1

Phân Biệt Mụn Thịt Và Mụn Cóc Sinh Dục Như Thế Nào?

Phân biệt mụn thịt và mụn cóc ở bộ phận sinh dục đều là những vấn đề thường gặp. Vì cùng xuất hiện ở vùng kín và có vẻ ngoài tương đối giống nhau nên chúng thường bị nhầm lẫn với nhau.
Mụn cóc và mụn thịt Phân Biệt Mụn Thịt Và Mụn Cóc Sinh Dục Như Thế Nào?

Mụn thịt và mụn cóc sinh dục

Mụn thịt là những cục hình tròn, mềm, nhẵn, hình thành trên một cuống nhỏ và nhô cao trên da. Chúng trông giống như những quả bóng bay nhỏ trên bề mặt da. Mụn thịt lành tính, không phát triển thành ung thư nhưng đôi khi gây khó chịu do mắc vào quần áo hoặc bị cọ xát trong quá trình quan hệ tình dục.

Mụn cóc là những tổn thương dạng phẳng hoặc nhô trên bề mặt da, có bề mặt thô ráp, sần sùi và thường có màu da, hồng đỏ hoặc nâu.

Giống như mụn thịt, mụn cóc sinh dục không nguy hiểm và không phát triển thành ung thư nhưng chúng là dấu hiệu cho thấy đã bị nhiễm HPV và cần điều trị để ngăn ngừa lây truyền virus.

Dưới đây là một số chia sẻ và phân biệt mụn thịt và mụn cóc sinh dục, nguyên nhân gây ra và cách điều trị.

Phân biệt qua đặc điểm bên ngoài

Cả mụn thịt và mụn cóc đều có thể hình thành đơn lẻ hoặc mọc thành cụm. Từ một mụn thịt hoặc mụn cóc ban đầu có thể hình thành thêm nhiều nốt mụn khác xung quanh.

Mụn thường có kích thươc nhỏ nên rất khó xác định nhưng nếu để ý kỹ thì sẽ thấy hai loại mụn này có sự khác biệt rõ rệt. Có thể nhận biết mụn thịt và mụn cóc sinh dục qua những đặc điểm đặc trưng của từng loại như sau.

Phân biệt mụn thịt và mụn cóc
Phân biệt mụn thịt và mụn cóc

Mụn thịt sinh dục

Mụn thịt sinh dục thực chất là các u mô mềm hay các khối mô nhỏ có màu da. Chúng hình thành trên một cuống nhỏ bên trên bề mặt da. Mụn thịt rất mềm.

Mụn thịt có nhiều kích thước khác nhau. Hầu hết đều có kích thước nhỏ nhưng ở một số người, mụn thịt lại có kích cỡ lớn như hạt lạc, quả nho hay thậm chí còn to hơn thế.

Ban đầu, mụn thịt phát triển nhanh chóng nhưng sẽ ngừng to thêm sau một khoảng thời gian nhất định. Hay nói cách khác, chúng không thay đổi nhiều theo thời gian.

Mụn thịt có nhiều màu khác nhau, từ màu da, đỏ hồng cho đến nâu nhạt hoặc nâu đậm. Mụn thịt cũng có thể thay đổi màu sắc theo thời gian. Điều này này bình thường và không đáng lo ngại.

Mụn thịt rất phổ biến. Chúng thường xuất hiện trên cổ, dưới nách, bẹn hoặc ở các khu vực khác có nếp gấp của cơ thể và cả ở trên cơ quan sinh dục.

Mụn thịt hiếm khi xuất hiện ở âm đạo. Lý do là bởi hầu hết mụn thịt đều hình thành do sự ma sát mà môi trường bên trong âm đạo lại ẩm ướt, trơn nên không có sự ma sát. Tuy nhiên, những cục mụn này vẫn có thể hình thành trên vùng mu hoặc môi âm hộ.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là những tổn thương dạng phẳng hoặc nhô trên bề mặt da. Mụn cóc có thể mọc khắp nơi trên cơ thể nhưng mụn cóc sinh dục xuất hiện ở vùng mu, âm đạo, âm hộ, dương vật hoặc hậu môn.

Mụn cóc sinh dục có thể có màu da, sẫm hơn màu da một chút, màu nâu hoặc màu đỏ hồng. Màu sắc của mụn cóc cũng có thể thay đổi theo thời gian. Mụn cóc sinh dục có thể tự teo đi và biến mất rồi lại xuất hiện ở một vị trí khác. Khi mụn cóc biến mất, màu da ở vị trí đó sẽ lại trở về bình thường.

Bề mặt của mụn cóc sinh dục thường sần sùi, thô ráp giống như súp lơ (bông cải).

Mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc mọc thành từng cụm. Từ một mụn cóc hoặc cụm mụn cóc ban đầu có thể xuất hiện thêm những nốt mụn mới theo thời gian.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Mặc dù mụn thịt và mụn cóc sinh dục có hình dạng bên ngoài khá giống nhau và thường bị nhầm lẫn với nhau nhưng chúng là do những nguyên nhân hoàn toàn khác nhau gây nên.

Mụn thịt

Gần một nửa số người trưởng thành đều có ít nhất một mụn thịt trên da. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào gây hình thành mụn thịt nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ như:

  • Ma sát: Sự cọ xát giữa da với quần áo hàng ngày có thể gây kích ứng làn da mỏng manh của vùng kín và dẫn đến hình thành mụn thịt. Ngoài ra, ma sát do quan hệ tình dục hay những hoạt động khác như đạp xe cũng có thể gây hình thành những cục mụn này ở bộ phận sinh dục.
  • Mang thai: Sự thay đổi nồng độ nội tiết tố khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ hình thành mụn thịt. Mụn thịt có thể to lên trong thời gian mang thai.
  • Béo phì: Những người thừa cân hoặc béo phì có khả năng bị mụn thịt cao hơn so với những người có cân nặng khỏe mạnh. Trọng lượng cơ thể lớn cùng với mỡ thừa làm tăng diện tích bề mặt và tăng sự cọ xát giữa các vùng da, từ đó tạo điền kiện cho mụn thịt hình thành.
  • Bệnh tiểu đường tuýp 2: Mụn thịt có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc nồng độ insulin cao.
  • Tuổi tác: Mụn thịt thường xuất hiện phổ biến hơn ở những người từ 60 tuổi trở lên.
  • Di truyền: Nếu có các thành viên ruột thịt trong gia đình có mụn thịt thì bạn cũng sẽ có khả năng cao có mụn thịt ở một vị trí nào đó trên cơ thể.

Mụn cóc sinh dục

Không giống như mụn thịt, nguyên nhân gây ra mụn cóc sinh dục là do HPV hay virus u nhú ở người (human papillomavirus). HPV là một loại virus lây truyền qua đường tình dục và rất dễ lây lan.

Có hơn 100 chủng HPV khác nhau đã được xác định. Trong số đó có 40 chủng có thể lây truyền qua tiếp xúc khi quan hệ tình dục và 2 chủng gây mụn cóc sinh dục (HPV 6 và 11).

Nhiễm HPV xảy ra rất phổ biến. Gần như tất cả những người có quan hệ tình dục đều sẽ bị nhiễm một hoặc một số chủng HPV vào một thời điểm nào đó trong đời. Đó có thể là chủng gây mụn cóc hoặc các chủng khác. Nếu đúng là chủng gây mụn cóc thì thường phải sau vài tuần hoặc vài tháng kể từ khi phơi nhễm thì mụn cóc mới xuất hiện.

Biện pháp chẩn đoán

Nếu phát hiện thấy vùng kín nổi những cục nhỏ bất thường trên da nhưng không chắc chắn đó là gì thì nên đi khám bác sĩ. Nếu nghi ngờ đó là mụn cóc sinh dục hoặc nếu đã biết mình mới tiếp xúc với người bị nhiễm HPV thì cần phải đi khám ngay.

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng bằng cách quan sát những dấu hiệu bất thường. Ngoài ra có thể còn phải tiến hành phương pháp sinh thiết.

Sinh thiết là thủ thuật mà bác sĩ lấy mẫu bệnh phẩm (mô hoặc tế bào) ở một vùng đáng ngờ và sau đó gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Kỹ thuật viên sẽ đánh giá và xác định đó là gì, do nguyên nhân nào gây nên.

Nếu kết quả không rõ ràng thì sẽ cần tiếp tục xét nghiệm máu để xác định các nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Phương pháp điều trị

Mụn thịt không cần phải điều trị, trừ khi chúng bị kích ứng hoặc gây khó chịu.

Đối với mụn cóc sinh dục thì có thể cũng không cần phải điều trị. Trong nhiều trường hợp, mụn cóc teo đi và tự biến mất sau một thời gian.

phan biet mun coc va mun thit sinh duc
Biện pháp chẩn đoán

Nhưng nếu muốn thì có thể xử lý mụn thịt hoặc mụn cóc ở bộ phận sinh dục bằng những biện pháp dưới đây:

  • Liệu pháp áp lạnh: sử dụng nitơ lỏng để đóng băng mụn thịt hoặc mụn cóc. Nitơ lỏng sẽ phá hủy mô và mụn sẽ bị rụng ra sau một thời gian.
  • Phẫu thuật: sử dụng dao mổ để cắt bỏ mụn cóc sinh dục và các mụn thịt trên da.
  • Đốt bằng laser: dùng ánh sáng mạnh để đốt cháy mô mụn thịt hoặc mụn cóc. Mô chết sẽ dần dần bong ra.
  • Cắt bằng vòng điện: sử dụng một vòng dây kim loại được đốt nóng bằng điện để cắt cục mụn khỏi da.

Ngăn ngừa mụn thịt và mụn cóc

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao lại hình thành mụn thịt nên không có cách nào có thể ngăn ngừa được.

Vì nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục là do HPV nên chỉ cần tránh bị nhiễm virus này là có thể ngăn ngừa được mụn cóc. Để tránh bị nhiễm HPV thì cần quan hệ tình dục an toàn bằng cách đeo bao cao su và những biện pháp bảo vệ khác.

Ngoài ra, nên tiêm vắc-xin phòng ngừa HPV. Vắc-xin giúp bảo vệ cơ thể chống lại các chủng HPV phổ biến nhất, gồm có các chủng gây mụn cóc sinh dục và cả các chủng làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Mặc dù vắc-xin được khuyến nghị tiêm trong độ tuổi từ 9 - 26 và trước khi bắt đầu quan hệ tình dục nhưng nếu quá độ tuổi này hoặc đã quan hệ thì vẫn có thể tiêm. Lúc này, vắc-xin không còn tạo được sự bảo vệ tối đa nhưng vẫn có tác dụng. Những người trên 26 tuổi hoặc đã quan hệ tình dục nên đi khám bác sĩ trước để được tư vấn về việc tiêm vắc-xin phòng ngừa HPV.

Ngăn ngừa mụn thịt và mụn cóc
Ngăn ngừa mụn thịt và mụn cóc

Tóm tắt bài viết

Cả mụn thịt và mụn cóc sinh dục đều là những vấn đề lành tính và hoàn toàn có thể điều trị được nếu muốn. Tuy nhiên, sau khi điều trị thì mụn thịt vẫn có thể xuất hiện trở lại.

Và đối với mụn cóc thì tất cả các phương pháp điều trị đều không thể tiêu diệt được HPV. Dù không còn mụn cóc thì virus sẽ vẫn còn trong cơ thể và tiếp tục gây mụn cóc sinh dục trong tương lai.

Dù là mụn thịt hay mụn cóc sinh dục thì cũng đều không gây nguy hiểm và không phát triển thành ung thư.

Tuy nhiên, cần đi khám ngay nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, chẳng hạn như nốt mụn bị chảy máu, thay đổi kích thước hoặc thay đổi màu sắc đột ngột.

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điểm khác biệt giữa HPV và HIV
Điểm khác biệt giữa HPV và HIV

HPV và HIV đều lây truyền qua đường tình dục nhưng đây là hai loại virus khác nhau hoàn toàn.

Những điều phụ nữ cần biết về HPV
Những điều phụ nữ cần biết về HPV

Mặc dù HPV thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng một số chủng gây ra mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) trong khi một số chủng khác lại có thể dẫn đến một số bệnh ung thư ví dụ như ung thư cổ tử cung.

HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiễm HPV là vấn đề xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai có quan hệ tình dục cũng gặp phải.

Mụn cóc sinh dục bao lâu thì khỏi?
Mụn cóc sinh dục bao lâu thì khỏi?

Mặc dù mụn cóc sinh dục có thể tự khỏi nhưng virus HPV vẫn tồn tại trong cơ thể. Các phương pháp điều trị sẽ loại bỏ mụn cóc và giảm các đợt bùng phát trong tương lai nhưng vấn đề này có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây