1

Canxi propionat là gì và có an toàn không?

Canxi propionat là một chất phụ gia có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong các loại bánh quy, bánh ngọt, bánh mì sản xuất công nghiệp.
Canxi propionat là gì và có an toàn không? Canxi propionat là gì và có an toàn không?

Canxi propionat có tác dụng như một chất bảo quản giúp kéo dài hạn sử dụng của sản phẩm bằng cách can thiệp vào sự sinh sôi và phát triển của vi sinh vật.

Mặc dù có ích trong sản xuất thực phẩm nhưng vì là một chất “phụ gia” nên nhiều người sẽ lo ngại về tính an toàn của canxi propionat khi đi vào cơ thể.

Canxi propionat là gì?

Canxi propionat là một loại muối hữu cơ có trong tự nhiên, được tạo thành do phản ứng giữa canxi hydroxit và axit propionic.

Hợp chất này thường được sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm, được gọi là E282, để kéo dài hạn sử dụng của các loại thực phẩm như:

  • Các loại bánh nướng như bánh mì, bánh ngọt, bánh quy,…
  • Các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa bột, váng sữa, sữa chua,...
  • Đồ uống đóng chai như nước ngọt, nước ép hoa quả,…
  • Đồ uống có cồn như bia, rượu
  • Các sản phẩm từ thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói,...

Canxi propionat giúp các loại thực phẩm này không bị hỏng bằng cách can thiệp vào sự sinh sôi và phát triển của nấm mốc cũng như là các vi sinh vật khác.

Sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn là một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm được chế biến bằng cách nướng vì quá trình nướng tạo ra điều kiện gần như lý tưởng cho sự phát triển của nấm mốc.

Canxi propionat đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho phép sử dụng. (1)

Tóm tắt: Canxi propionat là một loại muối hữu cơ giúp bảo quản thực phẩm bằng cách can thiệp vào khả năng sinh sản của vi sinh vật, chẳng hạn như nấm mốc và vi khuẩn.

Canxi propionat có an toàn không?

Canxi propionat đã được FDA nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi hợp chất này được công nhận là an toàn. (2)

Hơn nữa, WHO và FAO đều không quy định mức tiêu thụ tối đa đối với canxi propionat, có nghĩa là nguy cơ chất phụ gia thực phẩm này gây hại cho sức khỏe là rất thấp. (3)

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng ăn 1 - 3 gram canxi propionat mỗi ngày trong vòng 4 - 5 tuần không gây ảnh hưởng gì đến sự tăng trưởng.

Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài 1 năm cũng được thực hiện trên chuột, một chế độ ăn có 4% canxi propionat (tỷ lệ cao hơn so với mức tiêu thụ hàng ngày của phần lớn mọi người) không gây hại.

Hầu hết các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về canxi propionat và độc tính đều cho kết quả là chất phụ gia này không gây độc hại, ngoại trừ một số nghiên cứu sử dụng liều lượng quá cao.

Ví dụ, trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tiêm một lượng lớn canxi propionat vào túi noãn hoàng của phôi gà và điều này gây ra sự phát triển bất thường.

Cũng cần lưu ý rằng cơ thể con người không dự trữ canxi propionat, có nghĩa là canxi propionat không tích tụ trong tế bào. Hợp chất này được phân hủy bởi đường tiêu hóa và dễ dàng được hấp thụ, chuyển hóa rồi đào thải ra ngoài.

Tóm tắt: Canxi propionat đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chất phụ gia này không gây hại cho cơ thể. Canxi propionat đã được FDA, WHO và FAO chứng nhận an toàn.

Tác dụng phụ của canxi propionat

Nói chung, canxi propionat an toàn cho sức khỏe của con người và hầu như không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tuy nhiên, trong một số rất ít trường hợp, canxi propionat có thể gây ra một vài vấn đề không mong muốn như đau đầu và đau nửa đầu.

Một nghiên cứu trên người đã cho thấy rằng canxi propionate làm tăng sự sản xuất insulin và glucagon - một loại hormone kích thích giải phóng glucose (đường). Điều này có thể gây kháng insulin - tình trạng mà cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả và dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2. (4)

Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện ở 27 trẻ em cho thấy một số trẻ có tình trạng quấy khóc, khó chịu, bồn chồn, kém tập trung và khó ngủ sau khi ăn bánh mì có chứa canxi propionat hàng ngày.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người về chủ đề này trước khi có thể kết luận rằng canxi propionat gây ra những vấn đề nêu trên.

Tóm tắt: Nói chung, canxi propionat an toàn cho hầu hết mọi người nhưng một số người có thể gặp phải tác dụng phụ như đau đầu khi ăn thực phẩm có chứa chất này.

Tóm tắt bài viết

Canxi propionat là một loại muối hữu cơ được sử dụng làm phụ gia thực phẩm.

Canxi propionat có tác dụng kéo dài hạn sử dụng của thực phẩm, chủ yếu là các món bánh nướng, bằng cách can thiệp vào sự sinh sôi và phát triển của vi sinh vật, chẳng hạn như nấm mốc và vi khuẩn.

Tính an toàn của canxi propionat đã được nhiều nghiên cứu chứng minh và công nhận bởi các tổ chức lớn về y tế, sức khỏe. Ở hầu hết mọi người, canxi propionat không gây ra bất kỳ tác hại nào nhưng đôi khi, chất phụ này gây đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Mặc dù có một số nghiên cứu chỉ ra rằng canxi propionat tác động tiêu cực đến hành vi ở trẻ em và có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng có đúng là canxi propionat gây ra những vấn đề này hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: an toàn
Tin liên quan
Có nên uống canxi photphat không?
Có nên uống canxi photphat không?

Xương và răng được cấu tạo từ canxi photphat - một hợp chất của canxi và phốt pho. Vậy liệu rằng bổ sung canxi photphat có giúp cho xương chắc khỏe hơn không?

Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?
Chất phụ gia propylene glycol trong thực phẩm có an toàn không?

Propylene glycol là một chất thường được sử dụng làm phụ gia thực phẩm hoặc thành phần trong nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm vệ sinh cá nhân.

Canxi hydroxit trong thực phẩm có gây hại cho sức khỏe không?
Canxi hydroxit trong thực phẩm có gây hại cho sức khỏe không?

Canxi hydroxit có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả sản xuất thực phẩm. Chất này thường được sử dụng trong quá trình sản xuất rau củ muối chua đóng hộp, mục đích là để làm cho sản phẩm giòn hơn.

Hâm nóng trứng có an toàn không?
Hâm nóng trứng có an toàn không?

Mặc dù thành phần dinh dưỡng của trứng sống sẽ thay đổi sau khi nấu nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy việc hâm nóng trứng đã nấu chín có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng. Điều này chỉ làm thay đổi kết cấu và mùi vị của trứng.

Ăn trứng sống có an toàn không?
Ăn trứng sống có an toàn không?

Trứng sống cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng giống như trứng nấu chín. Tuy nhiên, khả năng hấp thụ protein từ trứng sống sẽ kém hơn và ăn trứng sống còn ngăn cản cơ thể hấp thụ biotin.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  476 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây