1

Liều dùng thuốc trị loãng xương Prolia

Prolia (denosumab) là một loại thuốc được dùng cho người bị loãng xương hoặc có nguy cơ bị loãng xương.
Liều dùng thuốc trị loãng xương Prolia Liều dùng thuốc trị loãng xương Prolia

Prolia là thuốc gì?

Prolia là một loại thuốc kê đơn được dùng để điều trị chứng loãng xương và giảm tình trạng mất xương. Cụ thể, loại thuốc này được sử dụng cho những người có nguy cơ gãy xương cao sau đây:

  • phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương
  • nam giới bị loãng xương
  • nam giới và phụ nữ bị loãng xương dùng corticoid (corticosteroid) trong thời gian dài
  • nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt chưa di căn đang phải sử dụng các phương pháp điều trị làm giảm nồng độ hormone sinh dục nam
  • phụ nữ mắc bệnh ung thư vú ung thư đang phải điều trị bổ trợ* bằng các loại thuốc làm giảm nồng độ hormone sinh dục nữ

* Điều trị bổ trợ nhằm mục đích ngăn ung thư tái phát sau phác đồ điều trị chính.

Thông tin cơ bản về Prolia

Prolia có dạng dung dịch lỏng được tiêm dưới da.

Prolia chứa hoạt chất denosumab (hoạt chất là thành phần giúp thuốc có tác dụng điều trị bệnh). Denosumab thuộc nhóm thuốc ức chế RANKL (nhóm thuốc là tập hợp các loại thuốc có mục đích sử dụng và cơ chế tác dụng giống nhau).

Prolia giúp làm giảm tình trạng mất xương và giúp cho xương chắc khỏe hơn theo thời gian. Người bệnh có thể cần uống bổ sung canxi và vitamin D trong thời gian điều trị bằng Prolia.

Bài viết này cung cấp thông tin về liều dùng Prolia, dạng bào chế, hàm lượng và cách sử dụng dùng thuốc. Để tìm hiểu thêm về Prolia, vui lòng đọc bài viết này.

Lưu ý, bài viết chỉ đề cập đến liều dùng thông thường của Prolia do nhà sản xuất cung cấp. Người bệnh cần dùng thuốc đúng liều mà bác sĩ đã kê.

Dạng bào chế, hàm lượng và liều dùng

Dạng bào chế

Prolia có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn trong ống tiêm. Thuốc được tiêm dưới da ở vùng bụng, cánh tay trên hoặc đùi trên. Đa phần người bệnh phải đến cơ sở y tế để tiêm thuốc nhưng cũng có một số trường hợp người bệnh có thể tự tiêm. Để hiểu rõ hơn về điều này, vui lòng đọc phần “Cách sử dụng thuốc” ngay bên dưới.

Hàm lượng

Mỗi ống tiêm có chứa 1 mililit (ml) dung dịch thuốc, trong đó chứa 60 miligam (mg) hoạt chất denosumab, có nghĩa là hàm lượng thuốc là 60mg/ml.

Liều dùng điển hình của Prolia

Thông tin dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc khuyến nghị của Prolia. Bác sĩ sẽ kê liều dùng phù hợp cho người bệnh.

Người bệnh sẽ phải tiêm Prolia 6 tháng một lần, liều tiêm mỗi lần là 60mg.

Có cần sử dụng Prolia lâu dài không?

Prolia thường được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài. Thuốc được tiêm cách 6 tháng một lần. Nếu thuốc có hiệu quả và an toàn thì người bệnh nên tiếp tục điều trị.

Cách sử dụng Prolia

Prolia được tiêm dưới da ở bụng, cánh tay trên hoặc đùi trên. Thông thường, người bệnh phải đến cơ sở y tế để tiêm thuốc định kỳ nhưng cũng có một số trường hợp người bệnh có thể tự tiêm.

Trong những trường hợp này, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách tiêm thuốc để tự thực hiện tại nhà.

Câu hỏi thường gặp về liều dùng Prolia

Cần điều trị bằng Prolia trong bao lâu?

Thời gian cần điều trị bằng Prolia trong mỗi trường hợp là khác nhau và tùy theo chỉ định của bác sĩ. Các nghiên cứu về loại thuốc này đã được thực hiện trong khoảng thời gian 3 năm nhưng thuốc có thể được sử dụng trong thời gian dài hơn.

Prolia đã được chứng minh là một loại thuốc an toàn và hiệu quả để điều trị chứng loãng xương và giảm tình trạng mất xương. Nếu như người bệnh không gặp phải tác dụng phụ thì nên tiếp tục dùng thuốc về lâu dài để bảo vệ sức khỏe xương.

Cần tiêm Prolia bao lâu một lần?

Người bệnh cần tiêm Prolia 6 tháng một lần.

Làm thế nào để biết Prolia có hiệu quả hay không?

Prolia có tác dụng giảm tình trạng mất xương và giảm nguy cơ gãy xương theo thời gian. Do tình trạng mất xương không biểu hiện triệu chứng nên dù thuốc có hiệu quả thì người bệnh cũng sẽ không nhận thấy sự khác biệt. Cách duy nhất để đánh giá hiệu quả của thuốc là đo mật độ xương. Phương pháp này đo lượng khoáng chất có trong xương và kết quả sẽ cho biết tình trạng của xương. Nếu mật độ xương không giảm thêm thì chứng tỏ thuốc có hiệu quả.

Cần làm gì nếu quên tiêm thuốc?

Nếu người bệnh quên tiêm thuốc, hãy đi tiêm bù càng sớm càng tốt. Sau đó, bác sĩ sẽ cho biết khi nào cần tiêm liều tiếp theo.

Người bệnh nên đặt lời nhắc trên điện thoại để tiêm thuốc đều đặn đúng lịch.

Cần làm gì nếu tiêm thuốc quá liều?

Mặc dù không phổ biến nhưng đôi khi, người bệnh có thể tự tiêm Prolia tại nhà. Nếu vậy thì cần phải tuân thủ đúng liều mà bác sĩ chỉ định. Tiêm thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nếu lỡ tiêm Prolia quá liều thì cần báo ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Prolia
Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Prolia

Prolia (denosumab) là một loại thuốc kê đơn được dùng để điều trị loãng xương hoặc ngăn ngừa mất xương. Prolia có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng, ví dụ như đau khớp và các tác dụng phụ liên quan đến răng hàm.

Liều dùng thuốc điều trị loãng xương Forteo
Liều dùng thuốc điều trị loãng xương Forteo

Forteo (teriparatide) là một loại thuốc tiêm được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở người lớn. Thuốc có dạng dung dịch lỏng đựng sẵn trong bút tiêm. Người bệnh tiêm thuốc dưới da một lần mỗi ngày.

Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Tymlos
Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Tymlos

Tymlos (abaloparatide) là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị chứng loãng xương. Tymlos có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng, gồm có chóng mặt, phản ứng tại vị trí tiêm và buồn nôn.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị loãng xương Forteo
Tác dụng phụ của thuốc điều trị loãng xương Forteo

Forteo là một loại thuốc được sử dụng để điều trị loãng xương. Giống như nhiều loại thuốc khác, Forteo cũng có tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Evenity
Tác dụng phụ của thuốc trị loãng xương Evenity

Evenity (romosozumab-aqqg) là một loại thuốc kê đơn điều trị chứng loãng xương. Evenity có thể gây ra các tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng như đau đầu và đau khớp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây