1

Vá Lỗ Thông Liên Thất Lớn Cho Em Bé 5 Tháng Tuổi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca lâm sàng:

Ngày 03/07/2019, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã phẫu thuật thành công cho bé Đ.G.K (nam, sinh ngày 08 tháng 03 năm 2019, ngụ tại Bình Tân, Vĩnh Long ). Bé được chẩn đoán thông liên thất lỗ lớn với lỗ thông rộng 8mm làm tăng áp lực động mạch phổi nặng. Theo thông tin từ gia đình, khi sinh ra bé phát triển hoàn toàn bình thường.

Đến tháng thứ tư, bé có dấu hiệu mệt, bỏ bú, không ngủ được và hay quấy. Gia đình đưa bé đến khám tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và phát hiện bé có bệnh tim bẩm sinh. Bệnh làm tăng áp lực động mạch phổi nặng, dẫn đến phổi bị viêm tái đi tái lại nhiều lần. Bé phải nằm viện điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé làm bé không thể tăng cân được. Bé bị sụt gần 3 kg trong suốt thời gian nằm viện điều trị.

Do lỗ thông của bé rất lớn, lớn hơn đường kính của động mạch chủ và vị trí lỗ thông nằm sát van động mạch chủ nên không thể áp dụng phương pháp can thiệp qua da. Ekip khoa Ngoại Tim Mạch - Lồng Ngực đã tiến hành phẫu thuật tim cho bé.

Theo Ths.BS Trần Phước Hòa - Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch - Lồng Ngực, với em bé nhỏ, cân nặng chỉ 5.6kg, việc phẫu thuật, gây mê và chăm sóc cho bé sẽ phải yêu cầu độ chính xác tuyệt đối, không thể để lại lỗ thông tồn lưu cũng như phải có chế độ thuốc và dinh dưỡng đặc biệt phù hợp với trẻ. Đây là một kỹ thuật khó, nhưng khi thực hiện thành công sẽ giúp em bé có thể phát triển khỏe mạnh. Nếu không điều trị sớm sẽ làm tăng áp lực động mạch phổi càng nặng, có thể dẫn đến hư phổi, luồng máu đổi chiều từ máu đen sang máu đỏ làm cho người bệnh tím tái và có thể tử vong.

Sau phẫu thuật, bé được chăm sóc tại khoa Ngoại Tim Mạch - Lồng Ngực của bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, sức khỏe bé hồi phục tốt và đã xuất viện vào ngày 08/08/2019. Toàn bộ chi phí phẫu thuật của bé được tài trợ bởi hội Người Khuyết Tật, Bảo Trợ Trẻ Mồ Côi và Bệnh Nhân Nghèo tỉnh Vĩnh Long, quỹ Nhịp Tim Việt Nam Vina Capital và quỹ Trả Lại Tuổi Thơ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp
Mối liên hệ giữa suy thận mạn, tiểu đường và cao huyết áp

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về suy thận mạn cũng như mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp và suy thận mạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây