1

Cổ tử cung mềm là gì?

Cổ tử cung sẽ mềm ra một cách tự nhiên trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, điều này không chỉ xảy ra trong thời gian mang thai.
Cổ tử cung mềm là gì? Cổ tử cung mềm là gì?

Cổ tử cung mềm là gì?

Cổ tử cung là phần nằm bên dưới của tử cung, bên trên âm đạo. Bộ phận này có thể đóng hoặc mở, cao hoặc thấp, dài hoặc ngắn, mềm hoặc chắc, tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Có đang mang thai hay không
  • Cấu tạo tự nhiên

Ở hầu hết phụ nữ và phần lớn thời gian trong đời, cổ tử cung ở trạng thái đóng kín và chắc. Lỗ cổ tử cung mở ra khi đến kỳ kinh nguyệt để máu kinh thoát ra ngoài và trong giai đoạn rụng trứng để tình trùng có thể đi vào trong và thụ tinh cho trứng.

Trong quá trình sinh nở, cổ tử cung cũng mở ra để cho phép thai nhi ra ngoài và trước đó, cổ tử cung cũng sẽ mềm hơn một cách tự nhiên trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, điều này không chỉ xảy ra trong thai kỳ.

Cổ tử cung mềm trong thai kỳ

Trong thời kỳ đầu mang thai, cổ tử cung sẽ mềm hơn bình thường. Đây là một trong những thay đổi đầu tiên diễn ra sau khi thụ tinh. Sau đó cổ tử cung sẽ trở nên chắc lại.

Sang những tháng sau này của thời gian mang thai, cổ tử cung lại sẽ mềm ra, giúp cho việc sinh nở được dễ dàng hơn. Khi cổ tử cung mềm thì cũng sẽ trở nên mỏng đi và mở ra.

Đây là một phần bình thường của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu cổ tử cung mở hoặc trở nên mềm quá sớm thì sẽ dẫn đến chuyển dạ sinh non. Tình trạng này được gọi là bất túc cổ tử cung hay hở eo cổ tử cung. Thường không thể xác định được nguyên nhân gây bất túc cổ tử cung. Tuy nhiên, việc bị tổn thương cổ tử cung trước đó và một số bệnh lý, chẳng hạn như bệnh mô liên kết, có thể làm tăng nguy cơ.

Trong thời gian đầu, bất túc cổ tử cung thường không bộc lộ bất kỳ dấu hiệu nào nên cần phải đi khám thai thường xuyên để có thể phát hiện và can thiệp sớm nếu bị vấn đề này.

Các dấu hiệu

Nếu như có thì các dấu hiệu thường là:

  • Ra máu nhỏ giọt
  • Đau mỏi thắt lưng
  • Tức ở vùng chậu
  • Đau bụng dưới
  • Dịch tiết âm đạo thay đổi bất thường

Điều trị

Có thể khắc phục tình trạng cổ tử cung mở và mềm quá sớm trong thai kỳ bằng những phương pháp như:

  • Nghỉ ngơi nhiều
  • Tiêm progesterone
  • Theo dõi thường xuyên bằng siêu âm
  • Khâu vòng cổ tử cung hay khâu eo tử cung: dùng chỉ khâu khâu một vòng quanh cổ tử cung để thu hẹp lỗ cổ tử cung nhằm giữ cho thai nhi ổn định bên trong buồng tử cung, tránh sảy thai hoặc sinh non.

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào thời gian mang thai và các yếu tố sức khỏe khác.

Tử cung mềm khi không mang thai

Không chỉ là một thay đổi diễn ra trong thời gian mang thai, một số phụ nữ còn có cổ tử cung mềm tự nhiên. Cổ tử cung mềm có thể được phát hiện ra khi đi khám phụ khoa định kỳ cũng cũng có thể tự cảm thấy thấy khi sử dụng một số biện pháp kiểm soát sinh sản, chẳng hạn như theo dõi dịch nhầy cổ tử cung.

Đây không phải là vấn đề đáng lo ngại nếu như không mang thai. Kể cả khi có thai thì cổ tử cung mềm tự nhiên không phải lúc nào cũng gây ra biến chứng.

Cổ tử cung cũng trở nên mềm hơn vào một số thời điểm nhất định trong chu kỳ kinh nguyệt. Vào thời điểm rụng trứng, cổ tử cung cao hơn và mềm ra, sản xuất nhiều dịch nhầy và mở rộng hơn để tinh trùng có thể đi vào thụ tinh với trứng.

Sau khi rụng trứng, cổ tử cung sẽ hạ thấp xuống và chắc lại. Lỗ cổ tử cung thu hẹp để chuẩn bị cho trường hợp thụ thai thành công. Nếu không diễn ra sự thụ tinh sau khi trứng được phóng ra khỏi buồng trứng thì cổ tử cung sẽ mở để máu kinh chảy ra ngoài nhưng vẫn sẽ ở vị trí thấp và chắc.

Cổ tử cung mềm có nguy hiểm không?

Cổ tử cung mềm có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sinh non. Ở những phụ nữ đang mang thai thì bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị nhằm giữ cho cổ tử cung chắc và thu hẹp để giảm nguy cơ sinh non.

Nếu như hiện tại không mang thai nhưng có tiền sử bị bất túc cổ tử cung vào lần mang thai trước thì cổ tử cung sẽ mềm hơn so với trước đây. Nếu không mang thai thì cổ tử cung mềm sẽ không có vấn đề gì cả nhưng cần cho bác sĩ biết điều này nếu như lại mang thai lần nữa.

Khi nào cần đi khám?

Trong hầu hết các trường hợp, cổ tử cung mềm chỉ được phát hiện ra khi đi khám. Nếu cần thiết thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị.

Tuy nhiên, nếu như kiểm tra cổ tử cung thường xuyên và phát hiện thấy cổ tử cung trở nên mềm hơn bình thường vào một thời điểm nào đó trong tháng hoặc có những thay đổi khác ở cổ tử cung thì nên đi khám bác sĩ. Mặc dù cổ tử cung mềm thường không có gì đáng lo ngại nhưng vẫn phải kiểm tra khi có bất cứ thay đổi nào trong cơ thể.

Tóm tắt bài viết

Cổ tử cung mềm thường không có gì đáng ngại. Trên thực tế, cổ tử cung sẽ mềm hơn một cách tự nhiên trong thời gian rụng trứng và vào những tháng sau của thai kỳ.

Tuy nhiên, nếu như đang mang thai, cổ tử cung bắt đầu trở nên mềm khi còn cách ngày dự sinh quá xa có thể dẫn đến chuyển dạ sinh non. Trong những trường hợp này thì sẽ cần can thiệp để củng cố cổ tử cung và bảo vệ thai nhi cho đến khi đủ tháng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tử cung
Tin liên quan
Tử cung ngả trước là gì? Có nguy hiểm không?
Tử cung ngả trước là gì? Có nguy hiểm không?

Hầu hết phụ nữ đều có dạng tử cung ngả trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường.

Sa tử cung: Biểu hiện và cách điều trị
Sa tử cung: Biểu hiện và cách điều trị

Khi tử cung bị sệ xuống hoặc lệch ra khỏi vị trí bình thường thì hiện tượng ấy gọi là sa tử cung.

Tử cung ngả sau là gì? Có nguy hiểm không?
Tử cung ngả sau là gì? Có nguy hiểm không?

Tử cung ngả sau là một dạng tử cung mà rất nhiều phụ nữ có từ khi sinh ra (bẩm sinh) hoặc có sau khi trưởng thành.

Loạn sản cổ tử cung có nguy hiểm không
Loạn sản cổ tử cung có nguy hiểm không

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị, loạn sản cổ tử cung có thể phát triển thành ung thư.

Liệu pháp áp lạnh trong điều trị ung thư cổ tử cung
Liệu pháp áp lạnh trong điều trị ung thư cổ tử cung

Liệu pháp áp lạnh là gì? Quy trình thực hiện như thế nào? Có những rủi ro gì?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây