1

Tác dụng phụ của methotrexate dạng tiêm

Methotrexate là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến ở người lớn, viêm khớp dạng thấp ở người lớn và viêm khớp tự phát thiếu niên thể đa khớp ở trẻ em.
Tác dụng phụ của methotrexate dạng tiêm Tác dụng phụ của methotrexate dạng tiêm

Methotrexate có dạng thuốc tiêm dưới da hoặc tiêm bắp, ngoài ra còn có dạng viên nén để dùng qua đường uống và dạng truyền tĩnh mạch. Tuy nhiên, bài viết này chỉ đề cập đến các tác dụng phụ của methotrexate dạng tiêm.

Methotrexate có thể được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài. Giống như nhiều loại thuốc khác, methotrexate cũng có tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ phổ biến

Methotrexate có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Trong các nghiên cứu, những tác dụng phụ mà nhiều người gặp phải khi sử dụng methotrexate gồm có:

  • Giảm bạch cầu
  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Loét miệng*

* Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Tác dụng phụ nhẹ

Hầu hết các tác dụng phụ của methotrexate đều là tác dụng phụ nhẹ. Các tác dụng phụ nhẹ đã xảy ra trong các nghiên cứu về thuốc gồm có:

  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Rụng tóc*
  • Phản ứng dị ứng nhẹ*†

* Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.
Một số người có thể bị dị ứng khi sử dụng methotrexate. Mặc dù tác dụng phụ này không xảy ra trong các nghiên cứu nhưng đã được một số người dùng phản ánh kể từ khi thuốc được đưa vào sử dụng.

Trong hầu hết các trường hợp, những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời và một số tác dụng phụ có thể kiểm soát được một cách dễ dàng. Nhưng nếu các tác dụng phụ kéo dài dai dẳng hoặc gây khó chịu thì người bệnh cần báo cho bác sĩ, không nên tự ý ngừng điều trị.

Methotrexate còn có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ khác ngoài những tác dụng được liệt kê ở trên.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Bên cạnh các tác dụng phụ nhẹ, methotrexate cũng có một số tác dụng phụ nghiêm trọng:

  • Tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, gồm có:
    • Nhiễm độc phổi (tổn thương phổi)
    • Tổn thương gan
    • Tổn thương thận
    • Tổn thương dây thần kinh
    • Nhiễm trùng nghiêm trọng
    • Giảm số lượng một số loại tế bào máu
    • Vấn đề nghiêm trọng ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như loét miệng†
    • Tác dụng phụ nghiêm trọng về da†
    • Tử vong*
  • Gây hại cho thai nhi‡
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng*§

Báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng trong thời gian điều trị bằng methotrexate. Nếu các triệu chứng có vẻ đặc biệt nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng thì phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

* Methotrexate có cảnh báo đặc biệt về tác dụng phụ này. Đây là cảnh báo nghiêm trọng nhất từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ Hoa Kỳ (FDA). Để hiểu rõ hơn, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

† Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

‡ Methotrexate có cảnh báo đặc biệt về tác dụng phụ này. Đây là cảnh báo nghiêm trọng nhất từ FDA. Để hiểu rõ hơn, vui lòng đọc mục “Methotrexate có an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú không?” trong phần “Cảnh báo” bên dưới.

§ Một số người có thể bị dị ứng khi sử dụng methotrexate. Mặc dù tác dụng phụ này không xảy ra trong các nghiên cứu nhưng đã được một số người dùng phản ánh kể từ khi thuốc được đưa vào sử dụng.

Câu hỏi về tác dụng phụ của methotrexate

Methotrexate có gây ra tác dụng phụ về mắt hoặc răng không?

Các tác dụng phụ về mắt và răng không được báo cáo trong các nghiên cứu về methotrexate nhưng kể từ khi methotrexate được đưa vào sử dụng rộng rãi, một số người dùng thuốc đã phản ánh về các tác dụng phụ về mắt. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu methotrexate có phải là nguyên nhân gây ra những vấn đề này hay không. Các vấn đề về mắt xảy ra trong thời gian sử dụng methotrexate có thể là do những nguyên nhân khác.

Một số vấn đề về mắt đã được phản ánh bởi những người dùng methotrexate gồm có:

  • Tổn thương dây thần kinh thị giác
  • Mờ mắt
  • Kích ứng mắt
  • Đỏ hoặc sưng mắt
  • Khô mắt

Mặc dù tác dụng phụ về răng không được báo cáo nhưng methotrexate có thể gây loét miệng. Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Nếu lo ngại về tác dụng phụ về mắt hoặc răng khi sử dụng methotrexate, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để được giải đáp.

Methotrexate có gây tăng cân không?

Trong các nghiên cứu, những người dùng methotrexate không báo cáo tình trạng tăng cân.

Tuy nhiên, bệnh viêm khớp dạng thấp – bệnh lý mà methotrexate được sử dụng để điều trị - có thể gây tăng cân. Do đó, nếu bị tăng cân trong thời gian sử dụng methotrexate thì đó có thể là do bệnh gây ra chứ không phải do tác dụng phụ của thuốc.

Nếu nhận thấy cân nặng tăng bất thường, người bệnh nên đi khám để xác định nguyên nhân. Nếu là do bệnh viêm khớp dạng thấp thì có thể sẽ phải điều chỉnh thuốc. Người bệnh cũng có thể thực hiện các biện pháp kiểm soát cân nặng như điều chỉnh chế độ ăn và tập thể dục.

Đột ngột ngừng dùng methotrexate có gây ra hội chứng cai thuốc không?

Hội chứng cai thuốc không được báo cáo trong các nghiên cứu về methotrexate.

Hội chứng cai thuốc là những triệu chứng xảy ra khi đột ngột ngừng sử dụng một loại thuốc mà cơ thể đã phụ thuộc, ví dụ như chóng mặt, đổ mồ hôi, buồn nôn, bồn chồn, tim đập nhanh, co thắt cơ…. Hội chứng cai thuốc chỉ xảy ra với các loại thuốc gây lệ thuộc, có nghĩa là cơ thể cần có thuốc thì mới hoạt động được bình thường. Một ví dụ là thuốc giảm đau opioid. Methotrexate không phải một loại thuốc như vậy.

Tuy rằng không gây hội chứng cai thuốc nhưng nếu ngừng dùng methotrexate, các triệu chứng bệnh của bệnh vảy nến, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp tự phát thiếu niên sẽ quay trở lại hoặc hoặc trở nên nặng hơn.

Nếu muốn ngừng điều trị bằng methotrexate vì một lý do nào đó, ví dụ như do gặp phải tác dụng phụ thì người bệnh nên trao đổi trước với bác sĩ. Bác sĩ sẽ cho giảm dần liều dùng thuốc để giảm nguy cơ các triệu chứng bệnh tái phát và kê một loại thuốc khác thay cho methotrexate.

Dùng methotrexate liều thấp có giảm nguy cơ xảy ra tác dụng phụ không?

Một số tác dụng phụ của methotrexate phụ thuộc vào liều dùng, có nghĩa là dùng liều càng cao thì càng dễ xảy ra tác dụng phụ. Như vậy, sử dụng liều thấp sẽ giúp giảm nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ nhất định.

Ví dụ, trong các nghiên cứu về methotrexate, nguy cơ tổn thương gan* cao hơn khi sử dụng thuốc ở liều cao. Liều dùng methotrexate để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp thường dưới 20 mg mỗi tuần. Dùng liều trên 20 mg mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ giảm số lượng tế bào máu *.

Nếu gặp tác dụng phụ gây khó chịu khi sử dụng methotrexate, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem vấn đề có phải do methotrexate hay không. Nếu đúng, bác sĩ có thể sẽ giảm liều. Ví dụ, liều dùng có thể được giảm xuống 2,5 mg mỗi tuần, người bệnh sẽ dùng liều này trong vài tuần và theo dõi xem các tác dụng phụ có biến mất hay không.

* Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Methotrexate có gây ra tác dụng phụ kéo dài nào không?

Methotrexate có thể gây ra tác dụng phụ kéo dài. Các tác dụng phụ này có thể bắt đầu xảy ra trong thời gian sử dụng thuốc và tiếp diễn trong một thời gian dài. Một số tác dụng phụ còn kéo dài sau khi đã ngừng sử dụng methotrexate.

Một số tác dụng phụ kéo dài của methotrexate gồm có:

  • Vấn đề về phổi, chẳng hạn như bệnh phổi kẽ (sẹo và viêm quanh phổi)
  • Vấn đề về gan, chẳng hạn như xơ gan và suy gan
  • Vấn đề về thận, chẳng hạn như suy thận

Để biết rõ hơn về các tác dụng phụ kéo dài của methotrexate, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Chi tiết tác dụng phụ

Dị ứng

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, methotrexate cũng có thể gây dị ứng ở một số người. Tuy nhiên, tác dụng phụ này không được báo cáo trong các nghiên cứu về thuốc. Phản ứng dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng, các triệu chứng gồm có:

  • Da mẩn đỏ
  • Ngứa ngáy
  • Mặt đỏ bừng
  • Sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, tay hoặc chân
  • Sưng miệng, lưỡi hoặc cổ họng, gây khó thở

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Methotrexate có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Methotrexate thậm chí còn có thể gây sốc phản vệ - một dạng phản ứng dị ứng đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây tử vong. Mặc dù sốc phản vệ không xảy ra trong các nghiên cứu về methotrexate nhưng trong thực tế đã ghi nhận một số trường hợp bị sốc phản vệ trong thời gian sử dụng loại thuốc này. Tuy nhiên, chưa rõ xác suất xảy ra sốc phản vệ và liệu methotrexate có phải là nguyên nhân gây sốc phản vệ hay không.

Cần làm gì

Nếu người bệnh có các dấu hiệu của phản ứng dị ứng nhẹ, chẳng hạn như mẩn đỏ, hãy báo cho bác sĩ ngay. Phản ứng dị ứng nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc kháng histamin đường uống, chẳng hạn như diphenhydramine hoặc thuốc bôi ngoài da, chẳng hạn như hydrocortisone.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của phản ứng dị ứng mà bác sĩ sẽ quyết định xem người bệnh có nên tiếp tục sử dụng methotrexate hay không.

Nếu có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như sưng phù hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng và cần được can thiệp điều trị kịp thời.

Nếu như người bệnh bị dị ứng nghiêm trọng với methotrexate thì bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác.

Tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm tử vong

Methotrexate có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong..

Dưới đây là thông tin chi tiết về các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra khi dùng methotrexate.

  • Vấn đề về phổi, gồm có các bệnh lý như bệnh phổi kẽ (sẹo và viêm quanh phổi). Trong một số ít trường hợp, vấn đề về phổi do methotrexate gây ra có thể gây tử vong.
  • Vấn đề về gan, gồm có các bệnh lý như xơ gan và suy gan. Trong một số ít trường hợp, vấn đề về gan do methotrexate gây ra có thể gây tử vong. Liều dùng càng cao thì càng dễ xảy ra tác dụng phụ về gan.
  • Vấn đề về thận, gồm có các bệnh lý như suy thận. Liều dùng càng cao thì càng dễ xảy ra tác dụng phụ về thận. Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ về thận cũng sẽ cao hơn nếu người bệnh đã bị bệnh thận từ trước khi sử dụng methotrexate.
  • Vấn đề về thần kinh, có thể gây co giật và/hoặc các triệu chứng giống như đột quỵ, ví dụ như lú lẫn, mắt mờ và yếu cơ ở một bên cơ thể. Trong một số ít trường hợp, vấn đề về thần kinh do methotrexate gây ra có thể gây tử vong.
  • Nhiễm trùng nghiêm trọng, ví dụ như bệnh zona thần kinh và nhiễm virus cytomegalo. Methotrexate còn có thể khiến cho virus viêm gan B hoặc vi khuẩn lao tái hoạt động ở những người mắc các bệnh này. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng nghiêm trọng do methotrexate gây ra có thể gây tử vong.
  • Giảm số lượng một số loại tế bào máu, gồm có bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu. Người bệnh có thể sẽ phải làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu trước khi bắt đầu dùng methotrexate và xét nghiệm lại định kỳ trong suốt thời gian sử dụng thuốc. Nếu bị giảm tế bào máu, bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị, cho giảm liều methotrexate hoặc đổi sang loại thuốc khác.
  • Vấn đề nghiêm trọng ở hề tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa và loét miệng. (Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Loét miệng” ở bên dưới.) Trong một số ít trường hợp, methotrexate có thể gây thủng dạ dày hoặc ruột và những tình trạng này có thể gây tử vong. Nguy cơ gặp phải vấn đề về tiêu hóa nghiêm trọng sẽ cao hơn nếu người bệnh bị viêm loét dạ dày hoặc đại tràng.
  • Vấn đề nghiêm trọng về da, ví dụ như hồng ban đa dạng và hoại tử da. Trong một số ít trường hợp, vấn đề về da do methotrexate gây ra có thể gây tử vong. Để hiểu rõ hơn, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ về da” ở bên dưới.

Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào kể trên trong quá trình điều trị bằng methotrexate, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ. Nếu có các triệu chứng đặc biệt nghiêm trọng thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ mà bác sĩ sẽ cho biết cần làm gì tiếp theo. Trong một số trường hợp, các tác dụng phụ nghiêm trọng vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi đã ngừng dùng thuốc. Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc phần “Metotrexate có thể gây ra tác dụng phụ kéo dài nào không?” ở bên trên.

Rụng tóc

Methotrexate có thể gây rụng tóc nhưng đây là một tác dụng phụ ít gặp trong các nghiên cứu.

Bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh vảy nến cũng có thể gây rụng tóc. Do đó, nếu bị rụng tóc trong thời gian sử dụng methotrexate thì đó có thể là do bệnh gây ra chứ không phải do tác dụng phụ của thuốc.

Cách giảm rụng tóc

Rụng tóc do tác dụng phụ của thuốc đa phần chỉ ở mức độ nhẹ. Người bệnh có thể thử các cách dưới đây để giảm rụng tóc:

  • Hạn chế sử dụng hóa chất mạnh và nhiệt lên tóc, chẳng hạn như uốn tóc, nhuộm hay tẩy tóc
  • Gội đầu, lau và chải tóc nhẹ nhàng
  • Không buộc tóc quá chặt
  • Hạn chế stress vì stress cũng có thể gây rụng tóc

Nếu bị rụng tóc nhiều, người bệnh nên báo cho bác sĩ hoặc đi khám bác sĩ da liễu để xác định nguyên nhân gây rụng tóc. Rụng tóc có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn. Trong trường hợp này, điều trị nguyên nhân gốc rễ là cách hiệu quả nhất để giảm rụng tóc.

Loét miệng

Loét miệng là một trong những tác dụng phụ mà nhiều người gặp phải trong các nghiên cứu về methotrexate. Vết loét có thể hình thành ở nướu, bên trong má, lưỡi hoặc bên trong môi, gây đau đớn và khó khăn khi ăn uống hoặc nói chuyện.

Tình trạng loét miệng do methotrexate có thể tự xảy ra và ở mức độ nhẹ hoặc cũng có thể xảy ra cùng với các vấn đề nghiêm trọng về hệ tiêu hóa. Để biết rõ hơn về các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa có thể xảy ra khi dùng methotrexate, vui lòng đọc phần “Các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong” ở bên trên.

Hãy báo cho bác sĩ nếu người bệnh bị loét miệng gây khó chịu hoặc đau đớn khi dùng methotrexate. Bác sĩ có thể sẽ kê thuốc đường uống hoặc thuốc bôi để giảm tác dụng phụ này. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thử các biện pháp khắc phục tại nhà như dùng nước súc miệng có chứa thành phần làm dịu và giảm viêm.

Tác dụng phụ về da

Methotrexate có thể gây ra tác dụng phụ về da, ví dụ như mẩn đỏ và ngứa. Đôi khi, loại thuốc này còn gây ra những vấn đề về da nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, những vấn đề này còn có thể gây tử vong.

Một số tác dụng phụ về da của methotrexate gồm có:

  • Hồng ban đa dạng
  • Hoại tử da (chết mô da)
  • Hoại tử thượng bì nhiễm độc
  • Hội chứng Stevens-Johnson
  • Viêm da tróc vảy

Triệu chứng của các tác dụng phụ về da nghiêm trọng gồm có:

  • Sốt
  • Da phồng rộp
  • Bong tróc da
  • Đau đớn

Nếu gặp các tác dụng phụ về da khi dùng methotrexate, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ kê thuốc để khắc phục tác dụng phụ. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng, hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian sử dụng methotrexate để giảm nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ về da. Bôi kem chống nắng và che chắn da thật kỹ trước khi ra ngoài trời.

Cảnh báo

Cảnh báo đặc biệt

Methotrexate có các cảnh báo đặc biệt dưới đây. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng nhất từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Nguy cơ phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Methotrexate có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm cả sốc phản vệ. Để biết chi tiết, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Nguy cơ gây hại cho thai nhi: Phụ nữ mang thai không được sử dụng methotrexate. Để biết rõ hơn, vui lòng đọc mục “Methotrexate có an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú không?” trong phần “Cảnh báo” bên dưới.

Nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong: Methotrexate có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều cơ quan. Trong một số trường hợp, những tác dụng phụ nghiêm trọng này có thể gây tử vong. Để biết rõ hơn, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Cảnh báo khác

Methotrexate có thể không phù hợp với những người đang mắc một số bệnh lý nhất định hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân trước khi bắt đầu điều trị bằng methotrexate, nhất là khi có các vấn đề sức khỏe dưới đây.

Viêm loét dạ dày hoặc đại tràng: Nếu bị viêm loét dạ dày hoặc đại tràng, người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi dùng methotrexate. Những tình trạng này sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng về tiêu hóa do methotrexate. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm loét dạ dày/đại tràng mà bác sĩ sẽ cân nhắc xem người bệnh có nên sử dụng methotrexate hay không.

Bệnh phổi: Methotrexate có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về phổi, chẳng hạn như bệnh phổi kẽ (sẹo và viêm quanh phổi). Nếu đang mắc bệnh phổi, người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng methotrexate. Có thể bác sĩ sẽ kê một loại thuốc thay cho methotrexate.

Bệnh thận: Nếu mắc bệnh thận, chẳng hạn như suy thận, người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng methotrexate. Chức năng thận kém sẽ khiến methotrexate tích tụ trong cơ thể lâu hơn bình thường và điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Methotrexate cũng có thể gây ra tác dụng phụ về thận và điều này sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề về thận mà người bệnh đang mắc. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh thận mà bác sĩ sẽ cân nhắc xem người bệnh có nên sử dụng methotrexate hay không. Nếu bệnh thận không quá nghiêm trọng thì người bệnh vẫn có thể sử dụng methotrexate nhưng bác sĩ sẽ kê liều thấp hơn bình thường. Trong trường hợp bị bệnh thận nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác thay cho methotrexate.

Bệnh gan: Nếu mắc bệnh gan, ví dụ như xơ gan hay suy gan, người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng methotrexate. Methotrexate có thể gây ra các tác dụng phụ về gan và điều này sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề về gan mà người bệnh đang mắc. Chức năng gan kém còn khiến cho methotrexate tích tụ trong cơ thể và điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Nếu bệnh gan không quá nghiêm trọng thì người bệnh vẫn có thể sử dụng methotrexate nhưng bác sĩ sẽ kê liều thấp hơn bình thường. Trong trường hợp bị bệnh gan nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác thay cho methotrexate.

Dị ứng. Không nên tiếp tục dùng methotrexate nếu đã từng bị dị ứng với loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu người bệnh bị dị ứng với methotrexate, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác.

Phẫu thuật cần gây mê bằng nitơ oxit: Trước khi phẫu thuật, người bệnh cần cho bác sĩ biết về việc đang sử dụng methotrexate. Phương pháp gây mê bằng nitơ oxit có thể gây nguy hiểm ở những người đang dùng methotrexate.

Có được uống rượu bia khi dùng methotrexate không?

Không nên uống rượu bia trong khi sử dụng methotrexate. Uống rượu bia có thể gây tổn thương gan và làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ về gan do methotrexate. Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ về gan, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong” trong phần “Chi tiết tác dụng phụ” ở trên.

Methotrexate có an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú không?

Sử dụng methotrexate khi mang thai

Sử dụng methotrexate trong thời gian mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Đây là một trong những cảnh báo đặc biệt của loại thuốc này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng methotrexate có thể gây sảy thai. Ngoài ra, sử dụng loại thuốc này khi đang mang thai có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi, gồm có dị tật ở não, đầu, mặt, tim, cánh tay hoặc chân.

Do những rủi ro này, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc đang có kế hoạch mang thai không nên sử dụng methotrexate. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có thể phải thử thai trước khi bắt đầu dùng methotrexate và dùng biện pháp tránh thai hiệu quả trong suốt quá trình sử dụng thuốc. Phụ nữ nên tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai trong ít nhất 6 tháng sau liều methotrexate cuối cùng. Methotrexate còn có thể ảnh hưởng đến tinh trùng và nam giới nên tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai trong ít nhất 3 tháng sau liều methotrexate cuối cùng.

Nếu đang mang thai hoặc dự định có thai, người bệnh cần cho bác biết để bác sĩ kê loại thuốc phù hợp. Nếu có thai trong thời gian sử dụng methotrexate thì cần phải báo ngay cho bác sĩ.

Sử dụng methotrexate khi cho con bú

Không nên cho con bú khi sử dụng methotrexate. Loại thuốc này có thể đi vào sữa mẹ và gây hại cho trẻ sơ sinh bú mẹ.

Để đảm bảo an toàn, nên tránh cho con bú trong suốt thời gian dùng methotrexate và ít nhất 1 tuần sau liều cuối cùng.

Nếu đang cho con bú hoặc dự định cho con bú, người bệnh cần cho bác biết để bác sĩ kê loại thuốc phù hợp. Nếu dùng methotrexate thì nên nuôi con bằng sữa công thức.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp
Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Giống như nhiều loại thuốc khác, thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có tác dụng phụ.

Tác dụng của thủy trị liệu đối với bệnh viêm khớp dạng thấp
Tác dụng của thủy trị liệu đối với bệnh viêm khớp dạng thấp

Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Hoạt động thể chất có thể giúp làm giảm các triệu chứng và giúp người bệnh thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách dễ dàng hơn. Người bị viêm khớp dạng thấp nên lựa chọn các bài tập giúp cải thiện sức mạnh của cơ, sự linh hoạt, phạm vi của chuyển động của khớp và điều hòa tim mạch. Tập thể dục dưới nước mang lại tất cả những lợi ích này.

Tại sao nên bổ sung axit folic khi dùng methotrexate?
Tại sao nên bổ sung axit folic khi dùng methotrexate?

Methotrexate là một loại thuốc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng loại thuốc này có thể gây thiếu hụt folate. Folate là một chất dinh dưỡng có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm như rau và trái cây. Bạn có thể cần uống bổ sung axit folic trong thời gian sử dụng methotrexate để ngăn ngừa tác dụng phụ này.

Cyclosporine dạng viên nang: Chỉ định, liều dùng và tác dụng phụ
Cyclosporine dạng viên nang: Chỉ định, liều dùng và tác dụng phụ

Cyclosporine là một loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến và viêm khớp dạng thấp. Loại thuốc này còn được sử dụng sau phẫu thuật ghép tạng.

Có nên dùng thuốc giảm đau opioid để điều trị viêm khớp dạng thấp không?
Có nên dùng thuốc giảm đau opioid để điều trị viêm khớp dạng thấp không?

Viêm khớp dạng thấp là một loại viêm khớp khá phổ biến với khoảng 20 triệu người mắc trên toàn thế giới. Đau, nhức và cứng khớp thường là những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm khớp dạng thấp. Những tình trạng này khiến cho người bệnh khó thực hiện các hoạt động hàng ngày. Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở bàn tay, cổ tay, đầu gối và mắt cá chân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây