1

Cách hạ chỉ số triglyceride máu

Cách hạ chỉ số triglyceride máu tại nhà dùng thuốc và không dùng thuốc
Cách hạ chỉ số triglyceride máu Cách hạ chỉ số triglyceride máu

Chỉ số triglyceride bình thường và mức cao là gì?

Chương trình giáo dục về Cholesterol Quốc gia cũng đưa ra các hướng dẫn về chỉ số triglyceride:

  • Mức bình thường: Dưới 150 mg/dL (<1,69 mmol/l)
  • Mức giới hạn cho phép: 150 - 199  (1,70- 2,25)
  • Cao: 200 - 499    (2,26- 5,75)
  • Rất cao: 500 hoặc nhiều hơn (> 5,65)

Mức độ triglyceride cao có thể dẫn đến bệnh tim, đặc biệt ở những người kết hợp có mức cholesterol "tốt" thấp và mức cholesterol "xấu" cao. Điều này cũng xảy ra nếu bạn bị đái tháo đường tuýp 2.

Các chuyên gia đã từng tranh luận về mức độ quan trọng của triglyceride (chất béo trung tính), nhưng giờ đây dường như rõ ràng rằng mức độ cao hơn có liên quan đến các vấn đề như bệnh tim mạch.

Rõ ràng là một chế độ ăn uống tốt và kế hoạch tập thể dục có thể làm giảm mức chất béo trung tính, cải thiện cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim.

Giải pháp điều trị tại nhà

Cách chính để đối phó với tình trạng triglycerides cao là ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục nhiều hơn. Dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn kiểm soát tình trạng của mình

Tập thể dục vừa phải: Cố gắng tập thể dục 5 ngày hoặc nhiều hơn mỗi tuần. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu bất kỳ kế hoạch tập thể dục nào.

Theo dõi cân nặng của bạn: Nếu bạn đang tăng cân, giảm 5% đến 10% trọng lượng có thể làm giảm triglyceride. Những người có cân nặng khỏe mạnh thường có mức triglyceride bình thường. Mỡ bụng cũng có liên quan đến chỉ số cao hơn.

Ăn ít chất béo có hại: Cố giảm chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol trong chế độ ăn uống của bạn. Cắt giảm lượng carbohydrate sẽ giúp ích rất nhiều.

Uống rượu ít: Bia và rượu có thể làm tăng chỉ số. Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống hơn 1 ly/ngày đối với phụ nữ hoặc 2 ly/ngày đối với nam giới có thể tăng chỉ số nhiều.

Ăn cá: Cá thu, cá hồi hồ, cá trích, cá mòi, cá ngừ albacore và cá hồi rất giàu omega-3, chất béo tốt cho bạn. Có thể sẽ khó mà nhận đủ omega-3 từ thực phẩm nên bác sĩ có thể đề nghị bổ sung hoặc kê toa.

Sử dụng thuốc

Đối với một số người, thay đổi thói quen tốt có thể không đủ và có thể cần dùng đến thuốc. Bạn và bác sĩ có thể sẽ khó đưa ra quyết định chọn thuốc hơn, vì liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác. Một số loại thuốc có thể cải thiện mức độ bao gồm:

  • Fibrates (Lopid, Fibricor, và Tricor)
  • Nicotinic acid (Niaspan)
  • Liều lương omega-3 cao để giảm triglyceride và chỉ nên dùng dưới theo dõi của bác sĩ. Epanova, Lovaza, và Vascepa là các dạng thuốc theo toa của omega-3.
  • Bác sĩ cũng có thể kê toa một loại thuốc gọi là "statins" làm giảm cholesterol, bao gồm: atorvastatin (Lipitor), rosuvastatin (Crestor), và simvastatin (Zocor).

Có thể bạn sẽ thấy xuất hiện những phản ứng phụ từ các loại thuốc này, hãy đảm bảo nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Triglyceride cao
Triglyceride cao

Triglyceride là chất béo trung tính có ở trong máu, khi nó tăng cao sẽ gây ra hiện tượng máu nhiễm mỡ, và là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý tim mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây