1

Chế độ ăn kiêng rất ít chất béo có ngăn ngừa được bệnh tiểu đường không?

Chế độ ăn kiêng rất ít chất béo có ngăn ngừa được bệnh tiểu đường không? Chế độ ăn kiêng rất ít chất béo có ngăn ngừa được bệnh tiểu đường không?

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, gồm có chế độ ăn uống, khối lượng cơ thể và gen. Đặc biệt, việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Chế độ ăn nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân, kháng insulin và giảm khả năng điều hòa lượng đường trong máu, những điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng có nhiều calo nhất. Do đó, thực hiện chế độ ăn ít chất béo hơn có thể giúp giảm nguy cơ tiểu đường. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng so với hàm lượng từng chất dinh dưỡng đa lượng thì chất lượng chế độ ăn uống tổng thể có vai trò quan trọng hơn trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế, thịt chế biến sẵn và đường bổ sung làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trong khi đó, chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn chất béo tốt như dầu ô liu giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường. (1)

Mặc dù rõ ràng là chất lượng chế độ ăn uống có ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng lượng chất béo trong chế độ ăn uống nói chung không làm tăng đáng kể nguy cơ này.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 2.139 người cho thấy rằng lượng chất béo trong chế độ ăn uống, bất kể có nguồn gốc từ động vật hay thực vật đều không ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cũng chưa có bằng chứng chắc chắn nào chứng minh chế độ ăn nhiều cholesterol từ các loại thực phẩm như trứng và sữa nguyên kem làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo và chế độ ăn ít chất béo, nhiều protein đều có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Các khuyến nghị về chế độ ăn uống hiện nay đều chỉ tập trung vào các chất dinh dưỡng đa lượng đơn lẻ, chẳng hạn như chất béo hoặc carb thay vì chất lượng tổng thể của chế độ ăn uống.

Thay vì cắt giảm lượng chất béo hay carb, bạn hãy hãy cố gắng cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tiểu đường là duy trì chế độ ăn uống cân bằng, có đầy đủ các chất dinh dưỡng, gồm có vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ, protein và chất béo tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các biến chứng của bệnh tiểu đường và cách ngăn ngừa
Các biến chứng của bệnh tiểu đường và cách ngăn ngừa

Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường có thể khiến lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp. Điều này có thể dẫn đến bệnh thận, tổn thương thần kinh, các vấn đề về da, mắt và bàn chân.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ấn tượng với hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Nhưng loại gạo này có phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường hay không?

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn quả chà là không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn quả chà là không?

Chà là là loại quả có vị ngọt, bùi và thường được bán ở dạng sấy khô. Do có vị ngọt tự nhiên nên tác động của quả chà là đến lượng đường trong máu là mối lo ngại đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Xét nghiệm nước tiểu có chẩn đoán được bệnh tiểu đường không?
Xét nghiệm nước tiểu có chẩn đoán được bệnh tiểu đường không?

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện và theo dõi nồng độ glucose cũng như là nồng độ ceton trong nước tiểu của những người mắc bệnh tiểu đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây