1

Trị Mụn Cóc Bằng Axit Salicylic Có Hiệu Quả Không?

Trị mụn cóc bằng Axit Salicylic có hiệu quả không? Là một trong những hoạt chất có tính năng tiêu sừng hiệu quả với một số loại mụn. Tuy nhiên, với mụn cóc thì như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Trị Mụn Cóc Bằng Axit Salicylic Có Hiệu Quả Không? Trị Mụn Cóc Bằng Axit Salicylic Có Hiệu Quả Không?

Mụn cóc là những nốt sần mọc trên da do nhiễm HPV và lành tính. Đa phần mụn cóc sẽ tự biến mất mà không cần can thiệp điều trị nhưng có thể phải mất từ vài tháng đến vài năm. Những nốt mụn này không chỉ xấu xí, gây mất thẩm mỹ mà còn gây ngứa ngáy, khó chịu.

Một trong những phương pháp đơn giản để loại bỏ mụn cóc là axit salicylic. Các sản phẩm axit salicylic để trị mụn cóc có nhiều mức nồng độ khác nhau, gồm có sản phẩm nồng độ thấp có thể tự mua tại hiệu thuốc và các sản phẩm nồng độ cao cần dùng theo đơn của bác sĩ.

Nhìn chung, phương pháp điều trị bằng axit salicylic rất an toàn nhưng vẫn có một số người không phù hợp.

Dưới đây là cách sử dụng axit salicylic để loại bỏ mụn cóc và những lựa chọn điều trị khác.

tri mun coc bang axit salicyliic
Trị mụn cóc bằng Axit Salicylic

Axit salicylic là gì?

Axit salicylic là một chất trong nhóm axit beta hydroxyl (BHA), ban đầu được ứng dụng để trị các vết thâm do mụn trứng cá để lại. Khi bôi lên da, axit salicylic có tác dụng phá vỡ “chất keo” kết dính các tế bào da chết với các tế bào da mới bên trong lỗ chân lông và từ đó làm cho các tế bào chết, xỉn màu bị bong ra.

Một số sản phẩm phổ biến có chứa axit salicylic gồm có:

  • Sản phẩm trị mụn
  • Sữa rửa mặt
  • Dầu gội đầu trị gàu
  • Các loại thuốc trị mụn cóc

Axit salicylic được gọi là chất "tiêu sừng" vì có đặc tính tẩy tế bào chết. Khi bôi lên da, axit này sẽ loại bỏ đi lớp tế bào da trên cùng. Điều này không chỉ giúp giảm thâm do mụn mà còn có thể loại bỏ dần dần mụn cóc.

axit salicylic la gi

Axit salicylic trị mụn cóc có dạng gel, dạng kem bôi hoặc miếng dán. Các sản phẩm này đều phải dùng đều đặn hàng ngày hoặc ít nhất cách ngày thì mới có hiệu quả tối đa.

Trị mụn cóc bằng Axit Salicylic Hiệu quả đến đâu?

Axit salicylic có tác dụng trị mụn cóc bằng cách dần dần loại bỏ đi những lớp tế bào da chết khô cứng cho đến khi không còn mụn. Loại axit này còn kích hoạt đáp ứng miễn dịch cơ thể để tạo ra các tế bào da khỏe mạnh ở vùng có mụn cóc. Nếu dùng đều đặn hàng ngày, axit salicylic có thể loại bỏ được mụn cóc.

Nhưng những người mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh khác làm suy giảm sự lưu thông máu thì nên đi khám để được tư vấn cách trị mụn cóc.

Các loại mụn cóc trị được bằng axit salicylic

Có nhiều loại mụn cóc khác nhau nhưng không phải loại nào cũng có thể xử lý được bằng axit salicylic.

5 loại mụn cóc phổ biến nhất là:

  • Mụn cóc thông thường: chủ yếu hình thành trên bàn tay
  • Mụn cóc phẳng: mọc trên trán và vùng mặt
  • Mụn cóc sinh dục: xuất hiện ở bộ phận sinh dục và vùng xung quanh, gồm có cả vùng mu và đùi
  • Mụn cóc Plantar: xuất hiện ở lòng bàn chân
  • Mụn cóc quanh móng: mọc xung quanh móng chân và móng tay

cac loai mun coc dieu tri bang axit salicylic

Axit salicylic là một phương pháp điều trị an toàn đối với mụn cóc thông thường và mụn cóc Plantar nhưng không nên sử dụng để trị mụn cóc trên mặt, cổ hoặc bộ phận sinh dục.

Cách sử dụng Axit Salicylic

Axit salicylic nồng độ thấp

Có thể dễ dàng mua axit salicylic nồng độ thấp để trị mụn cóc tại các hiệu thuốc. Các sản phẩm này thường có chứa khoảng 17% axit salicylic. Tuy nhiên, một số sản phẩm dùng cho mụn cóc ở lòng bàn chân có nồng độ lên đến 40% do da ở khu vực này dày và cứng hơn.

Cách sử dụng axit salicylic để trị mụn cóc tại nhà như sau:

  • Rửa sạch vùng có mụn cóc hoặc ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút để da mềm ra. Thấm khô da và khi da vẫn còn hơi ẩm thì bôi axit salicylic lên. Điều này sẽ giúp sản phẩm thẩm thấu vào da tốt hơn.
  • Có thể kết hợp phương pháp dùng băng dính để loại bỏ mụn cóc. Cụ thể, dán một miếng băng dính nhỏ lên trên mụn cóc và để trong từ 3 - 6 ngày. Sau đó bóc miếng băng dính ra, rửa bằng nước và chà nhẹ lên nốt mụn để loại bỏ da chết. Lặp lại như vậy nhiều lần cho đến khi không còn mụn cóc. Nhưng nếu có da nhạy cảm thì không nên sử dụng phương pháp này.
  • Trong thời gian điều trị bằng axit salicylic thì nên dùng đá bọt hoặc dụng cụ tẩy tế bào chết kỳ lên mụn cóc mỗi lần đi tắm để loại bỏ đi tế bào chết trên nốt mụn. Lưu ý, không được dùng các dụng cụ này cho những khu vục khác trên cơ thể và cũng không được để người khác dùng chung để tránh lây lan virus gây mụn cóc.
  • Cần bôi axit salicylic lên mụn cóc đều đặn hàng ngày và kiên trì trong vài tuần thì mới có hiệu quả. Mụn cóc sẽ teo nhỏ dần và biến mất hoặc đôi khi, cả nốt mụn sẽ rụng ra.

Axit salicylic nồng độ cao

Khi đi khám, nếu có mụn cóc dạng nặng thì bác sĩ sẽ kê axit salicylic nồng độ cao. Những sản phẩm này thường được dùng cho các vùng da dày hơn, chẳng hạn như lòng bàn chân.

Mặc dù cách sử dụng cũng giống như axit salicylic nồng độ thấp nhưng nguy cơ bị kích ứng da sẽ cao hơn. Khi bị nóng rát, sưng tấy, mẩn đỏ thì cần ngừng sử dụng ngay và báo lại với bác sĩ.

cach su dung axit salicylic

Tác dụng phụ của axit salicylic

Mặc dù axit salicylic là một phương pháp an toàn để trị mụn cóc nhưng vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng da, tăng sắc tố, giảm sắc tố và cảm giác khó chịu tại vị trí có mụn cóc.

Khi nào không nên dùng axit salicylic?

Không nên sử dụng axit salicylic để loại bỏ mụn cóc trên mặt. Mặc dù axit salicylic có trong các sản phẩm chăm sóc da trị mụn trứng cá và trị thâm nhưng nồng độ axit trong các sản phẩm này thấp hơn nhiều so với các sản phẩm trị mụn cóc. Nồng độ axit salicylic quá cao có thể dẫn đến tăng sắc tố hoặc giảm sắc tố ở da mặt.

Cũng không được dùng axit salicylic cho mụn cóc sinh dục vì mụn cóc sinh dục xuất hiện trên vùng da nhạy cảm nhất của cơ thể. Nếu bôi axit salicylic thì sẽ dễ bị bỏng rát và làm tổn thương da, gây nhiễm trùng, khó chịu và để lại sẹo.

Các lựa chọn điều trị khác

Nếu axit salicylic không loại bỏ được mụn cóc thì vẫn còn có những phương pháp điều trị khác, ví dụ như liệu pháp áp lạnh. Đây là phương pháp sử dụng nitơ lỏng để phá hủy mụn cóc. Thủ thuật này được thực hiện tại bệnh viện. Đôi khi cần kết hợp axit salicylic với liệu pháp áp lạnh để điều trị mụn cóc hiệu quả hơn.

Các phương pháp khác để xử lý mụn cóc còn có:

  • Cạo bỏ
  • Đốt bằng điện
  • Tiêm thuốc gây ức chế sự phát triển của tế bào, chẳng hạn như 5-fluorouracil
  • Đốt bằng laser

Một số trường hợp còn phải phẫu thuật cắt bỏ mụn cóc. Phương pháp này có thể sẽ để lại sẹo. Đôi khi, mụn cóc hình thành trở lại ở cùng một vị trí sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ.

Cần lưu ý, cả axit salicylic và tất cả những phương pháp này đều chỉ có thể loại bỏ mụn cóc chứ không thể tiêu diệt HPV – nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn đề. Do đó, mụn cóc vẫn có thể xuất hiện trở lại sau điều trị.

lua chon khac

Tóm tắt bài viết

Axit salicylic là một trong những phương pháp thường được sử dụng đầu tiên để trị mụn cóc ở những khu vực khác không phải bộ phận sinh dục với ưu điểm là đơn giản, an toàn và hiệu quả.

Phương pháp điều trị mụn cóc bằng Axit Salicylic nên dùng đều đặn hàng ngày. Nếu đã dùng một thời gian mà mụn cóc vẫn không có cải thiện thì nên đi khám để bác sĩ tư vấn về các lựa chọn điều trị khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: hiệu quả
Tin liên quan
Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc
Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc

Có hơn 150 chủng HPV khác nhau. Nhiều chủng không hề gây ra bất kỳ triệu chứng nào và thường sẽ biến mất khỏi cơ thể mà không cần điều trị.

HPV có tự khỏi không?
HPV có tự khỏi không?

HPV không phải lúc nào cũng gây ra triệu chứng. Vì vậy, cách duy nhất để biết mình có nhiễm vi-rút hay không là xét nghiệm sàng lọc.

HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiễm HPV là vấn đề xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai có quan hệ tình dục cũng gặp phải.

Nhiễm HPV có thể cho con bú không?
Nhiễm HPV có thể cho con bú không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có bất cứ khuyến cáo nào về việc những phụ nữ bị nhiễm HPV không được cho con bú. Khả năng lây truyền HPV từ mẹ sang con qua con đường này là rất thấp.

Điều trị mụn cóc ở hậu môn bằng cách nào?
Điều trị mụn cóc ở hậu môn bằng cách nào?

Mụn cóc có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, trong đó có hậu môn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây