1

​Trầm cảm có ý định tự tự: Phải chuyển vào cấp cứu ngay - Bệnh viện Bạch Mai

Bác sĩ chuyên khoa tâm thần Trịnh Thị Bích Huyền đánh giá việc hình thành ý định tự tử khi trầm cảm nghĩa là đã ở mức độ nặng, mức độ cấp cứu trong tâm thần học.

“Khi trầm cảm, đôi khi ý định tự sát của bệnh nhân rất mãnh liệt”, BS Bích Huyền nhận định.

Lúc này, việc khuyên giải, động viên của gia đình, đồng nghiệp lúc này chỉ có thể hóa giải một phần, không đủ để triệt tiêu được ý định tự sát của bệnh nhân trầm cảm.

“Mình nghĩ là khuyên thì họ sẽ nghe mình nhưng đôi khi thực tế không phải vậy”, BS.CKII Nguyễn Minh Tuấn, phó viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ.

Theo các bác sĩ, việc cần làm ngay là đưa bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu để các bác sĩ có biện pháp can thiệp kịp thời.  

“Đó là một tình huống cấp cứu. Phải có sự can thiệp của các bác sĩ trong việc điều trị và quản lý bệnh nhân. Việc điều trị sẽ giúp bệnh nhân bước ra khỏi trạng thái trầm cảm và thấy lạc quan hơn”, BS Trịnh Thị Bích Huyền đưa ra lời khuyên.

Nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân trầm cảm

  • Nên tìm hiểu nguyên nhân gây trầm cảm và sát cánh cùng bệnh nhân, chia sẻ, động viên và nâng đỡ họ về mặt tinh thần.
  • Sự nâng đỡ này có thể bằng nhiều cách như trò chuyện chân tình, không phê phán những suy nghĩ tiêu cực, công nhận nỗi đau của họ, hướng người bệnh vào những hoạt động thể thao, vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, từ thiện…
  • Người nhà nên bình tĩnh và kiên nhẫn với bệnh nhân trầm cảm. Đừng vì thiếu kiên nhẫn mà nói những điều gây tác động xấu lên tâm lý của bệnh nhân.
  • Người nhà cũng nên đưa bệnh nhân trầm cảm đến gặp bác sĩ tâm lý. Bằng chuyên môn của mình, bác sĩ tâm lý sẽ giúp bệnh nhân trầm cảm triệt tiêu những suy nghĩ tiêu cực trong lòng.
  • Mặt khác, cũng nên loại bỏ những phương tiện có thể gây nguy hiểm cho người trầm cảm xung quanh môi trường họ đang ở như dao, thuốc hoặc cách ly họ với những tòa nhà cao tầng…

“Theo tôi, quan trọng hơn cả là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nếu thấy những biểu hiện như buồn bã, chán nản, rối loạn giấc ngủ, bất an… thì gia đình nên hướng người thân của mình đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị kịp thời”, thạc sĩ Vũ Cẩm Vân chia sẻ thêm.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 577 Lượt xem
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1125 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây