1

Các dấu hiệu nhận biết dị ứng trứng

Dị ứng trứng là một trong những dạng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất.
Các dấu hiệu nhận biết dị ứng trứng Các dấu hiệu nhận biết dị ứng trứng

Dị ứng trứng là gì?

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục về Dị ứng thực phẩm (Food Allergy Research & Education - FARE), dị ứng trứng là một trong những dạng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ nhỏ. (1) Giống như các dạng dị ứng thực phẩm khác, khi bị dị ứng với trứng, hệ miễn dịch nhận nhầm các protein trong trứng là tác nhân gây hại và phản ứng bằng cách giải phóng histamine và các chất hóa học khác. Điều này gây ra phản ứng dị ứng với nhiều triệu chứng khác nhau, từ nhẹ đến nặng và thậm chí đôi khi có thể đe dọa đến tính mạng.

Những ai có thể bị dị ứng trứng?

Bất cứ ai cũng có thể bị dị ứng với trứng nhưng một số người có nguy cơ cao hơn, gồm có:

  • Tuổi nhỏ: Dị ứng trứng thường xảy ra chủ yếu ở trẻ em. Theo Hiệp hội nghiên cứu về Hen suyễn, Dị ứng và Miễn dịch Hoa Kỳ (ACAAI), có tới 2% trẻ em tại quốc gia này bị dị ứng trứng. Tuy nhiên, hầu hết đều tự khỏi trước khi bước sang tuổi 16.
  • Có vấn đề về da: Những trẻ có bệnh về da, đặc biệt là bệnh viêm da cơ địa (chàm), có nguy cơ dị ứng thực phẩm cao hơn.
  • Tiền sử gia đình: Nếu bố hoặc mẹ hoặc cả hai bị dị ứng thực phẩm thì con cũng có nguy cơ cao bị dị ứng. Tiền sử gia đình mắc các bệnh dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng theo mùa, cũng có thể làm tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm ở trẻ.

Tại sao trứng có thể gây dị ứng?

Ở những người bị dị ứng trứng, cơ thể phản ứng với một loại protein trong lòng trắng trứng có tên là albumen. Protein trong lòng đỏ trứng cũng có thể gây dị ứng. Do đó, những người bị dị ứng trứng nên tránh ăn trứng, cả lòng trắng lẫn lòng đỏ và các món có trứng.

Triệu chứng dị ứng trứng

Triệu chứng dị ứng nhẹ

Các triệu chứng dị ứng ở mỗi người không hoàn toàn giống nhau. Loại phản ứng dị ứng xảy ra cũng có thể khác nhau. Phản ứng dị ứng có thể bắt đầu chỉ trong vài phút sau khi ăn trứng và gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng.

Nổi mề đay thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên khi bị dị ứng. Mề đay là tình trạng da xuất hiện những mảng đỏ, ngứa ngáy, sưng lên ở trên mặt hoặc các bộ phận khác của cơ thể sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Các triệu chứng dị ứng nhẹ khác còn có:

  • Nghẹt mũi
  • Ho hoặc tức ngực
  • Đau bụng, buồn nôn và nôn mửa

Triệu chứng dị ứng nghiêm trọng

Mặc dù dị ứng trứng thường chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ nhưng ở một số người, trứng lại gây ra một dạng phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ. Dạng phản ứng này có thể xảy ra nhanh chóng sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng và ảnh hưởng đến nhiều hệ thống trong cơ thể cùng một lúc. Sốc phản vệ có thể gây ra các triệu chứng đe dọa đến tính mạng, chẳng hạn như:

  • Sưng lưỡi và môi
  • Sưng cổ họng
  • Khó thở
  • Chóng mặt
  • Tụt huyết áp nhanh chóng
  • Mất ý thức

Các trường hợp sốc phản vệ cần được can thiệp điều trị khẩn cấp bằng cách tiêm epinephrine.

Làm thế nào đề phòng ngừa dị ứng?

Ở những người bị dị ứng trứng, cách duy nhất để ngăn ngừa phản ứng dị ứng là không ăn trứng và tiếp xúc với trứng, bao gồm cả những loại đồ ăn thức uống bán sẵn có thành phần trứng hoặc protein từ trứng như nem rán, caramen, kem, mỳ trứng, bánh ngọt, bánh quy, sốt mayonnaise, bột làm bánh bông lan trộn sẵn, marshmallow và một số loại đồ uống… Khi mua hàng, hay kiểm tra bảng thành phần và tránh những sản phẩm này. Đôi khi, protein từ trứng xuất hiện dưới những tên khác trong danh sách thành phần, chẳng hạn như:

  • vitellin
  • simplesse
  • lysozyme
  • livetin
  • lecithin
  • globulin
  • albumin hoặc albumen
  • những từ bắt đầu bằng “ova” hoặc “ovo” (có nghĩa là trứng trong tiếng Latinh)

Điều trị dị ứng trứng

Những người bị dị ứng thực phẩm sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách phòng ngừa và xử lý khi xảy ra phản ứng dị ứng.

Trong những trường hợp dị ứng nhẹ, phương pháp điều trị thường là dùng thuốc kháng histamine. Nếu xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng thì cần phải tiêm epinephrine. Thuốc này có tác dụng giảm sưng phù, tăng tần suất và lực bóp cơ tim, tăng huyết áp và cải thiện hô hấp. Điều quan trọng là phải tiêm epinephrine ngay khi phát hiện thấy các dấu hiệu đầu tiên của phản ứng dị ứng và đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được can thiệp điều trị. Nếu không điều trị kịp thời, sốc phản vệ có thể gây tử vong.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dị ứng trứng
Tin liên quan
Thiếu biotin: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục
Thiếu biotin: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục

Một số dấu hiệu thường gặp khi bị thiếu biotin là mệt mỏi, phát ban da, móng giòn và rụng tóc. Thiếu biotin có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Sự khác biệt giữa trứng gà thường, trứng gà thả vườn và trứng gà omega-3
Sự khác biệt giữa trứng gà thường, trứng gà thả vườn và trứng gà omega-3

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thức ăn của gà và phương pháp chăn nuôi mà giá trị dinh dưỡng của trứng có thể có sự khác biệt khá lớn.

5 cách đơn giản để phân biệt trứng còn dùng được hay đã hỏng
5 cách đơn giản để phân biệt trứng còn dùng được hay đã hỏng

Biết cách nhận biết trứng đã hỏng hay còn dùng được sẽ giúp chúng ta không phải vứt đi những quả trứng còn tốt một cách lãng phí.

Chế độ ăn kiêng bằng trứng Egg Fast có hiệu quả không?
Chế độ ăn kiêng bằng trứng Egg Fast có hiệu quả không?

Egg Fast là một chế độ ăn kiêng ngắn hạn, trong đó chủ yếu chỉ ăn trứng, phô mai và bơ. Phương pháp này được thực hiện nhằm mục đích chính là để vượt qua giai đoạn chững cân trong quá trình giảm cân, đặc biệt là ở những người đang theo chế độ ăn kiêng Keto.

Những điều cần biết về probiotic
Những điều cần biết về probiotic

Probiotic hiểu đơn giản là những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, thường có trong các sản phẩm bổ sung. Probiotic có công dụng là giúp tăng cường số lượng vi sinh vật có lợi cho đường ruột.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây