1

Thức ăn nhiều đường fructose gây huyết áp cao - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Theo một kết quả nghiên cứu, được đăng tải trên tạp chí Journal of the American Society Nephrology, những người thực hiện các chế độ ăn có chứa nhiều chất fructose (một loại đường) có nguy cơ gia tăng mắc triệu chứng huyết áp cao hoặc bệnh tăng huyết áp.

Để kiểm tra sợi dây liên hệ giữa việc tiêu thụ fructose và nguy cơ gia tăng huyết áp cao, tiến sỹ Diana Jalal của Đại học Colorado và các đồng nghiệp đã phân tích các dữ liệu thu thập từ cuộc khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia giai đoạn 2003-2006. Nghiên cứu này được tiến hành đối với 4.528 người lớn ở Mỹ tuổi từ 18 trở nên và không một ai có tiền sử bị huyết áp cao.

Những người tham gia nghiên cứu phải trả lời các câu hỏi liên quan đến chế độ thức ăn và đồ uống hàng ngày như nước uống hoa quả, nước uống có ga, các loại bánh kẹo.

Kết quả cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn có chứa 74g hoặc nhiều hơn chất fructose mỗi ngày có sẽ có nguy cơ cao hơn 26%, 30% và 77% với nồng độ huyết áp tương ứng là 135/85, 140/90 và 160/100 mmHg. Nồng độ huyết áp ở người bình thường là dưới 120/80mmHg. Tiến sỹ Jalal phát biểu rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi xác định các nhân tố nguy cơ có thể điều chỉnh đối với bệnh huyết áp cao.

Tuy nhiên, cần tiến hành thêm những nghiên cứu để xem liệu các chế độ ăn có chứa ít fructose có ngăn chặn sự phát triển của bệnh huyết áp cao hay không." Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới huyết áp, thí dụ như lượng nước trong cơ thể, lượng muối trong cơ thể, các loại hoóc môn, mức độ vận động, nhiệt độ, tâm trạng, tình trạng của thận, hệ thần kinh, và các mạch máu.

Kiểm soát nguy cơ tăng huyết áp

  • Những người có nhiều nguy cơ bị huyết áp cao cần phải kiểm soát cách ăn uống, bớt ăn muối, chất béo bão hòa và cholesterol;
  • Kiểm soát tâm trạng căng thẳng;
  • Giảm bớt căng thẳng hoặc tìm cách kiểm soát tâm trạng căng thẳng;
  • Tập thể dục; mỗi ngày nên vận động thân thể ở mức độ vừa phải trong ba mươi phút;
  • Giảm cân nếu cần thiết;
  • Thường xuyên kiểm tra huyết áp để các bác sỹ tư vấn kịp thời.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

7 loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều vitamin D
7 loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều vitamin D

Để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là một cách đơn giản và hiệu quả để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Nếu như ít khi ra nắng thì sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D và cần phải bổ sung từ các loại thực phẩm.

Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2
Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Các chuyên gia cho biết không phải chế độ ăn dựa trên thực vật nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng thì một số chế độ ăn có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

17 loại thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp
17 loại thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp

Ngoài thói quen sinh hoạt điều độ, một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với các loại thực phẩm lành mạnh sẽ giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây