1

Dầu dừa có giúp giảm khô âm đạo không?

Khô âm đạo là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ gặp phải, bất kể là ở độ tuổi nào. Tình trạng này gây đau rát khi quan hệ tình dục nên việc sử dụng chất bôi trơn cá nhân là điều cần thiết.
Dầu dừa có giúp giảm khô âm đạo không? Dầu dừa có giúp giảm khô âm đạo không?

Dầu dừa là một thành phần nổi tiếng trong làm đẹp nhờ tác dụng dưỡng ẩm cho tóc và da. Tuy nhiên, công dụng của dầu dừa không chỉ dừng lại ở đó. Ngày càng có nhiều phụ nữ sử dụng dầu dừa để cải thiện tình trạng khô âm đạo và giảm bớt sự khó chịu mỗi khi “thân mật”. Tuy nhiên, phương pháp này có hiệu quả và an toàn hay không? Nếu có thì cách sử dụng ra sao?

Dùng dầu dừa để giảm khô âm đạo có hiệu quả không?

Hơn 65% phụ nữ sử dụng chất bôi trơn cá nhân để giảm khô âm đạo. (1) Hầu như chưa có nghiên cứu nào về việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn cá nhân nhưng đã có bằng chứng về tác dụng dưỡng ẩm của dầu dừa đối với các vấn đề về da khác.

Một nghiên cứu vào năm 2013 đã đánh giá tác động của dầu dừa đến độ ẩm da của những trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa. Những trẻ em tham gia được thoa dầu dừa nguyên chất hoặc dầu khoáng lên vùng da bị viêm sau khi tắm vào buổi sáng và tối hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng dầu dừa nguyên chất là một phương pháp điều trị hiệu quả tình trạng khô da và các vấn đề về da liên quan. Điều này là nhờ các đặc tính có lợi của dầu dừa như:

  • Tạo thành lớp màng giữ hơi ẩm lại bên trong da
  • Đặc tính dưỡng ẩm và kháng khuẩn
  • An toàn cho da

Tuy nhiên, chưa có dữ liệu chứng minh tính an toàn của việc sử dụng dầu dừa ở trong và xung quanh âm đạo.

Nói chung, có thể thoa dầu dừa lên vùng da bên ngoài nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng dầu dừa bên trong âm đạo.

Ưu điểm của dầu dừa

Ngoài tác dụng giữ ẩm, dầu dừa còn có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi sinh vật. Những đặc tính này có thể giúp chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm nấm men và một số bệnh nhiễm trùng kháng thuốc như C. difficile.

Dầu dừa có ưu điểm là hoàn toàn tự nhiên. Không giống như các sản phẩm bôi trơn nhân tạo, dầu dừa nguyên chất không chứa chất phụ gia và các thành phần có thể gây kích ứng khác. Điều này có nghĩa là hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm ở một khu vực vốn đã nhạy cảm như âm đạo.

Dầu dừa và các chất bôi trơn gốc dầu khác tạo thành lớp phủ dày hơn so với các chất bôi trơn gốc nước hoặc gel. Chất bôi trơn gốc dầu cũng bám trên da lâu hơn, có nghĩa là sẽ không phải bôi lại thường xuyên.

Một ưu điểm lớn nữa của dầu dừa là giá rẻ và dễ tìm mua. Hơn nữa, vì mỗi lần chỉ cần dùng một lượng dầu nhỏ nên sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với các sản phẩm bôi trơn bán trên thị trường.

Rủi ro khi dùng dầu dừa để trị khô âm đạo

Mặc dù dầu dừa nguyên chất không chứa các chất phụ gia hóa học nhưng vẫn là một chất lạ đối với cơ thể và có thể gây dị ứng. Do đó, luôn phải thử phản ứng da trước khi sử dụng dầu dừa ở vùng kín.

Cách thử phản ứng như sau:

  1. Bôi một lượng nhỏ dầu dừa vào mặt trong của cẳng tay.
  2. Nếu không bị mẩn đỏ, ngứa hay các phản ứng da khác trong vòng 24 giờ thì có thể yên tâm thoa dầu dừa lên những vị trí khác.

Cần lưu ý rằng bất cứ thứ gì được bôi xung quanh hoặc bên trong âm đạo đều có thể ảnh hưởng đến độ pH của âm đạo. Mất cân bằng độ pH sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Một điều nữa cần cân nhắc là tác động của dầu dừa đến các biện pháp tránh thai và khả năng thụ thai. Các chất bôi trơn gốc dầu như dầu dừa có thể làm hỏng bao cao su. Điều này tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục và có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn nếu như bao cao su được sử dụng làm biện pháp ngừa thai chính.

Dầu dừa có thể gây cản trở sự di chuyển của tinh trùng. Vì thế nên nếu như đang muốn mang thai thì nên sử dụng các loại chất bôi trơn khác.

Một nhược điểm nữa là dầu dừa khó làm sạch và có thể gây ố bẩn chăn đệm, quần áo.

Cách sử dụng

Chưa có nghiên cứu chính thức nào về việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn cá nhân. Hầu hết những thông tin trên mạng về công dụng này của dầu dừa đều chưa được kiểm chứng nên cần phải thận trọng khi làm theo.

Bôi ngoài da

Dầu dừa an toàn cho vùng da bên ngoài âm đạo nhưng vẫn phải thử phản ứng da trước khi thoa dầu lên vùng kín. Cách thử như sau:

  1. Bôi một lượng nhỏ dầu dừa vào mặt trong của cẳng tay.
  2. Nếu không bị mẩn đỏ, ngứa hay các phản ứng da khác thì có thể dùng dầu dừa ở vùng kín.

Chỉ nên sử dụng một lượng dầu nhỏ và dùng băng vệ sinh hàng ngày sau khi thoa dầu để tránh làm bẩn quần lót.

Ăn dầu dừa

Ngoài thoa dầu dừa tại chỗ, bạn có thể thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống. Điều này cũng giúp có được các đặc tính có lợi của dầu dừa. Hàm lượng axit béo cao trong dầu dừa có thể giúp cải thiện phần nào tình trạng khô âm đạo.

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, dầu dừa cũng có thể gây dị ứng nên hãy ăn thử một ít trước để thăm dò phản ứng của cơ thể. Cũng cần lưu ý rằng dầu dừa chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Mỗi một muỗng canh dầu dừa chứa đến 11 gram chất béo bão hòa mà theo khuyến nghị hiện tại của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì mỗi người không nên ăn quá 13 gram chất béo bão hòa mỗi ngày. (2)

Bạn có thể uống dầu dừa trực tiếp, trộn cùng các món khác hoặc sử dụng giống như dầu ăn thông thường.

Uống nước dừa

Dầu dừa và nước dừa có thành phần khác nhau nhưng giống như dầu dừa, nước dừa cũng có đặc tính kháng khuẩn. Uống nước dừa còn giúp bổ sung nước cho cơ thể và nhờ đó cải thiện các triệu chứng khô âm đạo. Tuy nhiên, nước dừa có nhiều calo và chất dinh dưỡng hơn nước lọc nên không nên uống quá nhiều hàng ngày. Những người bị dị ứng với dừa cũng không nên uống nước dừa.

Nên chọn loại dầu dừa nào?

Nếu sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn cá nhân thì cần chọn loại dầu dừa nguyên chất không qua tinh luyện và nếu có thể thì nên tìm mua dầu dừa hữu cơ. Dầu dừa tinh luyện có thể chứa các thành phần dễ gây kích ứng như chất bảo quản, chất tẩy trắng và khử mùi.

Dầu dừa đông lại ở nhiệt độ cao hơn so với nhiều loại dầu khác (khoảng 24 – 25 độ C). Ở nhiệt độ mát, dầu dừa có dạng sáp rắn màu trắng nhưng chỉ cần xoa giữa hai lòng bàn tay là dầu sẽ chảy ra và có thể thoa lên da.

Các phương pháp khác để trị khô âm đạo

Nếu có các triệu chứng khô âm đạo thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ phụ khoa để được tư vấn phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Một số phương pháp trị khô âm đạo phổ biến gồm có:

  • Kem dưỡng ẩm âm đạo
  • Estrogen dạng bôi hoặc dạng viên đặt âm đạo liều thấp
  • Thuốc điều biến chọn lọc thụ thể estrogen (SERM)

Dầu dừa có thể giúp bôi trơn âm đạo nhưng tác dụng này chỉ là tạm thời và sẽ cần bôi lại khi cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: âm đạo
Tin liên quan
Tử cung ngả sau là gì? Có nguy hiểm không?
Tử cung ngả sau là gì? Có nguy hiểm không?

Tử cung ngả sau là một dạng tử cung mà rất nhiều phụ nữ có từ khi sinh ra (bẩm sinh) hoặc có sau khi trưởng thành.

Viêm Âm Đạo Do Vi Khuẩn Có Tự Khỏi Không?
Viêm Âm Đạo Do Vi Khuẩn Có Tự Khỏi Không?

Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể do rối loạn hệ vi khuẩn, sự thay đổi phức tạp của hệ vi khuẩn trong âm đạo. Từ đó, giảm Lactobacilli và các mềm bệnh kỵ khí. Vậy khi bị viêm nhiễm do vi khuẩn thì có thể tự khỏi không? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau nhé

Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?
Nhiễm Nấm Âm Đạo Còn Có Thể Quan Hệ Tình Dục Được Không?

Nhiễm nấm âm đạo có thể quan hệ tình dục được không? Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?
Điều gì xảy ra nếu không điều trị nhiễm nấm âm đạo?

Nếu không được điều trị, nhiễm nấm âm đạo có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Khí Hư Loãng Như Nước Có Bình Thường Không?
Khí Hư Loãng Như Nước Có Bình Thường Không?

Khí hư loãng như nước có bình thường không? Đây có phải dấu hiệu bình thường không hay bạn đang gặp phải vấn đề gì về sức khỏe. Hãy tìm hiểu qua bài viết này để biết thêm thông tin nhé

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây