1

Lấy nước tiểu giữa dòng như thế nào?

Xét nghiệm nước tiểu là một phương pháp không xâm lấn giúp chẩn đoán nhiều vấn đề sức khỏe. Để làm xét nghiệm nước tiểu, bạn sẽ phải lấy nước tiểu giữa dòng. Phương pháp lấy nước tiểu này nhằm mục đích ngăn vi khuẩn từ vùng da xung quanh niệu đạo làm nhiễm bẩn mẫu nước tiểu và nhờ đó giúp đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác.
Lấy nước tiểu giữa dòng như thế nào? Lấy nước tiểu giữa dòng như thế nào?

Một trong những mục đích chính của xét nghiệm nước tiểu là để chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu. Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu gồm có đau buốt hoặc nóng rát khi đi tiểu và buồn đi tiểu liên tục. Xét nghiệm nước tiểu cũng là một phần trong quá trình khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu còn giúp phát hiện những vấn đề sau đây:

  • Nhiễm trùng bàng quang hoặc thận
  • Tiểu không tự chủ do tăng áp lực
  • Độ ph nước tiểu bất thường ở phụ nữ mang thai
  • Sỏi thận
  • Sử dụng chất cấm

Cách lấy nước tiểu giữa dòng

Khi phải làm xét nghiệm nước tiểu, bạn sẽ được phát một lọ nhựa có nắp đậy và dán nhãn để đựng mẫu nước tiểu. Bạn có thể lấy mẫu nước tiểu trong nhà vệ sinh của bệnh viện hoặc thực hiện tại nhà và mang mẫu đến bệnh viện nộp. Nên nộp mẫu nước tiểu trong vòng 30 phút sau khi lấy. Nếu không thể nộp mẫu ngay trong vòng 30 phút thì phải bảo quản mẫu nước tiểu trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý rằng điều quan trọng là phải lấy nước tiểu giữa dòng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đi tiểu một ít vào bồn cầu và dừng lại, sau đó đặt lọ đựng ở bên dưới bộ phận sinh dục và tiếp tục đi tiểu để lấy mẫu nước tiểu.

Các bước lấy mẫu nước tiểu như sau:

  • Rửa tay sạch bằng xà phòng.
  • Lấy lọ đựng nước tiểu ra khỏi túi và viết các thông tin cần thiết lên nhãn dán.
  • Đối với phụ nữ:
    • Sử dụng giấy ướt khử trùng làm sạch vùng âm hộ và quanh hậu môn từ trước ra sau.
    • Kéo nhẹ môi âm hộ sang hai bên và đi tiểu một ít vào bồn cầu. Dừng lại, đặt lọ đựng bên dưới bộ phận sinh dục và tiếp tục đi tiểu để lấy nước tiểu giữa dòng. Chú ý không để lọ đựng chạm vào da.
  • Đối với nam giới:
    • Kéo bao quy đầu ra khỏi dương vật và cũng sử dụng giấy ướt khử trùng để lau sạch từ đầu đến gốc dương vật.
    • Kéo bao quy đầu và đi tiểu một ít vào bồn cầu. Tiếp tục đi tiểu vào lọ đựng để lấy nước tiểu giữa dòng. Chú ý không để lọ đựng chạm vào da.
  • Thường chỉ cần lấy nước tiểu đến nửa lọ là đủ. Không lấy đầy đến miệng lọ.
  • Đậy chặt nắp lọ đựng, để lên một bề mặt sạch và đi tiểu nốt vào bồn cầu.
  • Lau sạch lọ đựng, rửa tay và nộp mẫu theo hướng dẫn.

Tùy vào loại xét nghiệm cần thực hiện mà kết quả sẽ có sau vài phút cho đến vài ngày. Bạn sẽ được hẹn lịch trả kết quả.

Đối với trẻ sơ sinh, bộ dụng cụ lấy mẫu nước tiểu thường gồm có một túi nhựa có lỗ vừa với bộ phận sinh dục của trẻ và lọ đựng vô trùng. Bố mẹ vệ sinh quanh niệu đạo của trẻ trước khi đeo túi và sau khi lấy được đủ lượng nước tiểu thì tháo túi, đổ nước tiểu trong túi vào lọ đựng.

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm nước tiểu

Nếu quá trình cấy nước tiểu phát hiện sự hiện diện của một loài một khuẩn với hơn 100.000 đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) thì có nghĩa là kết quả xét nghiệm dương tính. Điều này thường chỉ ra một bệnh nhiễm trùng cần điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Không có sự tăng trưởng vi khuẩn hay kết quả âm tính có nghĩa là không có nhiễm trùng.

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy sự phát triển của một số loại vi khuẩn khác nhau thì có nghĩa là mẫu nước tiểu đã bị nhiễm khuẩn trong quá trình thu thập. Phương pháp lấy nước tiểu giữa dòng giúp làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn mẫu nước tiểu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: như thế, nước tiểu
Tin liên quan
Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện những vấn đề nào?
Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện những vấn đề nào?

Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm giúp phát hiện hoặc theo dõi các vấn đề sức khỏe biểu hiện qua nước tiểu.

Tỷ trọng nước tiểu là gì?
Tỷ trọng nước tiểu là gì?

Chức năng chính của thận là lọc máu và duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể. Xét nghiệm tỷ trọng nước tiểu là một cách nhanh chóng để đánh giá hoạt động của thận. Xét nghiệm tỷ trọng nước tiểu có thể giúp phát hiện nhiều vấn đề như mất nước hoặc thừa nước, suy tim, đái tháo nhạt, suy thận và nhiễm trùng thận.

Đo lượng nước tiểu 24 giờ được thực hiện như thế nào?
Đo lượng nước tiểu 24 giờ được thực hiện như thế nào?

Đo lượng nước tiểu 24 giờ là phương pháp đo thể tích nước tiểu mà cơ thể tạo ra trong vòng một ngày và phân tích những gì có trong nước tiểu. Đó là một quy trình không xâm lấn và cách thực hiện rất đơn giản nhưng có thể giúp chẩn đoán các vấn đề về chức năng thận.

Xét nghiệm nồng độ nước tiểu cho biết điều gì?
Xét nghiệm nồng độ nước tiểu cho biết điều gì?

Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm nồng độ nước tiểu nếu lượng tiểu quá nhiều hoặc quá ít. Xét nghiệm này giúp xác định các vấn đề về thận.

Cục máu đông dài trong nước tiểu là biểu hiện của bệnh gì?
Cục máu đông dài trong nước tiểu là biểu hiện của bệnh gì?

Nếu ở trong niệu quản hoặc niệu đạo đủ lâu, máu sẽ đông lại và đi ra ngoài theo nước tiểu ở dạng sợi dài. Tuy nhiên, điều này rất hiếm gặp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây