1

Ung thư tuyên giáp loại biểu mô tế bào vảy nguyên phát - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh

Bệnh nhân nam (71 tuổi), tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm điều trị ổn định. Không có tiền sử bệnh tuyến giáp, gia đình cũng không có ai mắc ung thư tuyến giáp.

Bệnh nhân vào viện vì xuất hiện khàn tiếng khoảng 1 năm nay, đã khám tại Bệnh viện K với chẩn đoán u trung thất nhưng chưa điều trị gì. 2 tháng trước vào viện, bệnh nhân thấy biểu hiện khàn tiếng tiến triển nặng hơn kèm theo khó nuốt.

Thăm khám thấy các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân trong giới hạn bình thường, vùng cổ phải có một khối chắc kích thước khoảng 4x5cm, lan xuống phía sau xương ức.

Siêu âm vùng cổ thấy tuyến giáp kích thước to; nhu mô thuỳ phải và eo tuyến có khối lớn giảm âm kích thước 47x26mm (TIRADS 4b), phát triển sâu xuống trung thất, ngoài ra thuỳ phải có nhân hỗn hợp kích thước 20x13mm; nhu mô thuỳ trái có nang hỗn hợp đường kính 3mm; không thấy hạch to bất thường vùng cổ.

Các xét nghiệm hoá sinh cơ bản, hocmon tuyến giáp và tổng phân tích tế bào máu ngoại vi trong giới hạn bình thường.

Kết quả chụp CT-Scanner vùng cổ thấy phần trên nhu mô thuỳ trái đều, ngấm thuốc bình thường; thuỳ phải và phần dưới thuỳ trái nhu mô không đều, ngấm thuốc kém, không đồng nhất, kích thước tăng, lan xuống trung thất trước trên và làm hẹp lòng khí quản.

Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ung thư tuyến giáp chèn ép khí quản cổ và dây thần kinh quặt ngược. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ cho bệnh nhân. Chẩn đoán giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư biểu mô tế bào vảy của tuyến giáp.

Nguyên nhân

  • Thuyết phôi thai học cho rằng những tế bào vảy xuất phát từ tồn dư của ống giáp lưỡi hoặc từ biểu mô của tuyến ức.
  • Thuyết dị sản cho rằng những tế bào này xuất hiện do sự kích thích của môi trường (viêm thông thường hoặc viêm tuyến giáp Hashimoto).
  • Thuyết mất biệt hoá cho rằng trước đây có sự xuất hiện của các loại ung thư biểu mô tuyến giáp thường gặp như thể nhú, nang, tuỷ và không biệt hoá, sau đó những loại ung thư này bị mất biệt hoá thành SCC.

Điều trị

  • Phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp là phương pháp điều trị có hiệu quả nhất cho SCC tuyến giáp.
  • Hoá xạ trị là phương pháp điều trị thay thế ít được sử dụng do u này đáp ứng kém và trong nhiều trường hợp kháng với xạ trị, do đó phương pháp điều trị còn là tranh luận của các tác giả khác nhau.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  542 lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây