1

Tiền tăng huyết áp, béo phì và nguy cơ mắc bệnh thận - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Một cuộc khảo sát đầu tiên về kết hợp ảnh hưởng của hai yếu tố huyết áp và cân nặng cơ thể đối với nguy cơ mắc bệnh thận cho thấy: Những bệnh nhân bị tiền tăng huyết áp  không có sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn 30kg/m2. 

Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu y khoa Thuộc Trường Đại Học Khoa Học Kỹ Thuật Norwegian. Tiền tăng huyết áp là giai đoạn tăng huyết áp mới được phân loại thêm vào năm 2003 trong xuất bản lần thứ 7 của Ủy Ban Các Quốc Gia Về Tăng Huyết Áp (JNC – 7).

Tiền tăng huyết áp là gì?

Tiền tăng huyết áp được định nghĩa là khi huyết áp tâm thu từ trên 120 tới 139 mmHg hoặc là huyết áp tâm trương từ trên 80 tới 89 mmHg.

Một nghiên cứu của Mỹ và Châu Á đã cho thấy rằng tiền tăng huyết áp có làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận nặng. Hiện nay có tới hơn 30% người Mỹ và người châu Âu được xếp vào nhóm bệnh nhân bị tiền tăng huyết áp.

Đồng thời, tăng huyết áp cũng là một yếu tố đưa tới bệnh thận giai đoạn cuối và tử vong vì suy thận mạn tính do hậu quả của tăng huyết áp và đái tháo đường.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đang xem xét có nên điều trị nếu những người bệnh có kèm theo các yếu tố nguy cơ tim mạch khác, như là béo phì. Nghiên cứu này đã sử dụng dữ kiện nghiên cứu từ gần 75.000 người tham gia trong nghiên cứu HUNT- đã nghiên cứu kéo dài trong khoảng thời gian 20 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Chúng tôi tìm thấy mối liên kết rất rõ ràng và độc lập giữa huyết áp và cân nặng của cơ thể trên nguy cơ mắc bệnh thận mạn giai đoạn cuối và suy thận mạn liên quan đến tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên chỉ nếu BMI>30 kg/m2 thì mới có sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn giai đoạn cuối phải điều trị và suy thận mạn tính có liên quan đến tỉ lệ tử vong”.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC 07:39
KHÁCH HÀNG NƯỚC NGOÀI TIN TƯỞNG DỊCH VỤ TÁN SỎI CÔNG NGHỆ CAO CỦA BỆNH VIỆN THU CÚC
”Từng tìm hiểu, theo dõi khá nhiều ca tán sỏi do bác sĩ Huyên thực hiện tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, tôi thấy vô cùng yên tâm về đội ngũ bác sĩ cũng...
 3 năm trước
 634 Lượt xem
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC 07:38
SỎI KẸT NIỆU QUẢN GÂY ĐAU - CHẤM DỨT MAU BẰNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ CAO TẠI BỆNH VIỆN THU CÚC
Điều trị sạch sỏi tiết niệu gây đau đớn mà không cần mổ, 24h xuất viện về nhà ngay?
 3 năm trước
 729 Lượt xem
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI 12:33
CHUYÊN GIA THU CÚC XỬ LÝ SẠCH SỎI TIẾT NIỆU CHO BỆNH NHÂN SAU NHIỀU NĂM UỐNG THUỐC KHÔNG KHỎI
Hôm nay hãy cùng Thu Cúc theo dõi 1 ca tán sỏi đặc biệt: Bệnh nhân có "cơ địa sỏi" với nhiều loại sỏi trong hệ tiết niệu đã lựa chọn đến với Thu...
 3 năm trước
 729 Lượt xem
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả? 10:27
Sỏi thận, tiết niệu - Điều trị thế nào cho an toàn, hiệu quả?
Sỏi thận, tiết niệu là căn bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về bệnh, và không phải người bệnh nào cũng tìm được...
 3 năm trước
 555 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh thận IgA (bệnh Berger) là gì? Có nguy hiểm không?
Bệnh thận IgA (bệnh Berger) là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh thận IgA, hay còn được gọi là bệnh Berger, là một bệnh thận mạn tính xảy ra khi immunoglobulin A (IgA) lắng đọng trong thận.

Bệnh thận do thuốc cản quang có nguy hiểm không?
Bệnh thận do thuốc cản quang có nguy hiểm không?

Bệnh thận do thuốc cản quang là một tình trạng hiếm gặp trong đó chức năng thận bị suy giảm sau khi tiếp xúc với một số loại thuốc cản quang. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh thận do thuốc cản quang tự khỏi sau một đến hai tuần.

Bệnh lao thận là gì? Có nguy hiểm không?
Bệnh lao thận là gì? Có nguy hiểm không?

Khi bệnh lao xảy ra ở thận, các triệu chứng thường khác với bệnh lao xảy ra ở phổi. Các triệu chứng của lao thận thường giống với triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Điều trị kịp thời là điều rất quan trọng để ngăn ngừa biến chứng.

Cấu tạo thận và các bệnh ở thận
Cấu tạo thận và các bệnh ở thận

Thận là một bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu, gồm có hai bên đối xứng nhau và có hình hạt đậu. Thật có nhiệm vụ giúp cơ thể loại bỏ chất thải và lọc máu trước khi đưa máu trở lại tim.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây