1

Các cách đối phó với bệnh phù hoàng điểm do tiểu đường

Phù hoàng điểm do tiểu đường là một bệnh về mắt có thể xảy ra với cả bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Bệnh lý này có liên quan đến bệnh võng mạc đái tháo đường - một biến chứng phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường lâu năm.
Các cách đối phó với bệnh phù hoàng điểm do tiểu đường Các cách đối phó với bệnh phù hoàng điểm do tiểu đường

Phù hoàng điểm do tiểu đường xảy ra khi bệnh võng mạc đái tháo đường làm hỏng hoàng điểm của mắt. Hoàng điểm hay điểm vàng là một phần nhỏ của võng mạc - phần mô quan trọng nằm ở phía sau của mắt, giúp chúng ta có thể quan sát xung quanh.

Lượng đường trong máu ở mức cao trong thời gian dài có thể làm hỏng các mạch máu trong cơ thể, bao gồm cả những mạch máu ở mắt. Khi các mạch máu trong mắt bị tổn thương, chất dịch sẽ rò rỉ và tích tụ trong hoàng điểm, khiến cho hoàng điểm phình lên.

Phù hoàng điểm do tiểu đường có thể gây mờ mắt, song thị, nhìn thấy đốm đen và các triệu chứng khác. Những thay đổi về thị lực này khiến cho người bệnh gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động thường ngày.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp người bệnh đối phó với các triệu chứng của phù hoàng điểm do tiểu đường. Người bệnh cũng có thể chủ động thực hiện các biện pháp để ngăn tình trạng phù hoàng điểm do tiểu đường tiến triển xấu.

Sử dụng thiết bị hỗ trợ thị lực

Có rất nhiều thiết bị giúp những người bị các vấn đề về mắt nhìn rõ hơn và có thể tự thực hiện các hoạt động cơ bản hàng ngày như đọc hay xem TV.

Một số thiết bị hỗ trợ người có thị lực kém:

  • Kính lúp, kính gọng, kính áp tròng
  • Sách báo chữ to
  • Máy phóng đại chữ
  • Font chữ lớn trên điện thoại, máy tính
  • Đèn đọc sách cường độ cao
  • Máy đọc sách điện tử

Vận động trị liệu và tái thiết cuộc sống

Vận động trị liệu hoặc tái thiết cuộc sống có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người có thị lực yếu.

Vận động trị liệu có thể giúp người bệnh dễ dàng thực hiện các hoạt động và công việc hàng ngày, chẳng hạn như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, thanh toán hóa đơn và đọc sách báo. Phương pháp này còn giúp người bệnh:

  • Sắp xếp lại đồ đạc trong nhà để tránh xảy ra tai nạn
  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ thị lực hiệu quả hơn
  • Biết cách giải quyết những vấn đề mới phát sinh

Chương trình tái thiết cuộc sống giúp người bệnh có thể làm quen với mức thị lực hiện tại để có thể tiếp tục thực hiện các thói quen sinh hoạt thông thường một cách tối đa. Phương pháp này gồm có một số bước tương tự như vận động trị liệu, chẳng hạn như sắp xếp lại nhà cửa và dạy người bệnh cách sử dụng thiết bị hỗ trợ thị lực.

Người bệnh cũng có thể học hoặc cải thiện một số kỹ năng nhìn nhất định thông qua chương trình tái thiết cuộc sống. Ví dụ, người bệnh có thể học các kỹ thuật như nhìn lệch tâm, một phương pháp nhìn bằng thị lực ngoại biên.

Sắp xếp lại đồ đạc

Biết chính xác nơi để đồ đạc trong nhà sẽ giúp người bệnh thực hiện các công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn khi bị suy giảm thị lực. Chuyên gia vận động trị liệu sẽ giúp người bệnh biết cách sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý.

Một số cách sắp xếp đồ phổ biến nhất là:

  • Sắp xếp quần áo theo màu sắc
  • Sắp xếp và ghi tên thuốc bằng chữ lớn hoặc bằng ký hiệu
  • Sử dụng giấy màu hoặc cặp đựng có màu sắc khác nhau để phân loại hóa đơn và các giấy tờ quan trọng

Ngăn tình trạng phù hoàng điểm diễn biến xấu

Điều quan trọng là phải đi khám mắt toàn diện định kỳ hàng năm để theo dõi tình trạng của mắt. Phụ nữ bị phù hoàng điểm do tiểu đường cần phải khám mắt ngay sau khi biết mình có thai.

Cách tốt nhất để ngăn tình trạng phù hoàng điểm tiến triển nặng thêm là kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Ngoài ra cũng cần giữ ổn định huyết áp và cholesterol ở mức khỏe mạnh.

Để kiểm soát đường huyết, người bệnh thường phải kết hợp lối sống lành mạnh, gồm có tập thể dục thường xuyên và ăn uống cân bằng với dùng thuốc theo chỉ định. Ngoài ra cũng cần bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như hút thuốc lá.

Tóm tắt bài viết

Phù hoàng điểm do tiểu đường sẽ gây suy giảm thị lực và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Tuy nhiên, những cách kể trên sẽ giúp người bệnh có thể sống độc lập và thực hiện các công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn. Phát hiện và điều trị sớm phù hoàng điểm do tiểu đường sẽ giúp ngăn tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn và thậm chí trong một số trường hợp còn có thể đảo ngược tình trạng suy giảm thị lực.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các biến chứng của bệnh tiểu đường và cách ngăn ngừa
Các biến chứng của bệnh tiểu đường và cách ngăn ngừa

Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường có thể khiến lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp. Điều này có thể dẫn đến bệnh thận, tổn thương thần kinh, các vấn đề về da, mắt và bàn chân.

Cách sử dụng thuốc đồng vận thụ thể GLP để điều trị bệnh tiểu đường type 2
Cách sử dụng thuốc đồng vận thụ thể GLP để điều trị bệnh tiểu đường type 2

Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (glucagon-like peptide-1) là một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 rất hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu. Ngoài điều trị tiểu đường, nhóm thuốc này còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tim và chức năng thận.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường type 2 và cách ngăn ngừa
Các biến chứng của bệnh tiểu đường type 2 và cách ngăn ngừa

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể. Lượng đường trong máu liên tục ở mức cao không được kiểm soát có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe theo thời gian.

Cách xử trí hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường type 2
Cách xử trí hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường type 2

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, không phải lúc nào lượng đường trong máu cũng cao. Đường trong máu cũng có thể xuống quá thấp, tình trạng này được gọi là hạ đường huyết.

Bệnh võng mạc đái tháo đường và phù hoàng điểm do đái tháo đường
Bệnh võng mạc đái tháo đường và phù hoàng điểm do đái tháo đường

Bệnh võng mạc đái tháo đường và phù hoàng điểm do đái tháo đường là hai trong số các vấn đề về thị lực phổ biến nhất có liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây