1

Điều trị ốm nghén bằng doxylamine và Vitamin B6

Nhiều phụ nữ bị ốm nghén nghiêm trọng và dù đã thử nhiều biện pháp nhưng đều không có tác dụng. Trong những trường hợp này thì uống bổ sung vitamin B6 có thể là một biện pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng buồn nôn và nôn.
Điều trị ốm nghén bằng doxylamine và Vitamin B6 Điều trị ốm nghén bằng doxylamine và Vitamin B6

Ốm nghén là một hiện tượng bình thường mà rất nhiều phụ nữ gặp phải trong thời gian mang bầu. Ốm nghén có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày và theo ước tính, có tới hơn 3/4 phụ nữ mang thai bị ốm nghén vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ. Có nhiều biện pháp khác nhau để khắc phục ốm nghén và một trong số đó là dùng kết hợp doxylamine và bổ sung vitamin B6. Đây là một phương pháp đơn giản được nhiều bác sĩ sản khoa khuyên dùng.

Ốm nghén là gì và những ai có thể bị ốm nghén?

Ốm nghén được định nghĩa là một hiện tượng sinh lý gồm các triệu chứng buồn nôn và nôn, xảy ra trong thời gian mang thai. Có đến gần 75% phụ nữ mang thai phải trải qua hiện tượng này và một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ốm nghén, ví dụ như mang đa thai hay từng bị ốm nghén trong lần mang thai trước.

Ốm nghén có thể là một trong những dấu hiệu mang thai sớm nhất, bắt đầu xuất hiện vào khoảng tuần thứ 6 và nguyên nhân có thể là do sự tăng hormone thai kỳ.

Tình trạng ốm nghén đa phần kết thúc vào khoảng tuần thứ 12 đến 14 nhưng ở một số phụ nữ thì tình trạng này kéo dài lâu hơn.

Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể dẫn đến những vấn đề như mất nước, mất cân bằng điện giải, thiếu hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển của thai nhi.

Vậy cần phải làm thế nào để giảm ốm nghén?

Các cách giảm ốm nghén

Để giảm thiểu tình trạng ốm nghén thì các mẹ bầu có thể thử những biện pháp dưới đây:

  • Chọn lựa đồ ăn cẩn thận. Nên ăn những loại thực phẩm giàu đạm, ít chất béo và dễ tiêu hóa. Tránh các món ăn nhiều dầu mỡ và đồ cay.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn. Ăn quá nhiều trong một bữa sẽ khiến cho dạ dày bị đầy và gây buồn nôn. Tuy nhiên, để dạ dày rỗng cũng có thể khiến cho tình trạng buồn nôn thêm trầm trọng hơn.
  • Không nằm ngay sau bữa ăn
  • Uống nước thường xuyên để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Không nên uống các loại đồ uống có chứa caffeine như trà hay cà phê. Nên uống nước lọc hoặc trà gừng. Gừng có tác dụng giảm buồn nôn.
  • Ăn một ít bánh mì nướng, bánh quy mặn hoặc ngũ cốc khô trước khi ăn sáng
  • Tránh các món ăn hoặc mùi gây buồn nôn
  • Hít thở không khí trong lành. Nên mở cửa sổ phòng và thi thoảng đi dạo ngoài trời
  • Cẩn thận khi uống vitamin. Nếu cảm thấy buồn nôn khi uống vitamin thì thử chuyển sang uống trong khi ăn hoặc uống ngay trước khi di ngủ.

Giảm ốm nghén bằng doxylamine và vitamin B6

Nhiều phụ nữ bị ốm nghén nghiêm trọng và các biện pháp kể trên đều không có tác dụng. Trong những trường hợp này thì uống bổ sung vitamin B6 có thể là một biện pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng buồn nôn và nôn.

Học viện Bác sĩ Gia đình Mỹ AAFP khuyến nghị nên bổ sung 10 - 25 miligam (mg) vitamin B6 cách 8 tiếng một lần. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra gồm có đau đầu, mệt mỏi, dị cảm hay có cảm giác châm chích.

Theo Hiệp hội Sản Phụ khoa Mỹ (ACOG), có thể dùng kết hợp viên uống vitamin B6 và doxylamine (được bán dưới tên thương mại là Unisom) để điều trị tình trạng ốm nghén trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ.

Các bác sĩ khuyến nghị nên thử bổ sung vitamin B6 trước, nếu như không hiệu quả thì mới kết hợp cùng doxylamine.

Liều dùng kết hợp là 10 đến 25 mg vitamin B6 x 3 lần một ngày, uống 6 đến 8 tiếng một lần và 25 mg Unisom một lần trước khi đi ngủ.

Liều dùng thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và các triệu chứng ốm nghén. Vì vậy tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ sản khoa để được tư vấn.

Các thử nghiệm cho thấy rằng phương pháp điều trị kết hợp này có thể làm giảm đến 70% tình trạng buồn nôn và nôn nhưng thường đi kèm với tác dụng phụ là buồn ngủ.

Một số tác dụng phụ khác còn có:

  • Khô miệng
  • Đau đầu
  • Lo âu
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Phát ban
  • Đau bụng

Cần đi khám ngay nếu những tác dụng phụ này không cải thiện hoặc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Một số tác dụng phụ có thể là dấu hiệu chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây thì hãy ngừng uống vitamin B6 và Unisom và đến bệnh viện ngay lập tức:

  • Mờ mắt, giãn đồng tử hoặc các vấn đề về thị lực khác
  • Tiểu buốt hoặc tiểu khó
  • Nhịp tim không đều hoặc tim đập nhanh
  • Không tỉnh táo
  • Khó thở
  • Co giật

Hội chứng ốm nghén nặng

Nếu bị buồn nôn, nôn nghiêm trọng và tình trạng không thuyên giảm dù đã thử nhiều cách thì có thể bạn đang gặp phải hội chứng ốm nghén nặng (hyperemesis gravidarum).

Ngoài buồn nôn và nôn, tình trạng này còn gây sụt cân, mất nước và mất cân bằng điện giải.

Có thể thử điều trị hội chứng ốm nghén nặng bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nhiều và dùng một số loại thuốc, ví dụ như thuốc kháng axit.

Tuy nhiên, những trường hợp nghiêm trọng có thể phải nhập viện để truyền dịch.

Nếu gặp các triệu chứng ốm nghén nặng, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và việc ăn uống hàng ngày thì nên báo cho bác sĩ để được hướng dẫn biện pháp điều trị. Ngoài ra, cũng nên đi khám nếu như bị đau nhức và sốt kèm theo nôn mửa hoặc tình trạng buồn nôn và nôn kéo dài quá 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin D có thật sự điều trị được bệnh viêm khớp?
Vitamin D có thật sự điều trị được bệnh viêm khớp?

Vấn đề phổ biến nhất có thể xảy ra khi bị thiếu hụt vitamin D là loãng xương. Loãng xương làm tăng nguy cơ gãy xương, đau xương và mất thính giác.

Cần bổ sung những loại vitamin nào để điều trị bệnh vảy nến?
Cần bổ sung những loại vitamin nào để điều trị bệnh vảy nến?

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy rằng tăng lượng vitamin sẽ chữa khỏi bệnh vảy nến nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin kết hợp với các phương pháp điều trị khác có thể làm giảm triệu chứng bệnh.

Vitamin C có thể hỗ trợ điều trị bệnh gút?
Vitamin C có thể hỗ trợ điều trị bệnh gút?

Vitamin C có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu nên sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gút và giảm các cơn gút cấp. Vậy nhờ đâu mà vitamin C lại có tác dụng này? Và tại sao giảm nồng độ axit uric là giúp ích cho người mắc bệnh gút?

Vitamin C có thực sự điều trị được dị ứng?
Vitamin C có thực sự điều trị được dị ứng?

Có một số bằng chứng cho thấy vitamin C, hay còn được gọi là axit ascorbic, có thể giúp điều trị một số loại dị ứng.

Những điều cần biết về tác động của vitamin C đến thận
Những điều cần biết về tác động của vitamin C đến thận

Liều lượng vitamin C lớn có thể làm tăng nguy cơ hình thành loại sỏi thận phổ biến nhất, đó là sỏi canxi oxalat.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây