1

Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?

Một số người nhận thấy nước tiểu có mùi như cà phê sau khi uống loại đồ uống này. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại như vậy, có bình thường không và làm thế nào để khắc phục trong bài viết dưới đây.
coffee Tại sao nước tiểu có mùi cà phê?

Tiểu tiện là cách mà cơ thể loại bỏ các chất thải ra khỏi máu thông qua thận. Những chất thải này là thành phần khiến cho nước tiểu có mùi đặc trưng. Một số loại đồ ăn và thức uống mà chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày có thể làm thay đổi mùi nước tiểu và một trong số đó là cà phê.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính khiến cho nước tiểu có mùi cà phê chỉ đơn giản là do uống quá nhiều cà phê. Cà phê có chứa một số hợp chất có lợi, trong đó có các loại polyphenol như axit hydroxycinnamic. Đây cũng chính là thành phần tạo nên mùi thơm đặc trưng cho cà phê và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi bị phân hủy trong cơ thể, các hợp chất này sẽ trở thành các sản phẩm thải được gọi là chất chuyển hóa (metabolite) và một phần được đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Chất chuyển hóa từ các hợp chất trong cà phê có thể khiến nước tiểu có mùi giống như cà phê.

Cà phê còn có chứa caffeine - chất này được coi là một chất lợi tiểu có tác dụng yếu. Đó là lý do tại sao chúng ta đi tiểu thường xuyên nhiều hơn sau khi uống cà phê và việc tiêu thụ một lượng lớn caffeine có thể dẫn đến mất nước. Khi cơ thể bị mất nước, nước tiểu sẽ đậm đặc hơn và mùi của các chất chuyển hóa cũng trở nên rõ rệt hơn.

Để tránh đi tiểu nhiều và các ảnh hưởng tiêu cực khác đến sức khỏe thì không nên tiêu thụ quấ 400 miligam caffeine mỗi ngày, tương đương với khoảng 4 tách cà phê cỡ vừa. Nếu tiêu thụ nhiều hơn mức này thì phải uống thêm nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Nước tiểu có mùi lạ cũng có thể là do nhiều nguyên nhân khác và nếu như không biết chính xác nguyên nhân là do đâu thì nên đi khám. Ví dụ, nước tiểu có mùi ngọt có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường.

Nước tiểu có mùi cà phê có nguy hiểm không?

Mặc dù nước tiểu có mùi cà phê là một hiện tượng bình thường và vô hại nhưng đây thường là dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang tiêu thụ quá nhiều caffeine. Ngoài gây mất nước, liều lượng caffeine quá lớn còn làm tăng tác động của hormone dopamine và giảm tác dụng của hormone adenosine. Điều này có thể gây khó ngủ hoặc mất ngủ vì caffeine ức chế adenosine bằng cách liên kết với các thụ thể của hormone này. Adenosine là hormone tạo cảm giác buồn ngủ.

Để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ thì nên ngừng uống cà phê và các loại đồ uống chứa caffeine khác trong vòng ít nhất 6 tiếng trước giờ ngủ.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine còn có thể gây ra các vấn đề khác như:

  • Bồn chồn, hồi hộp
  • Tim đập nhanh
  • Thở gấp
  • Đau đầu
  • Kích động
  • Buồn nôn

Việc sử dụng caffeine quá liều có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Nôn mửa
  • Ảo giác
  • Tức ngực
  • Khó thở
  • Đầu óc không tỉnh táo
  • Co giật

Tuy nhiên, những triệu chứng này hiếm khi xảy ra do uống cà phê, trà hoặc các loại đồ uống chứa caffeine khác mà đa phần xảy ra do dùng quá liều các loại thuốc có thành phần caffeine.

Cách khắc phục

Để tránh hiện tượng nước tiểu có mùi lạ sau khi uống cà phê thì nên giảm bớt lượng cà phê nhưng đối với nhiều người thì điều này không dễ thực hiện do đặc tính gây nghiện của caffeine. Có thể chuyển sang uống trà xanh hoặc trà đen (hồng trà) vì trà có chứa ít caffeine hơn cà phê. Khi uống cà phê thì hãy nhớ uống nhiều nước hoặc cũng có thể pha cà phê với nhiều nước hơn bình thường.

Cho dù là cà phê hay trà thì cũng không nên uống ngay trong vòng 30 đến 60 phút sau khi thức dậy vào buổi sáng. Trong khoảng thời gian này, cơ thể tiết ra cortisol. Đây là hormone tạo sự tỉnh táo một cách tự nhiên. Sau khi nồng độ hormone cortisol đạt mức cao nhất và đã tỉnh ngủ thì bạn sẽ chỉ cần uống ít trà hoặc cà phê hơn.

Tóm tắt bài viết

Nước tiểu có mùi giống như cà phê là một hiện tượng không đáng ngại và thường chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống hơi nhiều cà phê. Nên cố gắng cắt giảm lượng cà phê và uống nhiều nước hơn. Nếu nước tiểu vẫn có mùi bất thường thì nên đi khám. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tại sao, nước tiểu
Tin liên quan
Cà phê có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa
Cà phê có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa

Cà phê chứa một số hợp chất có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa. Thủ phạm có thể là caffeine, các loại axit trong cà phê hoặc các thành phần được thêm vào cà phê như sữa, kem béo, đường và chất làm ngọt.

Cà phê có gây mất nước không?
Cà phê có gây mất nước không?

Mặc dù caffeine là một chất kích thích thần kinh với nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng vì có đặc tính lợi tiểu nên nhiều người cho rằng uống cà phê có thể gây mất nước.

Cà phê và nước tăng lực: Thứ nào tốt hơn?
Cà phê và nước tăng lực: Thứ nào tốt hơn?

Cà phê là loại đồ uống được nhiều người lựa chọn nhất khi cần lấy lại sự tỉnh táo và tập trung nhưng có người lại chọn nước tăng lực. Cả hai đều có chứa caffeine - chất kích thích thần kinh được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới.

Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?
Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?

Sữa chua chứa lợi khuẩn có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm một số dạng tiêu chảy, ví dụ như tiêu chảy do nhiễm trùng, do thuốc kháng sinh, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây