1

Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?

Nhiều người có thói quen uống một ly cà phê sau bữa sáng để khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng hoặc uống vào đầu giờ chiều để lấy lại sự tỉnh táo, giảm buồn ngủ nhưng có ý kiến lo ngại uống nhiều cà phê sẽ có hại cho làn da, ví dụ như gây nổi mụn trứng cá.
Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không? Cà phê có gây nổi mụn trứng cá không?

Trên thực tế, nghiên cứu đã chứng minh cà phê không gây mụn trứng cá nhưng có thể làm cho tình trạng mụn hiện tại trở nên nặng hơn. Tác động của cà phê đến da còn phụ thuộc vào những thành phần được thêm vào cà phê, lượng tiêu thụ và một số yếu tố khác.

Các thành phần trong cà phê và mụn trứng cá

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến tình trạng mụn trứng cá là một chủ đề còn gây nhiều tranh cãi. Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào kết luận rằng uống cà phê là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nổi mụn nhưng loại đồ uống này có thể gây ra một số tác động gián tiếp.

Caffeine

Cà phê chứa rất nhiều caffeine. Caffeine là chất giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo nhưng cũng có thể gây ra phản ứng stress trong cơ thể. Trên thực tế, một cốc cà phê cỡ lớn có thể làm tăng gấp đôi phản ứng stress.

Mặc dù stress không gây nổi mụn trứng cá nhưng có thể làm cho tình trạng mụn hiện tại trở nên nặng hơn. Các hormone stress, chẳng hạn như cortisol, có thể làm tăng lượng dầu mà tuyến bã nhờn tiết ra.

Ngoài ra, uống nhiều cà phê hoặc uống cà phê vào cuối ngày sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà thiếu ngủ cũng sẽ làm tăng phản ứng stress. Điều này khiến tình trạng mụn càng thêm nặng.

Tác động của caffeine đến giấc ngủ ở mỗi người là khác nhau. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine thì hãy cắt giảm bớt lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày và tránh uống trà hoặc cà phê kể từ sau bữa trưa để tránh bị mất ngủ vào ban đêm.

Sữa

Nếu bạn thường xuyên uống cà phê sữa thì đây có thể là nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá.

Một nghiên cứu lớn đã đánh giá mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và mụn trứng cá ở hơn 47.000 người bị mụn. Kết quả cho thấy những người tiêu thụ nhiều sữa bị mụn nặng hơn so với những người tiêu thụ ít. (1)

Theo các nhà nghiên cứu thì hormone trong sữa có thể là nguyên nhân góp phần gây nổi mụn trứng cá.

Một nghiên cứu khác được thực hiện ở cả nam giới và nữ giới trong độ tuổi thiếu niên cũng cho ra kết quả tương tự. Sữa gầy (sữa tách béo) gây nổi mụn nhiều hơn sữa nguyên kem và sữa ít béo. (2)

Cụ thể, những người uống từ hai cốc sữa tách béo (480 ml) trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị mụn trứng cá nặng cao hơn 22% và có nguy cơ bị mụn bọc hoặc mụn nang cao hơn 44% so với những người chỉ uống một cốc sữa tách béo mỗi ngày.

Đường

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa lượng đường trong chế độ ăn uống và mụn trứng cá. Sau khi ăn hoặc uống các món chứa nhiều đường, cơ thể sẽ tăng sản sinh hormone insulin.

Điều này dẫn đến sự gia tăng nồng độ yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1). IGF-1 là một loại hormone góp phần làm hình thành mụn trứng cá.

Do đó, để tránh bị mụn thì nên hạn chê thêm đường vào cà phê.

Chế độ ăn giàu carb với các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao cũng có tác động tương tự đến mức IGF-1.

Chất chống oxy hóa

Khác với 3 thành phần kể trên, các chất chống oxy hóa trong cà phê đã được chứng minh là có lợi cho làn da. Cà phê là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất trên thế giới.

Một nghiên cứu vào năm 2006 đã so sánh nồng độ chất chống oxy hóa (vitamin A và vitamin E) trong máu ở 100 người bị mụn trứng cá và ở 100 người không bị mụn. Kết quả là những người bị mụn có nồng độ các chất chống oxy hóa này trong máu ở mức thấp hơn đáng kể so với nhóm không bị mụn. (3)

Cách ngăn ngừa mụn trứng cá

Nếu uống vừa phải thì cà phê sẽ không gây mụn trứng cá nhưng uống quá nhiều, đặc biệt là cà phê thêm nhiều sữa và đường sẽ làm cho tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Dưới đây là một số lưu ý khi uống cà phê để tránh bị nổi mụn:

  • Hạn chế thêm đường
  • Sử dụng các loại sữa hạt, ví dụ như sữa hạnh nhân hoặc sữa dừa thay cho sữa bò
  • Không uống cà phê và các loại đồ uống chứa caffeine khác vào buổi chiều hoặc sát giờ đi ngủ để tránh bị mất ngủ
  • Thay cà phê thông thường bằng cà phê khử caffeine (decaf coffee)

Cơ thể mỗi người phản ứng với cà phê và caffeine ở mức độ khác nhau. Nếu nghi ngờ nguyên nhân gây nổi mụn trứng cá là do cà phê thì hãy thử giảm bớt hoặc ngừng uống trong vài tuần và theo dõi xem tình trạng da có cải thiện hay không.

Nếu vẫn bị mụn thì nên đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn phương pháp trị mụn hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?
Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?

Vitamin A có tác dụng trị mụn trứng cá nhưng còn tùy thuộc vào nguồn gốc và dạng vitamin A được sử dụng. Ăn thực phẩm giàu vitamin A giúp cải thiện làn da từ bên trong còn các sản phẩm bôi da chứa vitamin A sẽ tác động trực tiếp vào mụn trứng cá.

Trứng có cần được bảo quản lạnh không?
Trứng có cần được bảo quản lạnh không?

Ở nhiều nước trên thế giới, đa số người dân đều có thói quen cất trứng sau khi mua vào tủ lạnh vì cho rằng trứng sẽ nhanh hỏng nếu để bên ngoài. Trong khi đó, ở một số nước khác thì trứng lại thường được để ở nhiệt độ phòng vì người dân cho rằng việc bảo quản lạnh là không cần thiết.

Hâm nóng trứng có an toàn không?
Hâm nóng trứng có an toàn không?

Mặc dù thành phần dinh dưỡng của trứng sống sẽ thay đổi sau khi nấu nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy việc hâm nóng trứng đã nấu chín có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng. Điều này chỉ làm thay đổi kết cấu và mùi vị của trứng.

Có nên bảo quản trứng trong ngăn đá tủ lạnh không?
Có nên bảo quản trứng trong ngăn đá tủ lạnh không?

Trứng là một loại thực phẩm chức trong bữa ăn của nhiều gia đình. Trứng có thể để được 3 - 5 tuần trong ngăn mát tủ lạnh nhưng nhiều người băn khoăn không biết nếu cho trứng vào ngăn đông thì có bảo quản được lâu hơn hay không.

Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không?
Ăn Chay Có Được Ăn Trứng Không?

Nói chung, ăn chay là chế độ ăn uống không có một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Gần như tất cả những người ăn chay đều không ăn thịt nhưng nhiều người thắc mắc ăn chay thì có thể ăn trứng hay không.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  488 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây