1

Cách đọc chỉ số cholesterol máu

Nồng độ cholesterol nên được đo ít nhất mỗi 5 năm một lần ở tất cả mọi người trên 20 tuổi. Xét nghiệm sàng lọc thường được thực hiện là xét nghiệm lipid máu (mỡ máu).
Cách đọc chỉ số cholesterol máu Cách đọc chỉ số cholesterol máu

Các chuyên gia khuyến cáo rằng nam giới từ 35 tuổi trở lên và phụ nữ từ 45 tuổi trở lên nên thường xuyên được sàng lọc về rối loạn lipid. Các thành phần của bảng xét nghiệm lipid máu gồm:

  • Tổng lượng chất béo
  • LDL (cholesterol tỉ trọng thấp, còn được gọi là cholesterol "xấu")
  • HDL (cholesterol tỉ trọng cao, còn được gọi là cholesterol "tốt")
  • Triglycerides (chất béo này có trong máu từ thực phẩm chúng ta ăn. Ăn quá nhiều calo, rượu, hoặc đường trong cơ thể được chuyển đổi thành triglyceride và được lưu trữ trong các tế bào mỡ trong cơ thể.)

Kết quả xét nghiệm máu của bạn sẽ ở dạng số. Dưới đây là cách giải thích các chỉ số cholesterol của bạn. Điều đầu tiên cần hiểu rõ là những con số này không đủ để dự đoán nguy cơ mắc các vấn đề về tim hoặc để xác định những gì bạn cần làm để giảm nguy cơ đó. Thay vào đó chúng chỉ là một phần trong hàng loạt các yếu tố quan trọng khác như cao huyết áp, tình trạng hút thuốc và việc sử dụng các loại thuốc huyết áp. Bác sĩ sẽ sử dụng thông tin này để tính toán nguy cơ mắc bệnh tim trong 10 năm, sau đó cả bạn và bác sĩ sẽ phát triển một chiến lược để giảm rủi ro đó.

Cholesterol LDL

Cholesterol LDL có thể tích tụ trên thành động mạch và tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Đó là lý do tại sao cholesterol LDL được gọi là cholesterol "xấu". Số lượng cholesterol LDL của bạn càng thấp, nguy cơ sẽ càng thấp.

Nếu LDL là 190 hoặc cao hơn, sẽ được xem là chỉ số rất cao. Bác sĩ của bạn rất có thể sẽ đề nghị sử dụng một loại thuốc statin, đồng thời yêu cầu thay đổi lối sống lành mạnh. Statin là thuốc có thể giúp giảm mức cholesterol LDL.

Bạn cũng cần phải dùng statin ngay cả khi mức LDL dưới mức 190. Sau khi xác định nguy cơ trong 10 năm, bác sĩ sẽ đặt ra một tỷ lệ phần trăm mà theo đó bạn nên cố gắng hạ thấp mức LDL thông qua chế độ ăn kiêng, tập thể dục và uống thuốc nếu cần thiết

Cholesterol HDL

Khi nói đến cholesterol HDL - cholesterol "tốt" – chỉ số càng cao nguy cơ bệnh tật càng thấp hơn. Điều này là do cholesterol HDL bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách mang cholesterol "xấu" ra khỏi máu và ngăn nó khỏi tích tụ trong động mạch của bạn. Một loại thuốc statin có thể giúp tăng nhẹ HDL của bạn. Tập thể dục cũng giúp tăng nhẹ HDL.

Triglycerides

Triglycerides là dạng chất béo mà hầu hết có trong thực phẩm và cơ thể. Mức triglyceride cao có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh động mạch vành. Dưới đây là mức chỉ số cụ thể:

  • Chỉ số dưới 150 là mức bình thường
  • Chỉ số từ 150 - 199 hơi cao
  • Chỉ số từ 200 - 499 cao
  • Chỉ số từ 500 hoặc cao hơn là rất cao

Cholesterol toàn phần

Cholesterol toàn phần trong máu của bạn là một lượng cholesterol LDL, cholesterol HDL và các thành phần lipid khác. Bác sĩ sẽ sử dụng số cholesterol toàn phần của bạn khi xác định nguy cơ mắc bệnh tim và cách kiểm soát tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết
Cholesterol Là Gì? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết

Cholesterol là một loại chất béo có trong máu của bạn. Các tế bào cơ thể cần cholesterol, nó giúp cho màng ngoài của các tế bào ổn định.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây