cân như thế nào?

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ nhớt là một cách hữu hiệu để giảm cân.

Tại sao tập thể dục lại giúp giảm cân?
Tại sao tập thể dục lại giúp giảm cân?

Tập thể dục rất hữu ích cho việc giảm cân và duy trì cân nặng sau giảm.

Giấm táo có thực sự giúp giảm cân?
Giấm táo có thực sự giúp giảm cân?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống một lượng giấm táo vừa phải mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và còn hỗ trợ giảm cân.

Tại sao uống nhiều nước lại giúp giảm cân?
Tại sao uống nhiều nước lại giúp giảm cân?

Nước không những hoàn toàn không chứa calo mà còn giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và làm giảm cảm giác thèm ăn nếu uống trước bữa ăn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây