1

6 loại trà tốt nhất để giảm cân và mỡ bụng

Khoa học đã chứng minh, uống trà không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giảm cân.
6 loại trà tốt nhất để giảm cân và mỡ bụng 6 loại trà tốt nhất để giảm cân và mỡ bụng

Nội dung chính của bài viết

  • Trà không chỉ là một thức uống thơm ngon mà mỗi tách trà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Thay thế các loại đồ uống như nước trái cây hoặc nước ngọt bằng trà sẽ giúp làm giảm lượng calo nạp vào và dẫn đến giảm cân.

  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại trà có tác dụng thúc đẩy giảm cân đồng thời ngăn chặn sự hình thành tế bào mỡ.

  • Ngoài ra, nhiều loại trà còn chứa các hợp chất có lợi như flavone và catechin, nhờ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

  • Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, 1 - 2 tách trà mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được cân nặng mong muốn và ngăn ngừa tích mỡ bụng có hại.

Giới thiệu

Trà là một loại đồ uống được yêu thích trên khắp thế giới. Trước đây, trà được thưởng thức bằng cách đổ nước nóng vào lá trà và ủ trong vài phút.

Hiện nay, trà có rất nhiều biến thể, từ trà nóng cho đến trà đá và pha cùng vô số loại nguyên liệu khác nhau để cho ra những đồ uống ngon miệng, phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Loại đồ uống này được làm từ lá của cây trà (Camellia sinensis) - một loại cây bụi thường xanh có nguồn gốc từ châu Á.

Khoa học đã chứng minh uống trà đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, gồm có bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, giảm nguy cơ ung thư và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng trà giúp giảm cân và giảm mỡ bụng. Có rất nhiều loại trà khác nhau và dưới đây là 6 loại trà có hiệu quả giảm cân, giảm mỡ cao nhất.

1. Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại trà nổi tiếng nhất và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng là một trong những loại trà giảm cân hiệu quả nhất. Nhiều bằng chứng đã chứng minh trà xanh giúp giảm cân và mỡ thừa trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu vào năm 2008, 60 người béo phì được chia làm hai nhóm. Cả hai nhóm đều thực hiện theo một chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn trong 12 tuần nhưng một nhóm thường xuyên uống trà xanh trong khi nhóm còn lại không uống.

Trong quá trình nghiên cứu, những người uống trà xanh đã giảm được nhiều 3.3kg so với nhóm không uống trà.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người uống chiết xuất trà xanh đều đặn trong 12 tuần đã giảm được số cân nặng đáng kể, mỡ thừa và số đo vòng eo.

Điều này có thể là do chiết xuất trà xanh có hàm lượng catechin đặc biệt cao – đây là một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và tăng cường đốt cháy mỡ.

Điều tương tự cũng diễn ra khi uống matcha - một loại trà xanh dạng bột có chứa các thành phần có lợi giống như trà xanh tươi hay dạng lá khô thông thường.

2. Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ là một loại trà đen của Trung Quốc, được tạo ra bằng cách lên men lá trà.

Loại trà này thường được thưởng thức sau bữa ăn và có mùi thơm giống như gỗ hay mùi đất ẩm. Trà càng được ủ lâu thì mùi càng đặc trưng và mùi vị càng thơm ngon.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà Phổ Nhĩ có thể làm giảm lượng đường và triglyceride trong máu. Ngoài ra, loại trà này có thể giúp giảm cân.

Trong một nghiên cứu, 70 nam giới được chia làm hai nhóm. Một nhóm uống ​​trà Phổ Nhĩ trong khi nhóm còn lại không uống. Sau 3 tháng, nhóm uống ​​trà đã giảm được nhiều hơn khoảng 1kg so với nhóm không uống trà.

Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự, cho thấy trà Phổ Nhĩ có tác dụng chống béo phì và giúp ngăn chặn sự tăng cân.

3. Trà đen

Trà đen hay hồng trà là một loại trà trải qua quá trình oxy hóa nhiều hơn các loại trà khác như trà xanh, trà trắng hay trà ô long.

Oxy hóa là một phản ứng hóa học xảy ra khi lá trà tiếp xúc với không khí và tạo nên màu đặc trưng cho lá trà đen.

Có nhiều loại trà đen khác nhau và cách pha chế cũng không giống nhau. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà đen có tác dụng kiểm soát cân nặng.

Một nghiên cứu trên 111 người đã cho thấy rằng uống 3 tách trà đen mỗi ngày trong thời gian 3 tháng giúp tăng đáng kể hiệu quả giảm cân và giảm vòng eo so với các loại đồ uống chứa caffeine khác.

Một vài giả thuyết cho rằng trà đen có tác dụng giảm cân là nhờ có chứa nhiều flavone - một loại sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa.

Một nghiên cứu đã theo dõi 4.280 người trưởng thành trong vòng 14 năm và phát hiện ra rằng những người có lượng flavone cao từ các loại thực phẩm và đồ uống như trà đen có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người có lượng flavone thấp.

4. Trà ô long

Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc được oxy hóa một phần. Mức độ oxy hóa và màu sắc của trà ô long nằm ở giữa trà xanh và trà đen.

Trà ô long thường có mùi trái cây cùng với hương vị độc đáo nhưng hương vị sẽ có sự khác biệt đáng kể tùy thuộc vào mức độ oxy hóa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà ô long có thể giúp giảm cân bằng cách thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ và tăng tốc độ trao đổi chất.

Trong một nghiên cứu, 102 người thừa cân hoặc béo phì sau khi uống trà ô long mỗi ngày trong 6 tuần đã giảm được cả cân nặng tổng thể và mỡ thừa. Sở dĩ có được điều này là vì trà ô long cải thiện sự trao đổi chất béo trong cơ thể.

Một nghiên cứu nhỏ khác đã cho các nam giới uống nước hoặc trà ô long trong thời gian 3 ngày rồi sau đó đo tỷ lệ trao đổi chất. Kết quả cho thấy, so với nước lọc thì trà ô long làm tăng mức độ tiêu hao năng lượng lên 2.9%, tương đương với đốt cháy được thêm 281 calo mỗi ngày.

Những phát hiện này cho thấy trà ô long có lợi cho việc giảm cân.

5. Trà trắng

Trà trắng hay bạch trà là một loại trà đặc biệt vì được chế biến và thu hoạch ở mức độ tối thiểu khi cây chè còn non.

Bạch trà có hương vị đặc trưng, rất khác so với các loại trà khác. Nó có vị thanh, nhẹ nhàng và hơi ngọt.

Những lợi ích của trà trắng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh, từ cải thiện sức khỏe răng miệng cho đến tiêu diệt tế bào ung thư.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng trà trắng cũng có công dụng giúp giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy trà trắng và trà xanh có lượng catechin tương đương nên đều giúp thúc đẩy hiệu quả giảm cân.

Hơn nữa, một nghiên cứu đã cho thấy chiết xuất trà trắng làm tăng sự phân hủy tế bào mỡ và đồng thời ngăn chặn sự hình thành tế bào mỡ mới.

6. Trà thảo mộc

Trà thảo mộc là loại trà được tạo ra bằng cách ngâm các loại thảo mộc hay trái cây vào nước nóng.

Trà thảo mộc khác với các loại trà truyền thống ở chỗ là thường không chứa caffeine và không được làm từ lá của cây trà (Camellia sinensis).

Một số loại trà thảo mộc phổ biến là trà rooibos, trà gừng, trà hoa cúc, trà tâm sen, trà hoa nhài, trà tầm xuân, trà lá sen, trà artiso và trà hibiscus…

Mặc dù mỗi loại trà thảo mộc lại có các thành phần khác nhau nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà thảo mộc cũng có công dụng giúp giảm cân và giảm mỡ.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột béo phì được cho uống trà thảo mộc và kết quả cho thấy rằng cân nặng đã giảm và nồng độ hormone trở về mức bình thường.

Trà rooibos là một loại trà thảo mộc đặc biệt hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ.

Một nghiên cứu đã cho thấy loại trà này làm tăng tốc độ chuyển hóa mỡ và ngăn chặn sự hình thành các tế bào mỡ mới.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn ở người để chứng minh tác dụng của các loại trà thảo mộc đối với việc giảm cân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
8 bài tập giảm cân hiệu quả nhất
8 bài tập giảm cân hiệu quả nhất

Ngoài ăn kiêng, tập thể dục là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất để giảm cân. Tập thể dục giúp đốt cháy calo và đây là điều rất quan trọng để loại bỏ bớt lượng mỡ và cân nặng thừa.

10 loại trái cây dành cho người giảm cân
10 loại trái cây dành cho người giảm cân

Trái cây cũng thường chứa ít calo và giàu chất xơ – hai điều cần thiết để kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân với người thừa cân, béo phì.

Men vi sinh có thể giảm cân và giảm mỡ bụng
Men vi sinh có thể giảm cân và giảm mỡ bụng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng men vi sinh giúp giảm cân và giảm mỡ bụng.

8 chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả nhất
8 chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả nhất

Giảm cân đang là nhu cầu ngày càng phổ biến. Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cân là thay đổi chế độ ăn uống.

Đi bộ có thể giảm cân và giảm mỡ bụng được không?
Đi bộ có thể giảm cân và giảm mỡ bụng được không?

Có rất nhiều hình thức tập thể dục khác nhau, trong đó đi bộ là một hình thức đơn giản, ít rủi ro và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây