1

Thực phẩm có chỉ số GI cao không tốt cho gan - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI - Glycemic index) cao không chỉ đem đến nguy cơ tăng cân mà còn có thể tạo ra môi trường không tốt cho gan, theo nghiên cứu mới đây của bệnh viện Boston.

Môi trường do loại thực phẩm này tạo ra được gọi là NAFLD (non-alcoholic fatty liver disease - tạm dịch là rối loạn gan đọng mỡ). Thực phẩm có GI cao như bánh mì trắng, khoai tây... có xu hướng làm tăng nhanh chỉ số đường trong máu. Trong khi đó, những loại có GI thấp như đậu tương, sữa chua hay các loại ngũ cốc nhiều xơ giúp điều hoà lượng đường trong máu tốt hơn.

Ăn nhiều thực phẩm có GI cao làm tăng khả năng tiết insulin, khiến cho gan giữ lại nhiều năng lượng hơn, gây béo. Nghiên cứu này của tiến sĩ S. Ludwig được đăng trên tạp chí Obesity số tháng 9.

Khi tiến hành thí nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu chia chuột thành 2 nhóm với khẩu phần ăn gần giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là nhóm 1 dùng thức ăn chứa GI cao, nhóm 2 có GI thấp. Sau 25 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy chuột dùng thức ăn có chỉ số GI cao tăng cân tương tự chuột dùng thức ăn chỉ số GI thấp. Tuy nhiên, nhóm 1 có lượng mỡ trong cơ thể cũng như trong máu gấp đôi nhóm 2. Đặc biệt, lượng mỡ bám xung quanh gan của nhóm 1 cao hơn 2 lần so với nhóm 2.

Hiện nay, NAFLD được biết đến là gây ảnh hưởng tới 1/3 trẻ béo phì và 2/3 người trưởng thành béo phì. "Đó không phải là một môi trường tốt", ông Ludwig cho biết. "Chưa có nhiều bằng chứng để nói rằng môi trường này sẽ dẫn đến bệnh viêm gan, xơ gan hay làm giảm chức năng gan ngay lập tức. Tuy nhiên, quá trình này có thể diễn ra từ từ trong thời gian dài". Các nghiên cứu tiếp theo đang được tiến hành để xác định ảnh hưởng của GI đến sức khoẻ trẻ em.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ "Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️ 00:15
"Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan"️
--- Chuyên gia gan mật hàng đầu trực tiếp chia sẻ ----
 3 năm trước
 538 Lượt xem
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành 01:34
Đẩy lùi bệnh lý Gan Mật nhờ giáo sư đầu ngành
Miễn phí khám ban đầu
 3 năm trước
 518 Lượt xem
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" "Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan" 01:34
"Mong muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi đã khỏi bệnh gan"
Đến tham dự hội thảo “Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan” do bệnh viện Thu Cúc tổ chức ngày 23/7, anh H.M.T (36 tuổi, ở Hải Phòng)...
 3 năm trước
 602 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng
Bệnh gan do rượu: Triệu chứng, cách điều trị và biến chứng

Bệnh gan chỉ là một trong vô số hậu quả của việc uống quá nhiều rượu nhưng hậu quả này lại rất nghiêm trọng vì suy gan có thể gây tử vong.

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Biểu hiện và cách điều trị
Gan nhiễm mỡ không do rượu: Biểu hiện và cách điều trị

Thông thường một số thay đổi về thói quen sống đơn giản có thể cải thiện tình trạng bệnh và ngăn bệnh trở nên trầm trọng hơn nhưng cũng có đôi khi, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu lại có thể gây nên các vấn đề đe dọa đến tính mạng.

Gan to là gì? Có nguy hiểm không?
Gan to là gì? Có nguy hiểm không?

Không thể nào tự cảm nhận hay sờ thấy gan to nhưng vì tình trạng tổn thương gan có thể gây tích tụ dịch trong ổ bụng nên bụng sẽ phình to hơn bình thường.

Sinh thiết gan được thực hiện như thế nào?
Sinh thiết gan được thực hiện như thế nào?

Sinh thiết gan thường được thực hiện nhằm kiểm tra sự hiện diện của các tế bào bất thường trong gan, ví dụ như tế bào ung thư hoặc để đánh giá sự tiến triển của các bệnh lý về gan như xơ gan.

Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?
Tăng áp tĩnh mạch cửa là bệnh gì?

Động mạch mang máu giàu oxy từ tim đến các cơ quan, cơ bắp và các mô khác trong khi tĩnh mạch mang máu trở lại trái tim, ngoại trừ tĩnh mạch cửa mang máu đến gan.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây