1

Trẻ sơ sinh có cần uống vitamin C không?

Một trong những băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ là không biết con mình có được cung cấp đủ vitamin C và có cần thiết phải uống bổ sung hay không.
Trẻ sơ sinh có cần uống vitamin C không? Trẻ sơ sinh có cần uống vitamin C không?

Dù ở bất cứ độ tuổi nào thì cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng là điều rất cần thiết và điều này lại càng quan trọng trong những năm tháng đầu đời. Giống như người trưởng thành, cơ thể trẻ cũng cần được cung cấp vitamin C.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển bình thường và sức khỏe của trẻ.

Một trong những băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ là không biết con mình có được cung cấp đủ vitamin C và có cần thiết phải uống bổ sung hay không.

Bài viết này sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về vai trò của vitamin C đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh, lượng vitamin C trẻ cần mỗi ngày và cách an toàn để bổ sung vitamin này cho con.

Vitamin C là gì?

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, là một chất dinh dưỡng tan trong nước và đóng vai trò quan trọng đối với nhiều chức năng trong cơ thể.

Đây là vitamin cần thiết để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sự hấp thụ sắt và sản xuất collagen - loại protein chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ thể con người.

Không giống với nhiều chất dinh dưỡng khác, vitamin C còn có chức năng như một chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do.

Các gốc tự do là những phân tử không ổn định, gây tổn hại tế bào và là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất bình thường trong cơ thể con người. Các chất chống oxy hóa như vitamin C có thể liên kết với các gốc tự do và khiến chúng không thể gây hại các mô xung quanh.

Vitamin C được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là cơ thể không thể tự sản xuất mà phải được cung cấp từ các loại thực phẩm.

Chất dinh dưỡng này có trong sữa mẹ, sữa công thức và nhiều loại trái cây, rau củ.

Nhu cầu vitamin C của trẻ

Mặc dù là một chất dinh dưỡng cần thiết trong mọi giai đoạn của cuộc đời nhưng trẻ sơ sinh cần ít vitamin C hơn người lớn.

Dưới đây là khuyến nghị về nhu cầu vitamin C mỗi ngày của trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi: (1)

  • 0 – 6 tháng tuổi: 40 mg
  • 6 - 12 tháng: 50 mg

Phụ nữ đang cho con bú có nhu cầu vitamin C cao hơn bình thường vì phải cung cấp vitamin cho cả em bé. Nếu cho con bú thì người mẹ sẽ cần 120 mg vitamin C mỗi ngày, nhiều hơn khoảng 60% so với nhu cầu vitamin C ở phụ nữ không cho con bú. (1)

Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh cũng chứa vitamin C và có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của trẻ.

Tóm tắt: Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ chức năng miễn dịch và sản xuất collagen. Vitamin này còn có chức năng như một chất chống oxy hóa. Trẻ sơ sinh cần 40 – 50 mg vitamin C mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi.

Hầu hết trẻ sơ sinh đều không cần uống bổ sung vitamin C

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), trẻ sơ sinh chỉ cần được cung cấp vitamin C từ ba nguồn là sữa công thức, sữa mẹ và thực phẩm. (1)

Việc uống bổ sung vitamin C là không cần thiết đối với hầu hết trẻ sơ sinh khỏe mạnh và thậm chí còn có thể dẫn đến ngộ độc vitamin C.

Một số vấn đề có thể xảy ra do tiêu thụ quá nhiều vitamin C gồm có sỏi thận, buồn nôn và tiêu chảy.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) chỉ khuyến nghị việc uống bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên hoặc trẻ đủ 6 tháng tuổi không bú sữa mẹ và tiêu thụ dưới 500 ml sữa công thức mỗi ngày. (2)

Nếu trẻ cần uống bổ sung chất dinh dưỡng thì cha mẹ phải tuân thủ đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định.

Đối với những trẻ cần uống bổ sung vitamin C

Nếu như trẻ không được cung cấp đủ vitamin C từ sữa hoặc thực phẩm thì có thể cần phải uống bổ sung.

Mặc dù tình trạng thiếu vitamin C đã không còn phổ biến ở trẻ sơ sinh hiện nay nhưng những trẻ bị rối loạn phát triển thần kinh, rối loạn tiêu hóa hoặc ung thư có nguy cơ thiếu hụt cao hơn bình thường.

Thiếu vitamin C trầm trọng có thể dẫn đến bệnh scorbut hay còn gọi là bệnh scurvy.

Các triệu chứng của bệnh này ở trẻ gồm có chảy máu chân răng, dễ bầm tím, mệt mỏi, ăn kém, cáu kỉnh, quấy khóc. Nếu không được điều trị, bệnh scorbut có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, không phải lúc nào những dấu hiệu này cũng là do thiếu vitamin C và cha mẹ không được tự ý cho con uống bổ sung vitamin.

Khi nhận thấy những biểu hiện bất thường thì cần đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và nghe bác sĩ hướng dẫn về việc bổ sung chất dinh dưỡng nếu bị thiếu hụt.

Tóm tắt: Uống bổ sung vitamin C thường không được khuyến khích cho trẻ sơ sinh. Trong một số ít trường hợp mà trẻ cần uống vitamin C thì phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cung cấp vitamin C cho trẻ từ thực phẩm

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics) khuyến nghị nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi được khoảng 6 tháng tuổi. (3)

Đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu cho bé ăn những thực phẩm giàu vitamin C. Ở hầu hết trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi, sự kết hợp của thức ăn và sữa công thức hoặc sữa mẹ là đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C phù hợp cho trẻ sơ sinh:

  • Ớt chuông đỏ: 23 gram ớt chuông cung cấp lượng vitamin C đáp ứng 58% lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày (RDI) ở trẻ sơ sinh.
  • Dâu tây: 41 gram dâu cung cấp lượng vitamin C đáp ứng 48% RDI
  • Kiwi: 44 gram kiwi cung cấp lượng vitamin C đáp ứng 82% RDI
  • Quýt: 50 gram quýt cung cấp lượng vitamin C đáp ứng 26% RDI
  • Bông cải xanh nấu chín: 24 gram cung cấp lượng vitamin C đáp ứng 31% RDI
  • Đu đủ: 57 gram cung cấp lượng vitamin C đáp ứng 70% RDI

Cho trẻ làm quen với các loại thức ăn rắn trong giai đoạn ăn dặm là điều cần thiết nhưng không hề đơn giản. Bố mẹ cần hết sức kiên nhẫn, cho con ăn từng chút một và thay đổi món ăn thường xuyên để trẻ dần quen với hương vị và kết cấu món ăn mới.

Trong thời gian này, vì bé vẫn tiếp tục uống sữa công thức hoặc sữa mẹ nên bố mẹ có thể yên tâm là con được cung cấp đủ vitamin C.

Tóm tắt: Khi được 6 tháng, bố mẹ có thể bắt đầu đưa các loại thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn của trẻ, ví dụ như dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh và quýt. Đây đều là những lựa chọn thực phẩm thân thiện với giai đoạn ăn dặm.

Tóm tắt bài viết

Trẻ sơ sinh cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin C.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với chức năng miễn dịch, sự sản xuất collagen và bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do.

Sữa mẹ, sữa công thức và các loại thực phẩm tươi, chẳng hạn như ớt chuông, dâu tây, đu đủ, bông cải xanh là những nguồn cung cấp vitamin C chính cho trẻ.

Trẻ sơ sinh không cần uống bổ sung vitamin C, trừ khi được bác sĩ chỉ định.

Nếu nghi ngờ con mình bị thiếu hụt vitamin C thì bố mẹ cần đưa trẻ đi khám để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn cách bổ sung an toàn, hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đỏ mặt do uống niacin (vitamin B3) có nguy hiểm không?
Đỏ mặt do uống niacin (vitamin B3) có nguy hiểm không?

Đỏ bừng mặt là một tác dụng phụ thường gặp khi uống vitamin B3. Mặc dù tác dụng phụ này gây khó chịu nhưng thực chất không gây hại, sẽ tự hết và hoàn toàn có thể ngăn ngừa được.

Có nên uống vitamin tổng hợp không?
Có nên uống vitamin tổng hợp không?

Vitamin tổng hợp cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất với hàm lượng khác nhau. Các sản phẩm này có thể còn chứa các thành phần khác như thảo dược, axit amin và axit béo.

Trẻ nhỏ có cần uống bổ sung vitamin không?
Trẻ nhỏ có cần uống bổ sung vitamin không?

Nếu chế độ ăn của trẻ không đầy đủ dinh dưỡng, trẻ kén ăn hoặc hấp thụ dinh dưỡng kém thì nên cho trẻ uống bổ sung vitamin.

Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?
Có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa không?

Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp làm tăng mức năng lượng một cách hiệu quả hơn so với chỉ uống cà phê hoặc chỉ ngủ trưa.

Có nên uống cà phê hòa tan không?
Có nên uống cà phê hòa tan không?

Trong cuộc sống bạn rộn, cà phê hòa tan là sản phẩm được rất nhiều người lựa chọn vì thời gian pha chế nhanh chóng và giá cũng rẻ hơn so với cà phê pha phin. Cà phê hòa tan thậm chí còn chiếm hơn 50% tổng lượng cà phê tiêu thụ ở một số quốc gia.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  489 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây