1

Ứng dụng công nghệ mới mHealth nhằm tăng cường quản lí Lao kháng đa thuốc tại Việt Nam - bệnh viện Phổi trung ương

Năm 2017, ước tính có khoảng 10,4 triệu ca nhiễm Lao mới trên toàn thế giới, trong đó 10% là trẻ em.

Việt Nam đã có những tiến bộ trong việc giảm thiểu bệnh Lao, số ca phát hiện đã giảm khoảng 34% trong 17 năm qua, 4,1% ca mắc mới được chẩn đoán là lao kháng đa thuốc (MDR-TB)

Các biến cố bất lợi nghiêm trọng là rào cản trong việc điều trị Lao kháng đa thuốc thành công. Việc này thường dẫn tới việc tự ý ngưng điều trị nếu bệnh nhân không được hỗ trợ kịp thời.

Tổ chức Y Tế thế giới đã ban hành khung hành động “chủ động theo dõi và quản lý sự an toàn của thuốc Lao” vào năm 2015. Mobile Health (mHealth) là một kỹ thuật tiềm năng giúp tăng cường giải pháp hỗ trợ bệnh nhân Lao kháng đa thuốc quản lí biến cố bất lợi.

Mục tiêu của nghiên cứu VSMART nhằm đánh giá sự hiệu quả của phương pháp can thiệp sử dụng kỹ thuật số “mHealth” trong việc hỗ trợ quản lí biến cố bất lợi, so sánh với “chăm sóc tiêu chuẩn” trong việc điều trị thành công Lao kháng đa thuốc (bao gồm việc hoàn thành điều trị và/hoặc chữa khỏi vi khuẩn) nhóm bệnh nhân thuộc Chương trình Quản lí Lao kháng thuốc ở Việt Nam.

Nghiên cứu này sẽ được thực hiện trên 10 tỉnh của Việt Nam (Hà Nội, Hồ Chí Minh, An Giang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nam Định, Khánh Hòa, Tiền Giang và Quảng Nam) bởi chương trình quản lí Lao kháng thuốc.

Ứng dụng mHealth (y tế di động) đang được phát triển trên thế giới giúp theo dõi, can thiệp các vấn dề sức khỏe của bệnh nhân từ xa thông quá các phương tiện điện thoại di động, máy tính bảng. Cụ thể trong nghiên cứu này, ứng dụng sẽ cung cấp các thông tin đáng tin cậy về bệnh và quá trình điều trị của bệnh nhân; báo cáo một cách nhất quán về các triệu chứng nghiêm trọng; hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ điều trị; hỗ trợ tương tác trong quá trình điều trị; báo cáo quốc gia về biến cố bất lợi.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 641 Lượt xem
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" 01:08
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG"
 Đó là trường hợp của anh Bùi Ngọc Hòa - 37 tuổi - Hà Nội. Bệnh lý U xơ dây thanh quản từng khiến giọng anh Hòa rất ồm, ngày càng khó nghe. Từ...
 3 năm trước
 428 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 2 năm trước
 985 Lượt xem
Tin liên quan
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây