1

TRẺ DƯỚI BỐN THÁNG KHÔNG NÊN THỬ BẤT CỨ NƯỚC LỌC HAY NƯỚC HOA QUẢ GÌ CẢ..

Trẻ hai tháng này hấp thụ quá nhiều lượng nitrite có thể từ nguồn nước nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm sẽ có dấu hiệu bị ngộ độc nặng nề như vầy.. Và khi methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1%, nó sẽ tạo ra methemoglobinemia. Da thiếu oxy sẽ chuyển thành màu xanh, môi tím, trong khi máu có màu chocolate sữa.

Rất may em đã thoát cơn thập tử nhất sinh kịp thời, hồng hào âu yếm nắm chặt tay bác sĩ và cười thật tươi vầy đây..

Methaemoglobineamia hoặc bị 'hội chứng baby blue': hơn 2 tuần trước Bé N.B.M ngụ Long An nhanh chóng khó thở, tím tái, lơ mơ, người nhà hoảng hốt đưa con đến bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố thì trẻ đã suy hô hấp nặng, thở máy thông số cao, định lượng nồng độ metHB lớn hơn 30% và được hồi sức chống độc chuyên biệt bài trừ độc tố gần hai tuần lễ mới thoát cơn nguy kịch..Dù y văn không có bằng chứng độc tố truyền qua sữa mẹ, nhưng yếu tố nguy cơ mẹ ăn củ dền suốt mấy tháng thai kỳ và sau sanh là điểm nhấn giúp chúng tôi nghĩ ngay đến bệnh cảnh này, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị kịp thời nhờ sự phối hợp hội chẩn liên khoa Cấp Cứu, Hồi Sức Tích Cực Chống Độc..từ kinh nghiệm BS CK2 Lê Vũ Phượng Thy, trưởng khoa HSTC và BS CK1 Trần Trung Hiếu, Khoa Cấp Cứu đã nhanh chóng thiết lập chẩn đoán, xét nghiệm độc tố khẩn và ngay lập tức truyền methylene xanh để giải độc cho bệnh nhân. Hóa chất này có tác dụng chuyển hemoglobin về dạng cũ, phục hồi khả năng vận chuyển oxy của nó.

Từ các tài liệu, báo cáo của các trường hợp nhiễm methaemoglobinaemia ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ được ghi nhận trong những bé tiêu thụ rau cháo và súp rau đã được lưu trữ qua đêm, hoặc cho uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa....

Hiện em đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục điều trị viêm phổi và được tư vấn giáo dục sức khoẻ kĩ càng cho thân nhân tại khoa Hô Hấp..

✔️ Tại sao trẻ sơ sinh dễ bị ngộ độc methaemoglobineamia do nitrite?

Trẻ sơ sinh có độ pH trong dạ dày cao hơn so với trẻ lớn hơn hoặc người lớn, dẫn đến sự gia tăng của vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite.

Trẻ mới sinh đến dưới 6 tháng tuổi có nồng độ fetal hemoglobin (loại hemoglobin có trong bào thai, khác với hemoglobin ở người trưởng thành) cao hơn, nên dễ bị oxy hoá bởi nitrite.

Cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Do đó, Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics - AAP) đã kết luận rằng các thực phẩm có chứa rau được chuẩn bị tại nhà nên tránh cho trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc bé lớn hơn dùng để phòng tránh ngộ độc methaemoglobineamia.

AAP cũng kết luận rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không có nguy cơ bị ngộ độc nitrite, thậm chí khi cơ thể mẹ hấp thụ lượng nitrate cao.

Các y bác sĩ các hiệp hội lớn cũng khuyến cáo ngoài sữa mẹ, sữa công thức đúng chỉ định, trẻ em trước độ tuổi tập ăn dặm không cần bổ sung bất kỳ loại nước uống nào cả..

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Thóp đầu của bé 5,5 tháng tuổi bị lõm có phải do thiếu nước không?

Thóp đầu của bé nhà em bị lõm. Có phải do cháu bị thiếu nước không ạ? Bé nhà em đang 5,5 tháng ạ. Nếu cần bổ sung nước thì em phải bổ sung cho cháu thế nào? Em cho bé bú mẹ hoàn toàn.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1529 lượt xem

Trẻ 3 tháng ngày đi ị 10 lần, phân vàng hoa cà lẫn cả nước có phải bị tiêu chảy không?

Em sinh bé nặng 3,8kg. Nay bé được 3 tháng và nặng 6,5kg. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Thông thường, bé đi ị 4-5 lần một ngày. Nhưng 2 hôm nay bé đi rất nhiều. Ngày phải đến 10 lần. Phân có cả nước, màu vàng hoa cà. Có lúc đi chỉ toàn nước không, lắm khi tè cũng ra phân. Nhưng được cái bé vẫn chơi, ăn, ngủ bình thường ạ. Bé nhà em như vậy có phải bị tiêu chảy không ạ? Và em phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2336 lượt xem

Trẻ 5 tháng 20 ngày xuất hiện chấm hồng hồng cam cam trong bỉm nước tiểu có nguy hiểm gì không?

Hiện tại bé trai nhà em đang được 5 tháng 20 ngày và nặng 8,5kg. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Cách đây 1 tuần em thấy trong bỉm của bé xuất hiện những chấm nước tiểu màu hơi hồng hồng cam cam, không đỏ đậm như máu. Còn lại nước tiểu bình thường thì vẫn màu vàng nhạt. Em có kiểm tra đầu chim của bé nhưng không hề thấy xây xát gì, cũng không có máu. Từ 1 tháng tuổi đến nay ngày nào bé cũng uống bổ sung 1 giọt Aquadetrim vitamin D3. Em có ngưng cho bé uống thì không thấy chấm hồng cam nữa. Hàng ngày bé vẫn ăn, ngủ, chơi bình thường. Bé nhà em bị như vậy có nguy hiểm không? Em có nên tiếp tục cho bé uống Vitamin D3 nữa không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2757 lượt xem

Có loại thuốc nào giống thuốc bổ PM Kiddiecal mà ở dạng nước cho bé hơn 3 tháng dễ uống không?

Bé nhà em hiện được 3 tháng tuổi. Khi cho bé đi khám bệnh thì bác sĩ có kê cho bé thuốc bổ PM Kiddiecal. Thuốc này phải hòa vào nước nhưng khi hòa thì thuốc không tan hết khiến bé cứ khóc và nhè ra, không chịu uống. Có loại thuốc nào giống PM Kiddiecal mà ở dạng nước cho cháu dễ uống không, thưa bác sĩ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  516 lượt xem

Trẻ hơn 2 tháng khó ngủ, 3 ngày chưa đi ị, hay chảy nước bọt, thè lưỡi ra liếm môi thì có cần cho đi khám không?

Bé nhà em đang được 2 tháng 13 ngày tuổi. 3 ngày gần đây bé không được vui vẻ và hiếu động như ngày thường. Ngủ cũng không ngon giấc, chỉ được 15 phút là dậy khóc. Cũng 3 ngày rồi bé chưa đi ị, hay xì hơi, miệng hay chảy nước bọt, lưỡi cứ thè ra liếm môi. Em có cần cho bé đi khám không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  452 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 776 Lượt xem
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN 05:38
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN
Trẻ khó ti, chậm nói, lưỡi không cong chạm tới khẩu cái.... Đây là những biểu hiện điển hình của tật dính thắng lưỡi của trẻ.
 3 năm trước
 1105 Lượt xem
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ 02:51
VIÊM RUỘT Ở TRẺ - KHÔNG THỂ LƠ LÀ
Trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa do sức đề kháng chưa cao và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Trong khi đó, virus gây bệnh viêm ruột ở trẻ lại dễ...
 2 năm trước
 661 Lượt xem
Tin liên quan
Bù nước điện giải cho trẻ bằng nước ép táo pha loãng
Bù nước điện giải cho trẻ bằng nước ép táo pha loãng

Các nhà khoa học gần đây mới tiết lộ loại trái cây có thể giúp bù nước điện giải cho trẻ nhỏ khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa

Không dung nạp lactose là bệnh gì?
Không dung nạp lactose là bệnh gì?

Sự không dung nạp lactose thật sự sẽ xuất hiện trong những năm trẻ học tiểu học hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện sớm hơn, nhưng rất khó xảy ra việc con bạn không dung nạp lactose.

Mẹ đang bị cúm cho con bú có an toàn không?
Mẹ đang bị cúm cho con bú có an toàn không?

Bài báo này được điều chỉnh dựa trên thông tin do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) xuất bản và các khuyến nghị của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) và Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins.

6 cách hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc
6 cách hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc

Để tránh sử dụng các loại thuốc hạ số như acetaminophen hoặc ibuprofen – hay khi không có sẵn thuốc – bạn hoàn toàn có thể thử các biện pháp can thiệp khác để hạ sốt cho bé.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây