1

Thông báo trường hợp tràn dịch dưỡng chấp màng phổi hai bên sau vét hạch cổ - Bệnh viện Phổi trung ương

Ca bệnh:

Bệnh nhân H. (29 tuổi), ung thư tuyến giáp thể nhú đã phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp. Gần đây phát hiện hạch di căn vùng cổ hai bên. Bệnh nhân được chỉ định vét hạch cổ nhóm 6 và hạch cổ bên hai bên.

Sau mổ ngày thứ 3, bệnh nhân xuất hiện đau ngực, khó thở, ho khi thay đổi tư thế. Bệnh nhân đã được các y bác sĩ Khoa ngoại lồng ngực kịp thời phát hiện dấu hiệu tràn dịch màng phổi và được chỉ định chụp X quang lồng ngực, siêu âm màng phổi chẩn đoán.

Bệnh nhân được điều trị bảo tồn bằng dẫn lưu khoang màng phổi trái, chọc hút dịch khoang màng phổi phải và dùng thuốc giảm tiết Octreotide.

Sau điều trị 5 ngày, bệnh nhân được rút dẫn lưu khoang màng phổi, ổn định hoàn toàn về lâm sàng và cận lâm sàng: không khó thở, không đau ngực, không ho, X quang lồng ngực phổi nở tốt.

Tràn dịch dưỡng chấp màng phổi hai bên sau vét hạch cổ:

  • Không phải là một biến chứng của phẫu thuật mà là một đáp ứng toàn thân vô cùng hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm.
  • Cơ chế còn chưa rõ ràng, nhiều giả thuyết cho rằng tràn dưỡng chấp màng phổi là do sự tăng áp lực trong hệ bạch mạch gây xuất tiết dưỡng chấp khỏi lòng bạch mạch.
  • Nếu không được theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời, đúng phác đồ, biến cố này có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân do suy hô hấp và suy kiệt.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 641 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây