1

Có thể sử dụng dầu ô liu làm chất bôi trơn khi quan hệ không?

Dùng chất bôi trơn là điều luôn được khuyến khích khi quan hệ tình dục. Việc sử dụng chất bôi trơn sẽ giúp tăng khoái cảm và giảm đau rát. Nếu bạn đang muốn tìm một loại chất bôi trơn hoàn toàn tự nhiên hoặc không thể đến cửa hàng mua thì có thể sử dụng một loại dầu ở ngay trong nhà bếp, đó là dầu ô liu.
Có thể sử dụng dầu ô liu làm chất bôi trơn khi quan hệ không? Có thể sử dụng dầu ô liu làm chất bôi trơn khi quan hệ không?

Dầu ô liu là một loại dầu an toàn có thể dùng để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, có một số trường hợp không nên sử dụng dầu ô liu hoặc các loại dầu khác làm chất bôi trơn, chẳng hạn như khi sử dụng bao cao su latex để tránh thai hoặc phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Lý do là bởi các loại dầu như dầu ô liu có thể làm hỏng bao cao su. Ngoài ra cần lưu ý một điều nữa là dầu có thể làm bẩn ga trải giường và quần áo.

Dùng dầu ô liu làm chất bôi trơn có an toàn không?

Có 3 loại chất bôi trơn chính là chất bôi trơn gốc nước, chất bôi trơn gốc dầu và chất bôi trơn gốc silicone.

Dầu ô liu là một loại chất bôi trơn gốc dầu. Chất bôi trơn gốc dầu thường đặc hơn và bám lâu hơn trên da so với 2 loại còn lại. Chất bôi trơn gốc nước không lưu giữ được lâu trên da mà thường nhanh khô nên phải bôi lại thường xuyên nhưng có ưu điểm là an toàn khi sử dụng với bao cao su. Chất bôi trơn gốc silicone có độ bám lâu hơn so với bôi trơn gốc nước nhưng cũng có thể làm hỏng đồ chơi tình dục bằng silicone.

Nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng dầu ô liu làm chất bôi trơn là dầu sẽ làm phân hủy latex cao su. Điều này có nghĩa là dầu ô liu sẽ làm thủng hay rách bao cao su latex (hầu hết các loại bao cao su hiện nay đều được làm bằng chất liệu này) hoặc các biện pháp quan hệ an toàn khác cũng được làm từ latex chẳng hạn như màng chắn miệng. Bao cao su có thể bị hỏng chỉ trong vòng một phút sau khi tiếp xúc với dầu và điều này sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục (STI) hoặc mang thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, nếu dùng bao cao su bằng chất liệu tổng hợp, chẳng hạn như bao cao su polyurethane thì vẫn có thể sử dụng chất bôi trơn gốc dầu.

Việc dùng dầu ô liu để bôi trơn khi quan hệ tình dục còn có thể làm phát sinh những vấn đề khác. Dầu ô liu là một loại dầu nặng và không dễ hấp thụ vào da. Những người dễ bị nổi mụn trứng cá không nên sử dụng dầu ô liu làm chất bôi trơn vì loại dầu này có thể gây bít tắc lỗ chân lông và khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn, đặc biệt là khi không vệ sinh cẩn thận sau khi quan hệ

Lỗ chân lông bị bít tắc có thể gây kích ứng và sau đó dẫn đến nhiễm trùng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng dầu ô liu làm suy yếu hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và gây kích ứng da nhẹ ở cả những người có làn da khỏe mạnh. (1) Hơn nữa, dầu còn sót lại trong âm đạo hoặc hậu môn có thể trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và dẫn đến nhiễm trùng.

Mặc dù dị ứng dầu ô liu là vấn đề hiếm gặp nhưng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Trước khi sử dụng dầu ô liu làm chất bôi trơn cần thử phản ứng da bằng cách bôi một ít dầu ô lên vùng da trên cánh tay. Nếu bị phát ban hoặc nổi mề đay ngứa ngáy thì rất có thể bạn bị dị ứng với dầu ô liu và không nên sử dụng loại dầu này làm chất bôi trơn.

Một nghiên cứu nhỏ đã cho thấy rằng sử dụng dầu trong âm đạo sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men (viêm âm đạo do nấm). (2) Mặc dù nghiên cứu này không chỉ ra loại dầu cụ thể được sử dụng nhưng những phụ nữ dễ bị nhiễm trùng nấm men nên cẩn thận khi sử dụng các loại chất bôi trơn gốc dầu.

Nên dùng loại chất bôi trơn nào là an toàn nhất?

Dưới đây là ba điều quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng chất bôi trơn:

  • Test thử lên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng để kiểm tra phản ứng dị ứng.
  • Chọn những sản phẩm không chứa đường hay glycerin vì thành phần này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men ở phụ nữ.
  • Không sử dụng các sản phẩm gốc dầu với bao cao su latex.

Nếu đang cần tìm chất bôi trơn để sử dụng cho hoạt động thủ dâm hoặc không định sử dụng bao cao su thì có thể lựa chọn dầu ô liu nhưng phải cẩn thận, tránh để dầu dính vào quần áo hoặc ga trải giường vì sẽ rất khó làm sạch.

Một lựa chọn an toàn hơn là tìm mua gel bôi trơn gốc nước. Các sản phẩm này có ưu điểm là không làm hỏng bao cao su latex và việc vệ sinh sau khi quan hệ cũng dễ hơn nhiều so với bôi trơn gốc dầu. Vì tan trong nước nên gel bôi trơn gốc nước dễ giặt sạch và không làm ố quần áo hay chăn ga. Một số sản phẩm bôi trơn gốc nước còn chứa chlorhexidine gluconate – một chất có đặc tính kháng khuẩn.

Hơn nữa, gel bôi trơn gốc nước thường rẻ hơn so với dầu ô liu. Dầu ô liu là một trong những loại dầu đắt nhất trên thị trường.

Tóm tắt bài viết

Có thể dùng dầu ô liu làm chất bôi trơn khi quan hệ tình dục nhưng nếu sử dụng bao cao su latex thì nên lựa chọn các sản phẩm bôi trơn gốc nước. Dầu sẽ làm hỏng bao cao su và dẫn đến mang thai ngoài ý muốn hoặc tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Việc dùng dầu để bôi trơn khi quan hệ còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Hơn nữa, dầu ô liu có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong hoặc sau khi sử dụng dầu ô liu như mẩn đỏ hay ngứa rát thì phải dừng ngay và rửa sạch.

Nếu vẫn muốn sử dụng dầu ô liu làm chất bôi trơn thì nên dùng ga trải giường cũ và tránh để dầu dính vào quần áo vì dầu khó giặt sạch và vải sẽ bị ố vàng. Sau khi quan hệ cần tắm rửa kĩ để làm sạch dầu. Nói chung, tốt nhất vẫn nên mua chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone để đảm bảo an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Dùng dầu dừa làm chất bôi trơn có an toàn không?
Dùng dầu dừa làm chất bôi trơn có an toàn không?

Việc sử dụng chất bôi trơn giúp giảm ma sát trong khi quan hệ và tăng khoái cảm. Có thể sử dụng các sản phẩm tự nhiên như dầu dừa làm chất bôi trơn không?

Có Nên Dùng Dầu Em Bé Để Bôi Trơn Không?
Có Nên Dùng Dầu Em Bé Để Bôi Trơn Không?

Dầu em bé (baby oil) có tác dụng làm cho làn da mềm mại, có mùi dễ chịu, dễ mua và giá thành khá rẻ. Vì thế mà nhiều người đã lựa chọn dùng các sản phẩm này để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, dầu em bé không phải là một lựa chọn thay thế cho các sản phẩm bôi trơn chuyên dụng.

Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?
Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?

Bao cao su là một biện pháp kiểm soát sinh sản và hiện nay có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, trong đó một số loại có sẵn chất diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng thường được sử dụng phổ biến nhất trong bao cao su là nonoxynol-9.

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Tại sao không nên tái sử dụng bao cao su?
Tại sao không nên tái sử dụng bao cao su?

Việc tái sử dụng sẽ khiến bao cao su không thể thực hiện các chức năng của nó một cách hiệu quả.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây