1

Lý do bạn nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày

Việc kiểm tra cân nặng hàng ngày giúp giảm cân hiệu quả hơn và ít tăng cân trở lại sau giảm hơn.
Lý do bạn nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày Lý do bạn nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày

Giảm cân đang là nhu cầu chung của rất nhiều người hiện nay.

Tỷ lệ thừa cân, béo phì cũng đang ngày càng tăng lên. Theo ước tính, người trưởng thành tăng trung bình khoảng 1kg mỗi năm.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tự kiểm tra cân nặng hàng ngày là một điều có ích cho quá trình giảm cân hoặc duy trì cân nặng.

Tại sao lại như vậy?

Bài viết dưới đây là những lý do tại sao bạn nên tự cân thường xuyên, cách để kiểm tra cân nặng và những phương pháp khác để theo dõi quá trình giảm cân.

Tự cân hàng ngày giúp giảm cân hiệu quả hơn

Thực ra, mỗi một người lại có quan điểm không giống nhau về việc kiểm tra cân nặng hàng ngày.

Một số người chỉ lâu lâu mới cân hoặc thậm chí không bao giờ cân vì cho rằng điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý cũng như là thói quen ăn uống.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc kiểm tra cân nặng hàng ngày giúp giảm cân hiệu quả hơn và ít tăng cân trở lại sau giảm hơn.

Một nghiên cứu cho thấy trong 6 tháng, những người tự cân hàng ngày đã giảm được trung bình nhiều hơn 6kg so với những người ít khi cân.

Hơn nữa, những người trong nhóm tự cân hàng ngày còn thực hiện các hành vi kiểm soát cân nặng thuận lợi hơn, hạn chế ăn uống tốt hơn và ít khi ăn tự phát hơn.

Việc thực hiện các hành vi liên quan đến cân nặng khỏe mạnh đã được chứng minh là đặc biệt quan trọng trong giai đoạn chuyển tiếp từ độ tuổi vị thành niên sang tuổi trưởng thành.

Một nghiên cứu ở những người trong độ tuổi 18 – 25 cho thấy việc kiểm tra cân nặng hàng ngày giúp giảm cân hiệu quả hơn so với khi không cân thường xuyên hoặc hoàn toàn không cân.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng theo dõi cân nặng là một công cụ giúp tự kiểm soát bản thân và có ảnh hưởng tích cực đến quá trình giảm cân.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người tự cân mỗi ngày ăn ít hơn 347 calo mỗi ngày so với những người không cân.

Sau 6 tháng, nhóm kiểm tra cân nặng hàng ngày đã giảm được số cân nặng lớn gấp 10 lần so với nhóm không cân.

Tóm tắt: Tự kiểm tra cân nặng hàng ngày giúp giảm cân nhiều hơn và ít tăng cân trở lại hơn.

Cân hàng ngày giúp tăng khả năng tự kiểm soát

Nhận thức được về cân nặng của mình là yếu tố then chốt để giảm cân thành công.

Biết được về sự thay đổi cân nặng - tức là tăng cân hay giảm cân - cũng rất quan trọng.

Trên thực tế, thói quen tự cân thường xuyên đã được chứng minh là có liên quan đến việc kiểm soát cân nặng. Cụ thể, những người ít khi cân sẽ có nguy cơ tăng cân cao hơn.

Một nghiên cứu cho thấy những người không chú ý đến việc theo dõi cân nặng sẽ dễ nạp vào quá nhiều calo và giảm khả năng tự kiềm chế trước đồ ăn.

Khi tự cân thường xuyên, bạn sẽ nhận thức được về sự thay đổi cân nặng của mình và từ đó điều chỉnh các hành vi liên quan đến cân nặng như ăn uống hay tập luyện. Đó là lý do tại sao việc này lại có thể giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Mặc dù có thể con số chính xác trên bàn cân không quá quan trọng nhưng việc theo dõi quá trình giảm cân sẽ giúp bạn có thêm động lực tiếp tục kiểm soát bản thân và kiên trì với chế độ ăn uống, tập luyện của mình.

Ngoài ra, bằng cách cân thường xuyên, bạn sẽ có thể nhanh chóng phát hiện khi bị chững cân (cân nặng giảm chậm hoặc không giảm) và thực hiện những thay đổi cần thiết để vượt qua giai đoạn này, làm cho cân nặng tiếp tục giảm và đạt được mục tiêu.

Tự theo dõi cân nặng hàng ngày là một việc đơn giản nhưng có thể giúp bạn có được những lợi ích lớn trong hành trình có được cân nặng mong ước.

Tóm tắt: Tự cân hàng ngày giúp nhận thức được về cân nặng hiện tại cũng như là sự thay đổi cân nặng. Theo dõi tiến trình giảm cân thường xuyên sẽ giúp bạn có động lực tiếp tục và tăng khả năng kiểm soát bản thân.

Tự cân hàng ngày giúp tránh tăng cân trở lại

Không chỉ giúp giảm cân hiệu quả hơn, kiểm tra cân nặng thường xuyên còn được chứng minh là một cách hữu hiệu để tránh tăng cân trở lại sau khi giảm.

Một nghiên cứu đã đánh giá tần suất tự cân và mức độ thay đổi cân nặng trong vòng 2 năm ở những người trong độ tuổi trưởng thành.

Nghiên cứu này đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa tần suất tự cân và sự tăng/giảm cân. Cụ thể, ở những người có cân nặng bình thường, tự cân hàng ngày giúp giảm cân nhẹ trong khi những người mỗi tháng chỉ cân một lần lại tăng trung bình 2kg.

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất xảy ra ở những người thừa cân.

Những người tự cân hàng ngày giảm được trung bình 4.4kg trong khi những người tự cân hàng tháng lại tăng trung bình 1kg.

Một nghiên cứu khác cũng đưa ra kết quả tương tự, cho thấy việc kiểm tra thường xuyên có ảnh hưởng đến cân nặng về lâu dài. Theo đó, cứ mỗi 11 ngày tự cân thì những người tham gia nghiên cứu lại giảm được thêm 0.45kg.

Theo dõi cân nặng thường xuyên giúp tránh tăng cân trở lại sau khi giảm vì việc này giúp bạn phát hiện ra sự thay đổi ngay từ sớm và thực hiện những biện pháp cần thiết để tránh bị tăng cân nhiều hơn.

Tóm tắt: Tự cân hàng ngày giúp ngăn tăng cân trở lại trong tương lai, đặc biệt là ở những người thừa cân, béo phì.

Tự cân hàng ngày không gây ảnh hưởng tiêu cực như nhiều người nghĩ

Nhiều người vẫn cho rằng việc ngày nào cũng đứng lên bàn cân sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.

Việc này được cho là khiến mọi người quan tâm quá mức, thậm chí là ám ảnh về cân nặng cũng như là hình thể, dẫn đến tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống.

Mặc dù điều này có thể xảy ra ở một số người nhưng hầu hết các nghiên cứu cho đến thời điểm hiện tại đều không hề cho thấy điều này.

Gần như chưa có bằng chứng nào chứng minh rằng việc theo dõi cân nặng thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến tâm trạng tiêu cực hay sự mặc cảm về cơ thể, đặc biệt là ở những người đang trong quá trình giảm cân.

Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tự cân mỗi ngày còn có thể làm tăng mức độ hài lòng về cơ thể.

Mặc dù vậy nhưng vẫn có một số ít người hình thành nên những suy nghĩ tiêu cực, tự ti về hình thể bản thân hoặc có hành vi ăn uống không lành mạnh do kết quả của việc cân hàng ngày.

Nếu nhận thấy những suy nghĩ không tốt về bản thân hoặc thói quen ăn uống thay đổi theo hướng tiêu cực thì bạn hãy ngừng thói quen cân mỗi ngày và thử các phương pháp khác để đánh giá quá trình giảm cân.

Tóm tắt: Hầu hết các nghiên cứu đều không cho thấy rằng việc thường xuyên tự cân sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng hoặc sự mặc cảm về hình thể. Một số nghiên cứu còn chứng minh tự cân giúp tăng sự hài lòng về bản thân.

Cách kiểm tra cân nặng

Thời điểm lý tưởng nhất để kiểm tra cân nặng là vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy và đi vệ sinh xong.

Cân nặng thường dao động ít hơn vào buổi sáng so với những thời điểm khác trong ngày do đây là lúc chưa bị ảnh hưởng bởi đồ ăn, thức uống và sự tích nước trong cơ thể. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta thường nhẹ cân nhất vào buổi sáng.

Ngoài ra, nên mặc những bộ đồ tương tự nhau khi cân mỗi ngày để đảm bảo độ chính xác.

Tuy nhiên, cần lưu ý là cân nặng có thể thay đổi theo từng ngày do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

  • Lượng đồ ăn, thức uống đã tiêu thụ vào ngày hôm trước
  • Tình trạng tích nước
  • Chu kỳ kinh nguyệt
  • Lượng chất thải có trong cơ thể

Do đó, nếu nhận thấy cân nặng hôm nay tăng so với hôm qua thì cũng đừng quá lo lắng. Phải đánh giá sự thay đổi cân nặng trong một khoảng thời gian dài thì mới biết được là đã tăng cân hay giảm cân.

Để kiểm tra cân nặng hàng ngày thì bạn chỉ cần sắm một chiếc cân sức khỏe. Đa số các loại cân hiện nay đều chỉ đo khối lượng nhưng một số loại hiện đại hơn còn có chức năng đo chỉ số khối cơ thể (BMI), tỷ lệ phần trăm mỡ và khối lượng cơ. Những chỉ số này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về hiệu quả của quá trình giảm cân.

Ngoài ra còn có các ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính cho phép nhập mức cân nặng hàng ngày vào để theo dõi sự thay đổi.

Tóm tắt: Tốt nhất nên cân ngay sau khi đi vệ sinh vào buổi sáng và trước khi ăn, uống bất cứ thứ gì.

Các cách khác để theo dõi quá trình giảm cân

Mặc tự cân là cách đơn giản và giúp giảm cân hiệu quả hơn nhưng lại có một số điểm hạn chế.

Nếu bạn đang tập thể dục, đặc biệt là các bài tập tăng cơ như tập tạ thì khối cơ sẽ phát triển nhưng chiếc cân sức khỏe sẽ không thể cho biết sự thay đổi này trong cơ thể. Bạn sẽ thấy là cân nặng không thay đổi hay thậm chí tăng lên dù đã giảm được mỡ thành công.

Ngoài ra, mặc dù cân nặng giảm đi có nghĩa là quá trình ăn kiêng hay tập luyện hiện tại có hiệu quả nhưng bạn sẽ không biết được mình đang giảm mỡ hay chỉ là bị mất nước.

Do đó, ngoài kiểm tra cân nặng thì bạn cũng nên kết hợp thêm những cách khác để theo dõi tiến trình giảm cân của bản thân. Các cách này gồm có:

  • Lấy số đo: Cơ có mật độ mô cao hơn (đặc hơn) so với mỡ nên chiếm ít không gian hơn. Do đó, khi giảm mỡ và tăng cơ thì các số đo ví dụ như vòng eo hay vòng hông sẽ giảm, kể cả khi cân nặng không thay đổi hoặc tăng lên.
  • Đo tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể: Bằng cách đo tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể, bạn sẽ có thể biết được lượng mỡ tăng hay giảm, bất kể cân nặng có thay đổi hay không.
  • Chụp ảnh thường xuyên: Bạn có thể đánh giá sự thay đổi về vóc dáng bằng cách chụp ảnh toàn thân và so sánh.
  • Chú ý cảm giác khi mặc đồ: Bất kỳ sự thay đổi nào về cân nặng cũng đều sẽ ảnh hưởng đến độ rộng/chật khi mặc quần áo. Nếu cảm thấy những bộ đồ trước đây trở nên rộng hơn thì đây là một dấu hiệu cho thấy bạn đã giảm cân thành công.

Tóm tắt: Có nhiều cách khác ngoài cân để đánh giá hiệu quả giảm cân, gồm có lấy số đo, đo tỷ lệ mỡ, chụp ảnh bản thân và chú ý cảm giác khi mặc đồ.

Tóm tắt bài viết

Tự cân mỗi ngày sẽ giúp nhận thức được về cân nặng và chú ý hơn đến các hành vi ảnh hưởng cân nặng.

Việc này sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn và tránh bị tăng cân trở lại về lâu dài.

Kiểm tra cân nặng hàng ngày là điều cần thiết để có động lực đạt được mức cân nặng như mong muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: kiểm tra, lý do
Tin liên quan
Nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày để giảm cân?
Nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày để giảm cân?

Nếu không có protein, cơ thể sẽ không thể hoạt động được.

Nên ăn bao nhiêu carb mỗi ngày để giảm cân?
Nên ăn bao nhiêu carb mỗi ngày để giảm cân?

Một trong những lợi ích của chế độ ăn low-carb là dễ thực hiện, không cần phải tính toán lượng thực phẩm hay calo trong bữa ăn hàng ngày.

Bạn biết gì về hormone điều chỉnh cân nặng leptin và kháng leptin?
Bạn biết gì về hormone điều chỉnh cân nặng leptin và kháng leptin?

Cảm giác đói và no được kiểm soát bởi nhiều hormone khác nhau trong cơ thể, trong đó có hormone leptin.

Ngày Refeed trong ăn kiêng là gì và cách thực hiện cho đúng
Ngày Refeed trong ăn kiêng là gì và cách thực hiện cho đúng

Ngày Refeed được thực hiện nhằm giúp cơ thể được tạm thời không cần hạn chế calo nạp vào.

Nên tiêu thụ bao nhiêu đường mỗi ngày?
Nên tiêu thụ bao nhiêu đường mỗi ngày?

Tiêu thụ quá nhiều đường là một trong những nguyên nhân chính gây béo phì, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư,...

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây