1

Tối ưu "thời gian là não" với người bệnh đột quỵ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh

Bệnh nhân Nguyễn Quang D. (nam, 53 tuổi, ở Thái Thuỵ, Thái Bình) nhập viện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với chẩn đoán thông liên thất, suy tim. Bệnh nhân đã được điều trị nội khoa ổn định và dự kiến sẽ chuyển về điều trị tiếp tại bệnh viện tỉnh.

Khoảng 4h sáng, bệnh nhân dậy đi vệ sinh thì người nhà phát hiện bị ngã, đột ngột giảm ý thức, lơ mơ, không nói được, nhanh chóng rơi vào hôn mê, glasgow 12 điểm, liệt nửa người phải. 

Team Đột quỵ được kích hoạt và sau khi hội chẩn nhanh liên chuyên khoa, bệnh nhân được vào phòng can thiệp lúc 5h, chọc mạch đùi và chụp DSA 5h45, hút ra rất nhiều cục máu đông trong mạch não, tái thông dòng chảy hoàn toàn lúc 6h sáng.

Lưu ý

  • Dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ có thể rất nhẹ nhưng cũng có thể diễn biến nặng lên rất nhanh và sau vài tiếng đã dẫn đến hôn mê.
  • Dù chỉ là nghi ngờ đột quỵ, người bệnh cũng nên được đưa ngay vào bệnh viện để kiểm tra đầy đủ, càng sớm càng tốt.
  • Không nên dùng các thuốc trôi nổi trên thị trường được quảng cáo là chống hoặc chữa đột quỵ vì có thể phản tác dụng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Khuyến cáo người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát các nguy cơ và điều trị sớm các bệnh có nguy cơ gây đột quỵ não là cách phòng tránh tối ưu nhất đối với căn bệnh đặc biệt nguy hiểm này. 

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 02:26
Chuyên gia hàng đầu về Nội thần kinh chia sẻ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ĐỘT QUỴ CÁC BỆNH LÝ THẦN KINH NGUY HIỂM: Dấu hiệu nhận biết sớm, cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Khoảng 200.000 người Việt sẽ thoát khỏi nguy cơ đột quỵ mỗi năm, hơn 50% trong số đó có thể tránh "đột tử" và 90% bệnh nhân không phải sống chung...
 3 năm trước
 789 Lượt xem
ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI? ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI? 08:16
ĐỘT QUỴ DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT VÀ CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI?
Những ngày gần đây, đột quỵ đang trở thành một chủ đề nóng hổi được dư luận bàn tán xôn xao. Thực tế, đây là một căn bệnh không trừ một ai và có tỷ...
 3 năm trước
 633 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây