1

Lạc nội mạc tử cung và nguy cơ sảy thai

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung sẽ dễ bị sảy thai hơn những phụ nữ khỏe mạnh khác.
Lạc nội mạc tử cung và nguy cơ sảy thai Lạc nội mạc tử cung và nguy cơ sảy thai

Nội dung chính của bài viết

  • Khi bị lạc nội mạc tử cung, phụ nữ có thể gặp vấn đề về khả năng sinh sản và nguy cơ sảy thai sau khi thụ thai thành công cũng cao hơn bình thường.
  • Các nghiên cứu gần đây đã tìm ra bằng chứng cho thấy rằng tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ bị vấn đề này cao hơn so với những phụ nữ khỏe mạnh.
  • Do đó mà nếu bị lạc nội mạc tử cung thì sẽ cần đặc biệt cẩn thận khi mang thai và cố gắng tránh tất cả các yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai khác.
  • Sảy thai xảy ra khi thai nhi không phát triển bình thường và một khi xảy ra thì không có cách nào ngăn chặn được cả.
  • Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào nghi là sảy thai thì cần đến ngay cơ sở y tế để xác định vấn đề và có biện pháp can thiệp nếu cần thiết.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là tình trạng mà mô nội mạc tử cung xuất hiện ở bên ngoài buồng tử cung, ví dụ như bề mặt ngoài của tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang,…. Hàng tháng, mô nội mạc tử cung sẽ dày lên và bong ra khi trứng không được thụ tinh, sau đó thoát ra ngoài qua âm đạo cùng với máu, tạo thành hiện tượng hành kinh. Khi phát triển ở những nơi khác bên ngoài tử cung, những mô này cũng trải qua một chu kỳ như vậy nhưng lại không thể thoát ra ngoài và do đó gây nên nhiều vấn đề bất thường. Lạc nội mạc tử cung có thể làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ.

Khi mang thai, các triệu chứng lạc nội mạc tử cung thường đỡ hơn nhưng sẽ quay trở lại sau khi sinh.

Trước đây, nhiều chuyên gia cho rằng một khi đã mang thai thì lạc nội mạc tử cung sẽ không ảnh hưởng gì đến thai kỳ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và nguy cơ sảy thai. Sảy thai được định nghĩa là mất thai trước tuần 20 của thai kỳ.

Lạc nội mạc tử cung và nguy cơ sảy thai

Gần đây có hai nghiên cứu lớn được tiến hành nhằm tìm ra mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và sảy thai. Cả hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng lạc nội mạc tử cung chính là một yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai. Một trong hai nghiên cứu đã cho thấy những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ sảy thai cao hơn gần 80% so với bình thường.

Các yếu tố nguy cơ khác

Không chỉ có lạc nội mạc tử cung, còn nhiều yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ sảy thai mà yếu tố lớn nhất là trên 35 tuổi. Ngoài ra còn có:

  • Từng bị sảy thai từ 3 lần trở lên trước đây
  • Béo phì
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Nhiễm virus hoặc vi khuẩn, đặc biệt là trong thời gian mang thai
  • Rối loạn đông máu
  • Cấu tạo tử cung bất thường
  • Tiếp xúc với một số loại thuốc hoặc hóa chất trong thai kỳ
  • Hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng các chất kích thích như cocaine khi mang thai
  • Tiêu thụ quá nhiều caffeine

Nhiều phụ nữ dằn vặt, tự trách bản thân trong suốt một thời gian dài sau khi bị sảy thai. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp sảy thai xảy ra do trứng sau khi được thụ tinh không phát triển bình thường trong tử cung chứ không phải lỗi do người mẹ. Không như nhiều người vẫn nghĩ, sảy thai không phải do vận động mạnh, căng thẳng hay quan hệ tình dục trong thai kỳ.

Giảm nguy cơ sảy thai

Vì khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân tại sao lạc nội mạc tử cung lại làm tăng nguy cơ sảy thai nên không có cách nào để làm giảm nguy cơ. Tuy nhiên, những phụ nữ bị bệnh phụ khoa này sẽ cần được theo dõi sát sao trong suốt thai kỳ.

Có thể giảm thiểu nguy cơ sảy thai bằng cách tránh tất cả các yếu tố làm tăng nguy cơ khác và duy trì một lối sống lành mạnh.

Dấu hiệu sảy thai

Nếu gặp bất kỳ hiện tượng nào dưới đây trong thời kỳ đầu mang thai thì có khả năng đó là dấu hiệu báo sắp sảy thai và cần đến bệnh viện ngay lập tức:

  • Chảy máu âm đạo, có lẫn mô
  • Đau quặn ở bụng dưới
  • Chảy dịch từ âm đạo
  • Không còn các dấu hiệu mang thai như buồn nôn, thèm ăn

Người phụ nữ gặp hiện tượng ra một ít máu trong 12 tuần đầu của thai kỳ, đa phần thì đây là điều bình thường chứ không phải dấu hiệu sảy thai. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên đi khám. Bác sĩ sẽ tiến hành những phương pháp kiểm tra như siêu âm để xác định xem thai nhi có đang phát triển bình thường hay không.

Một khi đã bị sảy thai thì không có cách nào ngăn chặn được nhưng vẫn sẽ phải theo dõi. Đôi khi, mô thai không được đào thải hết ra ngoài mà kẹt lại trong tử cung. Điều này có thể dẫn đến nhiều biến chứng cho người mẹ. Những trường hợp này sẽ cần dùng một số loại thuốc hoặc can thiệp bằng một thủ thuật đơn giản để loại bỏ hết mô thai ra khỏi cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nguy cơ, tử cung
Tin liên quan
6 yếu tố nguy cơ lạc nội mạc tử cung
6 yếu tố nguy cơ lạc nội mạc tử cung

Mặc dù lạc nội mạc tử cung có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào trong độ tuổi sinh sản nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Vòng tránh thai Mirena có tác động thế nào đến lạc nội mạc tử cung?
Vòng tránh thai Mirena có tác động thế nào đến lạc nội mạc tử cung?

Vòng tránh thai Mirena là một biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài và còn có thể ngăn ngừa, điều trị nhiều vấn đề khác chứ không chỉ có mang thai ngoài ý muốn.

Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị
Lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung: Triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Không giống như các loại lạc nội mạc tử cung khác, lạc nội mạc tử cung ở cổ tử cung là loại rất hiếm gặp.

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị
Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo: Triệu chứng và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung trực tràng – âm đạo là một trong những loại lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng và gây đau đớn nhất.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây