1

Top 10 thực phẩm giúp bạn bảo vệ động mạch

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học là cách hữu hiệu để bảo vệ động mạch - các mạch máu chính của cơ thể. Vậy một chế độ ăn lành mạnh cần có những loại thực phẩm nào?
Top 10 thực phẩm giúp bạn bảo vệ động mạch Top 10 thực phẩm giúp bạn bảo vệ động mạch

Sức khỏe tim mạch là điều tuyệt đối không được xem nhẹ bởi bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới và một trong những dạng bệnh tim mạch phổ biến nhất là bệnh động mạch vành.

Bệnh động mạch vành xảy ra khi các mảng bám tích tụ lại và làm hẹp lòng động mạch, gây hạn chế lưu lượng máu đến tim. Điều này có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc thậm chí tử vong.

Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị được căn bệnh này bằng cách thay đổi một số thói quen trong lối sống, mà một thay đổi rất quan trọng là chế độ ăn uống hàng ngày

Một chế độ ăn gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ, axit béo omega-3, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Bài viết này xin được đưa ra top 10 loại thực phẩm “thân thiện” và tốt cho động mạch kèm theo những công dụng cụ thể.

1. Quả bơ

Bơ là một loại quả với vô số lợi ích khác nhau đối với sức khỏe, bao gồm cả những lợi ích đối với động mạch. Loại quả này làm tăng lượng cholesterol tốt và đồng thời giảm lượng cholesterol xấu.

Bơ cũng có chứa nhiều kali và thực tế là còn nhiều hơn cả chuối. Đây là chất đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tình trạng vôi hóa động mạch.

2. Các loại cá béo

Giống như quả bơ, cá cũng là nguồn chứa nhiều chất béo lành mạnh, hay còn được gọi là chất béo không bão hòa. Ăn nhiều các loại cá béo như cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Các axit béo omega-3 có trong cá đã được chứng minh là làm giảm chỉ số triglycerides và ngăn ngừa nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

3. Quả hạch

Các loại quả hạch hay hạt có vỏ cứng như hạnh nhân, quả óc chó hay hạt điều là một lựa chọn hàng đầu trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch vì chúng giàu chất béo không bão hòa, vitamin và chất xơ. Hạnh nhân, hạt điều hoặc hạt quả hạch Brazil còn có hàm lượng magiê rất cao. Magiê cản trở sự tích tụ mảng bám cholesterol trong động mạch và từ đó giúp ngăn các động mạch bị tắc nghẽn.

4. Dầu ô liu

Một trong những nguồn chất béo lành mạnh phổ biến nhất là dầu ô-liu.

Axit oleic không bão hòa đơn có trong dầu ô-liu giúp bảo vệ tim và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Có nhiều cách để đưa dầu ô-liu vào chế độ ăn hàng ngày. Bạn có thể dùng để trộn salad và hoặc sử dụng trong bất cứ món ăn nào tùy thích nhưng cần phải mua đúng loại dầu có ghi nhãn “extra virgin olive oil” để có được lợi ích chống oxy hóa và chống viêm tối đa.

5. Cà phê

Đây là một tin vui cho những người yêu thích cà phê. Món đồ uống này có tác dụng giữ cho các động mạch thông thoáng. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng thói quen uống ba cốc cà phê mỗi ngày giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc xơ vữa động mạch hay tắc nghẽn động mạch.

Nếu bạn không thích cà phê thì cũng có thể chọn trà xanh. Trà xanh cũng đã được chứng minh là rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Khác với lo sợ của nhiều người, bạn hoàn toàn có thể uống ba cốc cà phê một ngày nhưng nên hạn chế thêm đường hoặc sữa. Bạn có thể thử 8 cách làm cho cà phê trở nên lành mạnh và có lợi cho sức khỏe tại đây.

6. Củ nghệ

Củ nghệ có chứa các hợp chất chống viêm mạnh mẽ giúp làm giảm tổn thương thành động mạch. Việc giảm phản ứng viêm sẽ có tác động trực tiếp đến chứng xơ cứng động mạch.

Một nghiên cứu trên chuột đã cho thấy loại gia vị giàu chất chống oxy hóa này còn có thể làm giảm hơn 25% lượng chất béo tích tụ trong động mạch.

Cách đơn giản nhất để thêm nghệ vào chế độ ăn uống hàng ngày là uống trà nghệ.

7. Quả lựu

Uống nước ép lựu mỗi ngày là cách rất hiệu quả để tăng cường sức khỏe tim mạch. Quả lựu đã được khoa học chứng minh là có tác dụng làm sạch các động mạch bị tắc nghẽn và cải thiện sự lưu thông máu nhờ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp chống lại các gốc tự do, điều này kích thích sự sản sinh nitric oxide trong máu.

8. Các loại quả họ cam chanh

Cả các chất chống oxy hóa và vitamin C đều có lợi ích rất lớn đối với động mạch mà các loại quả họ cam chanh lại chứa rất nhiều cả hai chất này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có vai trò rất lớn trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch còn các flavonoid (chất chống oxy hóa) giúp bảo vệ thành động mạch.

9. Ngũ cốc nguyên cám

Chất xơ có trong các loại ngũ cốc nguyên cám giúp cải thiện mức cholesterol trong máu và bảo vệ tim mạch chống lại các loại bệnh.

Các nghiên cứu gần đây còn phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống có nhiều ngũ cốc nguyên cám sẽ giúp làm thành động mạch cảnh mỏng hơn. Đây là những động mạch chịu trách nhiệm cung cấp máu cho não. Sự dày lên của thành động mạch cảnh sẽ gây ra xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà khoa học khuyến nghị nên bổ sung khoảng 25gram chất xơ mỗi ngày đối với phụ nữ và 34gram mỗi ngày đối với nam giới bằng cách ăn các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo nâu, bột mì nguyên cám, yến mạch,…

10. Bông cải xanh

Giống như ngũ cốc nguyên hạt, bông cải xanh hay súp lơ xanh có chứa nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các loại rau họ cải, như bông cải xanh, bông cải trắng hay bắp cải đều đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và chống lại các bệnh liên quan đến mạch máu khác.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bảo vệ, thực phẩm
Tin liên quan
6 chất bổ sung và thảo dược tốt cho người xơ vữa động mạch
6 chất bổ sung và thảo dược tốt cho người xơ vữa động mạch

Khi bị xơ vữa động mạch, không phải khi nào cũng cần dùng đến thuốc mà có thể lựa chọn các loại thảo dược tự nhiên và viên uống bổ sung để kiểm soát tình trạng bệnh.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây