1

Thuốc Mới Điều Trị HIV - STRIBILD - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ vừa chấp thuận liều duy nhất STRIBILD hàng ngày đủ dùng để điều trị đối với các trường hợp nhiễm HIV-1 dành cho những người chưa dùng các thuốc điều trị HIV khác.

STRIBILD là gì?

Còn gọi là “QUAD” – 4 trong 1, gồm có Truvada (emtricitabine 200 mg + tenofovir disoproxil fumarate 300 mg) + elvitegravir 150 mg + cobicistat 150 mg, kết hợp 2 loại thuốc được phê chuẩn trước đây và 2 loại thuốc mới - vừa được phê chuẩn dùng cho người lớn sống chung với HIV/AIDS.

 Edward Cox, giám đốc Văn phòng sản phẩm kháng khuẩn thuộc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu thuốc của FDA, cho biết “Mặc dù vẫn tiếp tục nghiên cứu và triển khai thuốc, việc điều trị cho những người nhiễm HIV đã phát triển từ phác đồ nhiều viên thuốc tới phác đồ một viên thuốc. Các thuốc điều trị HIV kết hợp mới như Stribild giúp đơn giản hóa phác đồ điều trị”.

Stribild do Công ty Gilead Sciences tại California sản xuất, đã được thử nghiệm trên 1.408 bệnh nhân trong 2 thử nghiệm lâm sàng mù đôi. Kết quả cho thấy Stribild có tác dụng tốt bằng hoặc tốt hơn 2 liệu pháp kết hợp khác, có thể làm giảm lượng vi-rút xuống mức không thể phát hiện được ở khoảng 88% - 90% bệnh nhân sau 48 tuần, so với 84% bệnh nhân dùng Atripla và 87%  bệnh nhân dùng Truvada kết hợp với atazanavir và ritonavir.

Đây là liệu pháp kết hợp thuốc kháng HIV dạng viên đơn thứ 3 của Gilead. Thuốc vẫn đang chờ được phê chuẩn theo đề nghị mới nhất ở Úc, Canada và Liên minh châu Âu.

Để thuốc đến được với những bệnh nhân HIV ở các nước đang phát triển - nơi mà hàng triệu người không được tiếp cận với các lựa chọn điều trị hiệu quả - các phiên bản thuốc gốc đang được triển khai (có sự cho phép và trợ giúp từ Gilead) bởi nhiều nhà sản xuất Ấn Độ.

Độ an toàn của thuốc

  • Stribild cần có nhãn cảnh báo cho bệnh nhân và các nhân viên y tế rằng thuốc có thể gây những tác dụng phụ chết người, bao gồm rối loạn chức năng gan nặng và hình thành a-xít lactic trong máu.
  • Phần lớn các tác dụng phụ là từ nhẹ tới vừa. Bệnh nhân hay bị buồn nôn và tiêu chảy.
  • Thuốc cũng làm giảm mật độ xương, gây ra hoặc làm trầm trọng các rối loạn thận, rối loạn chuyển hóa lipid và xáo trộn hệ miễn dịch. 
  • Stribild không được chấp thuận điều trị nhiễm virus viêm gan B mãn tính.

Trước đây Truvada được phê chuẩn để điều trị cho những người nhiễm HIV, dùng kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác.

Tháng 7/2012, Truvada cũng được phê chuẩn dùng cho người lớn khỏe mạnh với liều 1 viên/ngày có thể giảm 75% nguy cơ nhiễm virút HIV ở những cặp đôi quan hệ tình dục khác giới và cũng có tác dụng phòng ngừa nhiễm virút HIV ở những cặp đôi quan hệ đồng tính.  

Trong năm nay, FDA cũng phê chuẩn xét nghiệm HIV nhanh OraQuick không cần kê đơn và được thực hiện tại nhà, cho phép người dùng nhận được kết quả trong 20 – 40 phút. OraQuick cũng chỉ có thể cho kết quả chính xác sau 3 tháng bị lây nhiễm HIV như các phương pháp thử HIV truyền thống.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Các loại thuốc điều trị HIV
Các loại thuốc điều trị HIV

Hiện chưa có cách chữa trị khỏi HIV nhưng người nhiễm HIV có thể điều trị bằng thuốc kháng retrovirus hay thuốc ARV để kiểm soát tình trạng bệnh.

Các tác dụng phụ của thuốc ARV điều trị HIV
Các tác dụng phụ của thuốc ARV điều trị HIV

Hiện nay, có hơn 40 loại thuốc kháng virus khác nhau đã được phê chuẩn để điều trị HIV. Hầu hết những người nhiễm HIV đều phải dùng từ 2 loại thuốc ARV trở lên và phải uống thuốc đều đặn trong suốt phần đời còn lại.

Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh ở người nhiễm HIV
Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh ở người nhiễm HIV

Những người nhiễm HIV sẽ bị bệnh zona thần kinh nặng hơn bình thường và cũng có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn.

Thuốc ức chế enzyme phiên mã ngược nucleoside/nucleotide (NRTI) trong điều trị HIV
Thuốc ức chế enzyme phiên mã ngược nucleoside/nucleotide (NRTI) trong điều trị HIV

Thuốc ức chế enzyme (men) phiên mã ngược nucleoside/nucleotide (NRTI) là một trong các loại thuốc điều trị HIV.

Thuốc ức chế protease trong điều trị HIV
Thuốc ức chế protease trong điều trị HIV

Có nhiều nhóm thuốc kháng retrovirus khác nhau được sử dụng trong điều trị HIV và một trong số đó là thuốc ức chế protease.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây