1

Tắc động mạch phổi cấp: Chỉ được chẩn đoán khi mổ tử thi? - Bệnh viện Phổi trung ương

Tắc động mạch phổi cấp

  • Là một biết chứng thường gặp ở bệnh nhân sau mổ.
  • Trước đây, biến chứng này khi gặp thường khó chẩn đoán và cứu chữa kịp thời, đa số chỉ được chẩn đoán khi mổ tử thi.
  • Nhưng hiện nay hoàn toàn có thể chẩn đoán lâm sàng.

Ca bệnh

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ch, 59 tuổi đến từ Nghệ An bị khó thở, tụt huyết áp sau mổ nối gân Achille chân phải. Bệnh nhân được chẩn đoán tắc động mạch phổi cấp có rối loạn huyết động, được chuyển đến Bệnh viện Phổi trung ương thăm khám và điều trị.

Lúc đến Bệnh viện, bệnh nhân thở qua nội khí quản với tần số thở rất nhanh 36 lần/phút, mạch 115 lần/phút, huyết áp 110/70 mmHg (đang dùng liều noradrenalin 0,9 mcg/kg/ph).

Tiến hành siêu âm tim tại giường thấy bệnh nhân có chức năng tâm thu thất trái bình thường nhưng có rối loạn chức năng thất phải nặng: giãn thất phải (đường kính thất phải 30mm, tỉ lệ thất phải/thất trái ~ 1), áp lực động mạch phổi 52mmHg và có dấu hiệu McConnell (vách liên thất di động nghịch thường thì tâm trương). 

Tiến hành tiêu sợi huyết bằng alteplase liều thấp 0,6 mg/kg truyền tĩnh mạch trong 15 phút. Trong và sau quá trình tiêu sợi huyết bệnh nhân không có biểu hiện chảy máu trên lâm sàng.

Sau đó bệnh nhân được tiếp tục dùng heparin không phân đoạn truyền liên tục duy trì aPTT bệnh/chứng 1,5 – 2,3. Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, thoát sốc, rút được ống nội khí quản.

Hiện tại các chức năng sống, chức năng gan thận của bệnh nhân hoàn toàn bình thường, bệnh nhân đã được dùng thuốc chống đông đường uống trước khi ra viện.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 675 Lượt xem
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp 03:26
Sử dụng máy KOKO 1000 tự động kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp
KOKO 1000 là máy đo chức năng hô hấp hiện đại của thương hiệu nSpire, Mỹ, được các Bác sĩ tại BVĐK Phương Đông chỉ định trong các trường hợp...
 3 năm trước
 1017 Lượt xem
Tin liên quan
Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây