1

Các mẹo đơn giản để tự trị mụn cóc sinh dục tại nhà

Có thể trị mụn cóc sinh dục tại nhà. Tuy nhiên, dù mụn cóc đã biến mất thì virus có thể vẫn còn tồn tại trong cơ thể và phải sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục để tránh lây truyền.
Các mẹo đơn giản để tự trị mụn cóc sinh dục tại nhà Các mẹo đơn giản để tự trị mụn cóc sinh dục tại nhà

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là những nốt sần hình thành trên da và là một vấn đề rất phổ biến. Mụn cóc có thể mọc ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm cả bộ phận sinh dục như âm hộ, âm đạo, dương vật và hậu môn. Khi mọc ở những vị trí này thì mụn cóc được gọi là mụn cóc sinh dục.

Nguyên nhân gây ra mụn cóc sinh dục và tất cả các loại mụn cóc khác là do virus u nhú ở người (HPV). Có hơn 150 chủng HPV khác nhau nhưng thủ phạm gây mụn cóc sinh dục là chủng HPV 6 và 11. Những chủng virus này không gây ung thư cổ tử cung và các bệnh ung thư khác liên quan đến HPV. Trong hầu hết các trường hợp, mụn cóc sinh dục sẽ tự biến mất nhưng quá trình này có thể phải mất từ vài tháng đến một vài năm. Những nốt mụn cóc xấu xí sẽ gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và đôi khi còn đau đớn, chảy máu.

Nếu cảm thấy khó chịu thì có thể thử những mẹo tự điều trị tại nhà dưới đây.

1. Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) có rất nhiều công dụng, một trong số đó là đặc tính chống nấm và các vi sinh vật có hại khác, gồm có cả chấy. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh dầu tràm trà có tác dụng trị mụn cóc sinh dục. Cách sử dụng là pha một giọt tinh dầu tràm trà cùng với 1 – 2 giọt dầu dẫn, ví dụ như dầu dừa và bôi trực tiếp lên mụn cóc. Cách này cần dùng đều đặn mỗi ngày trong vài tuần thì mới có hiệu quả.

Tinh dầu tràm trà có thể gây dị ứng nên trước tiên hãy thử bôi một ít lên vùng da bên trong cánh tay rồi chờ 24 tiếng. Nếu không có phản ứng thì mới sử dụng cho mụn cóc ở bộ phận sinh dục.

Tinh dầu tràm trà có thể gây cảm giác hơi châm chích, nóng và ngứa. Đây là những hiện tượng bình thường trong quá trình tinh dầu làm giảm kích thước mụn cóc. Lưu ý, không bôi tinh dầu tràm trà vào bên trong miệng hoặc âm đạo và ngừng sử dụng ngay nếu cảm thấy quá khó chịu.

2. Trà xanh

Trà xanh đã được chứng minh là có hiệu quả trị mụn cóc sinh dục. Tinh chất trà xanh có trong một số loại thuốc bôi trị mụn cóc như sinecatechin (Veregen). Hoặc cũng có thể dùng tinh dầu trà xanh nguyên chất và trộn với 1 - 2 giọt dầu dừa rồi thoa lên mụn cóc.

3. Tỏi

Tỏi có chứa allium sativum – một hợp chất có khả năng kháng virus nên có thể sử dụng tỏi để trị mụn cóc. Có thể dùng tinh dầu tỏi và trộn với dầu dẫn giống như tinh dầu trà xanh hoặc đập dập tỏi tươi rồi đắp lên nốt mụn cóc. Tuy nhiên, phải cẩn thận, nếu cảm thấy nóng rát thì lấy tỏi ra ngay và rửa sạch da.

4. Giấm táo

Giấm táo là một cách đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà để trị mụn cóc sinh dục với cơ chế tiêu diệt virus tương tự như các loại thuốc có thành phần axit.

Ngâm một miếng bông sạch trong dung dịch giấm táo pha loãng và đắp lên mụn cóc.

5. Ăn nhiều rau

Các loại rau xanh rất tốt cho sức khỏe và còn có tác dụng cải thiện tình trạng mụn cóc. Nên ăn nhiều các loai rau thuộc họ cải như cải bắp, súp lơ xanh, súp lơ trắng,… trong bữa ăn hàng ngày.

Những loại rau này có chứa indole-3-carbinol (I3C) – một chất có thể giúp loại bỏ mụn cóc.

6. Folate và B12

Khoa học đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt folate (hay vitamin B9) và B12 làm tăng nguy cơ nhiễm virus HPV. Nên dùng viên thuốc bổ sung vitamin tổng hợp hoặc folate và B12 để giúp cơ thể chống lại HPV và khỏi mụn cóc nhanh hơn.

7. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Khi bị nhễm HPV và mụn cóc, cơ thể sẽ khó đối phó với các vấn đề sức khỏe khác hơn. Để giúp cơ thể tiêu diệt virus và đẩy nhanh tốc độ hết mụn cóc thì nên tránh những tác nhân gây suy yếu hệ miễn dịch như hút thuốc, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm không lành mạnh.

Bên cạnh đó, nên bổ sung những loại thực phẩm sau vào bữa ăn hàng ngày:

  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (ví dụ như các loại rau củ quả có màu sắc sặc sỡ, các loại quả mọng, chocolate đen,…)
  • Các loại rau xanh đậm
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt
  • Các loại hạt
  • Các loại đậu
  • Thịt nạc

Những loại thực phẩm này giúp tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể có thể chống lại HPV và mụn cóc.

Ngoài ra, cần tránh những loại thực phẩm như:

  • Những loại thực phẩm gây dị ứng như sữa, đậu nành, đậu phộng, phụ gia thực phẩm
  • Các loại thực phẩm chứa carb tinh chế như bánh mì trắng
  • Thịt đỏ như bò, dê, cừu,…
  • Các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất béo chuyển hóa (trans fat)
  • Caffeine và các chất kích thích khác

Lưu ý

Điều quan trọng cần lưu ý là dù có loại bỏ được mụn cóc thì virus vẫn còn trong cơ thể nên vấn đề vẫn có thể tái phát bất cứ lúc nào trong tương lai.

Một người có thể bị nhiễm nhiều hơn một chủng HPV mà một số chủng có thể gây ung thư, ví dụ như ung thư cổ tử cung. Do đó, cần đi khám bác sĩ khi có mụn cóc.

Các phương pháp điều trị khác

Có nhiều phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục khác nhau, gồm có các loại thuốc bôi như imiquimod, podophyllin và podofilox, axit trichloroacetic, sinecatechins và các thủ thuật như:

  • Liệu pháp áp lạnh
  • Đốt bằng điện
  • Đốt bằng laser
  • Phẫu thuật cắt bỏ

Nên đi khám để bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Mụn cóc sinh dục bao lâu thì khỏi?

Ngăn ngừa mụn cóc

Mụn cóc sinh dục

Virus gây mụn cóc sinh dục lây truyền qua đường tình dục. Tất cả những ai có quan hệ tình dục đều có thể bị nhiễm HPV và dù có mụn cóc sinh dục hay không thì cũng đều có thể lây truyền virus.

Do đó, để ngăn ngừa thì cần quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su, màng chắn miệng để tránh bị lây nhiễm virus. Mặc dù những cách này không ngăn ngừa được 100% nhưng sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ.

Ngoài ra nên tiêm vắc-xin ngừa HPV. Vắc-xin tạo sự bảo vệ cho cơ thể khỏi các chủng virus gây mụn cóc sinh dục và cả ung thư. Độ tuổi được khuyến nghị tiêm vắc-xin là từ 9 – 26.

Các loại mụn cóc khác

Nguy cơ bị mụn cóc thường cao hơn ở những người:

  • hay đi chân trần
  • có thói quen cắn móng tay
  • có hệ miễn dịch suy yếu do các phương pháp điều trị ung thư, HIV/AIDS hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch

Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn nhưng có một số biện pháp để giảm nguy cơ bị nhiễm HPV và mụn cóc như:

  • Không đi chân trần ở những công cộng, chẳng hạn như phòng tập gym, bể bơi,…
  • Thường xuyên rửa tay
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân, chẳng hạn như khăn tắm, dao cạo râu hay bấm móng tay với người khác.

Nếu có mụn cóc thì phải băng kín lại để tránh vô tình lây virus sang người khác, không được cậy mụn và rửa tay ngay sau khi chạm vào để tránh lây lan virus đến những bộ phận khác của cơ thể

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiễm HPV là vấn đề xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai có quan hệ tình dục cũng gặp phải.

Mụn cóc sinh dục bao lâu thì khỏi?
Mụn cóc sinh dục bao lâu thì khỏi?

Mặc dù mụn cóc sinh dục có thể tự khỏi nhưng virus HPV vẫn tồn tại trong cơ thể. Các phương pháp điều trị sẽ loại bỏ mụn cóc và giảm các đợt bùng phát trong tương lai nhưng vấn đề này có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Mụn cóc sinh dục ảnh hưởng thế nào khi mang thai?

Thông thường, mụn cóc sinh dục sẽ không ảnh hưởng đến việc mang thai. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể phát sinh các biến chứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây