1

Xử trí cho bệnh nhân tái hẹp khí quản sau nong và đặt stent - Bệnh viện 108

Ca bệnh

Bệnh nhân nam 36 tuổi, cuối năm 2019, bệnh nhân hôn mê, phải đặt ống nội khí quản, thở máy kéo dài tại một cơ sở y tế. Sau rút ống nội khí quản 1 tháng, bệnh nhân xuất hiện khó thở, thở rít từng cơn.

Tháng 2/2020, với chẩn đoán hẹp khí quản cổ sau đặt ống nội khí quản kéo dài, bệnh nhân được nong và đặt stent khí quản nhiều lần tại một trung tâm hô hấp lớn, tình trạng bệnh không cải thiện.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, khó thở, thở rít liên tục cả khi vận động nhẹ và khi nghỉ.

Phim chụp CT cho thấy tổn thương hẹp khí quản của bệnh nhân. Bệnh nhân được chẩn đoán: hẹp khí quản đoạn cổ sau đặt ống nội khí quản, đặt stent khí quản không hiệu quả tháng thứ 5.

Sau 2 tuần, miệng nối liền hoàn toàn và rút canuyn bệnh nhân thở, nói và sinh hoạt bình thường. Kết quả chụp CT 20 ngày sau phẫu thuật cho thấy miệng nối liền hoàn toàn.

Đặt stent khí quản

  • Là một kỹ thuật rất tốt điều trị tổn thương hẹp khí quản do ung thư không còn khả năng phẫu thuật triệt căn hoặc những bệnh nhân thể trạng không cho phép phẫu thuật.
  • Với tổn thương sẹo hẹp khí quản, đó cũng là một giải pháp điều trị có hiệu quả nhất định, nhưng bệnh nhân cần được theo dõi sát và có thể phải can thiệp nhiều lần.
  • Tuy nhiên tỷ lệ thành công và khả năng giải quyết triệt để tổn thương không chắc chắn bằng phẫu thuật. Ngoài ra trong trường hợp nong và đặt stent thất bại thì mổ cắt nối khí quản sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây