1

Dùng dầu dừa làm chất bôi trơn có an toàn không?

Việc sử dụng chất bôi trơn giúp giảm ma sát trong khi quan hệ và tăng khoái cảm. Có thể sử dụng các sản phẩm tự nhiên như dầu dừa làm chất bôi trơn không?
Dùng dầu dừa làm chất bôi trơn có an toàn không? Dùng dầu dừa làm chất bôi trơn có an toàn không?

Trong một khảo sát được thực hiện vào năm 2015, khoảng 30% phụ nữ cho biết họ bị đau trong lần quan hệ tình dục gần nhất. (1) Việc sử dụng chất bôi trơn cá nhân không chỉ giúp làm giảm tình trạng khô âm đạo – nguyên nhân gây đau rát mà còn có thể làm tăng độ nhạy cảm và kích thích.

Chất bôi trơn làm giảm ma sát trong quá trình thâm nhập. Điều này đặc biệt có ích trong những trường hợp mà âm đạo không tiết đủ dịch bôi trơn do lão hóa, thuốc men hoặc thay đổi nội tiết tố.

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại chất bôi trơn khác nhau, từ những sản phẩm gốc nước, gốc dầu cho đến chất bôi trơn gốc silicone nhưng nhiều người băn khoăn không biết có thể sử dụng các sản phẩm tự nhiên như dầu dừa hay không.

Đúng là dầu dừa có đặc tính dưỡng ẩm và giảm ma sát nhưng liệu rằng việc sử dụng dầu dừa để bôi trơn khi quan hệ tình dục có an toàn không?

Lợi ích của việc dùng dầu dừa làm chất bôi trơn

Trong một nghiên cứu vào năm 2014, dầu dừa đã được chứng minh về tính an toàn và hiệu quả khi được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm. (2) Nhờ đặc tính dưỡng ẩm nên dầu dừa có thể được dùng làm chất bôi trơn khi quan hệ tình dục.

Việc dùng chất bôi trơn khi quan hệ là đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh. Ở giai đoạn này, sự thay đổi nội tiết tố khiến cho âm đạo giảm tiết dịch bôi trơn và bị khô. Ngoài ra, nồng độ estrogen suy giảm còn khiến cho thành âm đạo bị mỏng đi. Tình trạng này được gọi là teo âm đạo và gây đau đớn khi quan hệ tình dục.

Những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với các thành phần hóa học có thể lựa chọn một loại chất bôi trơn tự nhiên như dầu dừa.

Nên sử dụng dầu dừa nguyên chất vì dầu tinh luyện có chứa các thành phần có thể gây kích ứng, ví dụ như hóa chất tẩy trắng.

Mặc dù có những lợi ích nêu trên nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng tính an toàn của việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn.

Nhược điểm của việc dùng dầu dừa làm chất bôi trơn

Việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn có một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc.

Chưa được kiểm chứng

Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào về tính an toàn của việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn.

Làm hỏng bao cao su latex

Một nghiên cứu vào năm 1989 đã cho thấy rằng việc để bao cao su latex tiếp xúc với dầu khoáng trong vòng 60 giây có thể làm giảm tới 90% tác dụng của bao cao su. (3) Điều tương tự cũng xảy ra khi để bao cao su tiếp xúc với các loại dầu khác như dầu dừa.

Nếu sử dụng bao cao su latex hoặc màng ngăn âm đạo thì nên chọn chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone thay vì các sản phẩm gốc dầu.

Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo

Dầu dừa có độ pH cao nên có tính kiềm, trong khi độ pH bình thường của âm đạo lại thấp, có nghĩa là có tính axit. Do đó, việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn có thể làm thay đổi độ pH tự nhiên của âm đạo. Điều này có thể dẫn đến nhiễm nấm hoặc các dạng nhiễm trùng âm đạo khác.

Những phụ nữ dễ bị nhiễm nấm âm đạo không nên sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn.

Dầu dừa có thể gây dị ứng

Mặc dù hiếm gặp nhưng dầu dừa có thể gây ra phản ứng dị ứng. Ở những người bị dị ứng, việc ăn dầu dừa sẽ gây ra các triệu chứng như:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Nổi mề đay
  • Viêm da cơ địa
  • Tiêu chảy
  • Sốc phản vệ - một dạng phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Việc bôi dầu dừa ngoài da cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng nhưng các triệu chứng thường nhẹ hơn, chẳng hạn như phát ban hoặc nổi mụn nước.

Làm bẩn chăn ga

Giống như nhiều loại dầu bôi trơn khác, dầu dừa cũng có thể làm bẩn chăn ga. Một cách để làm sạch chăn ga bị ố vàng là thoa baking soda lên vết ố và sau 1 tiếng thì đem đi giặt.

Tóm tắt bài viết

Có thể dùng dầu dừa làm chất bôi trơn khi quan hệ tình dục nhưng cần nghiên cứu thêm để kiểm tra tính an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bôi trơn, an toàn
Tin liên quan
Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?
Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?

Có thể sử dụng Vaseline để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn an toàn.

Có Nên Dùng Dầu Em Bé Để Bôi Trơn Không?
Có Nên Dùng Dầu Em Bé Để Bôi Trơn Không?

Dầu em bé (baby oil) có tác dụng làm cho làn da mềm mại, có mùi dễ chịu, dễ mua và giá thành khá rẻ. Vì thế mà nhiều người đã lựa chọn dùng các sản phẩm này để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, dầu em bé không phải là một lựa chọn thay thế cho các sản phẩm bôi trơn chuyên dụng.

Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?
Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?

Bao cao su là một biện pháp kiểm soát sinh sản và hiện nay có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, trong đó một số loại có sẵn chất diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng thường được sử dụng phổ biến nhất trong bao cao su là nonoxynol-9.

Tại sao không nên tái sử dụng bao cao su?
Tại sao không nên tái sử dụng bao cao su?

Việc tái sử dụng sẽ khiến bao cao su không thể thực hiện các chức năng của nó một cách hiệu quả.

Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?
Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?

Thủ dâm khi mang thai có an toàn không? Đây là một hành động hoàn toàn bình thường thuộc nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người. Thậm chí, trừ những trường hợp thai kỳ nguy cơ cao thì thủ dâm còn mang lại những lợi ích nhất định.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây