1

Số lượng tinh trùng thấp: Chẩn đoán và điều trị

Ngày càng có nhiều cặp đôi gặp khó khăn trong việc có con. Trong đó, nguyên nhân gây vô sinh khá phổ biến là do lượng tinh trùng thấp. Tình trạng này nếu phát hiện và điều trị đúng phác đồ thì người bệnh vẫn có khả năng làm cha làm mẹ.

1. Xét nghiệm chẩn đoán

Để chẩn đoán số lượng tinh trùng thấp, bác sĩ cần phải tiến hành một số xét nghiệm như:

  • Khám lâm sàng tổng quát và tiền sử bệnh:

Bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra vùng kín và tìm hiểu các thông tin về bệnh lý di truyền, bệnh mãn tính, bệnh hiện có, chấn thương hoặc phẫu thuật người bệnh từng có mà gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, cũng như các thông tin liên quan đến thói quen quan hệ vợ chồng.

  • Tinh dịch đồ

Lượng tinh trùng thấp được chẩn đoán nhờ tinh dịch đồ, là xét nghiệm trong đó số lượng tinh trùng được xác định bằng cách sử dụng kính hiển vi, như bao nhiêu tinh trùng có mặt trong các ô vuông trên một mẫu lưới. Mẫu tinh dịch có thể thu thập bằng cách thủ dâm và xuất tinh vào một ống chứa mẫu đặc biệt. Tuy nhiên, ở một số nơi, vì niềm tin văn hoá và tôn giáo, một số nam giới muốn thực hiện biện pháp lấy mẫu khác, như sử dụng một loại bao cao su đặc biệt để chứa tinh trùng khi quan hệ. Tinh trùng non được sản xuất liên tục trong tinh hoàn và thường trưởng thành sau 42 đến 76 ngày. Vì vậy, kết quả tinh dịch đồ có thể phản ánh tình trạng nam giới trong 3 tháng vừa qua, rất khó để nhìn thấy sự thay đổi trong thời gian ngắn.

Số lượng tinh trùng thấp: Chẩn đoán và điều trị
Tinh trùng được chứa trong lọ đựng bệnh phẩm

 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số tinh trùng thường dao động, và thu thập mẫu không đạt hoặc không hoàn tất gây ảnh hưởng đến kết quả. Vì vậy, các bác sĩ sẽ kiểm tra hơn 2 mẫu tinh trùng để đảm bảo tính nhất quán giữa các mẫu, ngoài ra, cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Đảm bảo xuất tất cả tinh trùng vào ống hoặc bao cao su chứa mẫu
  • Kiêng xuất tinh ít nhất hai nhưng không quá 11 ngày trước khi lấy mẫu
  • Lấy mẫu lần hai ít nhất 2 tuần sau lần thứ nhất
  • Tránh sử dụng chất bôi trơn vì những sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động của tinh trùng

Thường thì 1ml tinh dịch chứa từ 15 triệu đến hơn 200 triệu tinh trùng. Nếu kết quả cho thấy số lượng tinh trùng ít hơn 15 triệu trong 1ml tinh dịch hay ít hơn 39 triệu tinh trùng trong 1 lần xuất tinh, đây chính là tình trạng tinh trùng ít. Thật ra có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng làm cha, và số lượng tinh trùng chỉ là một trong số đó. Một số nam giới có lượng tinh trùng thấp vẫn có thể có con, trong khi một số người tuy có lượng tinh trùng bình thường nhưng không thể, vì còn các yếu tố khác như khả năng di động của tinh trùng.

Số lượng tinh trùng thấp: Chẩn đoán và điều trị
Số lượng tinh trùng ít gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

 

  • Các xét nghiệm khác

Tùy thuộc vào kết quả đánh giá ban đầu, bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân tinh trùng thấp và các nguyên nhân tiềm ẩn khác gây vô sinh nam, bao gồm:

  • Siêu âm bìu: Sử dụng sóng âm tần suất cao, siêu âm bìu kiểm tra tinh hoàn và các cấu trúc hỗ trợ.
  • Xét nghiệm nội tiết tố: Các xét nghiệm định lượng các hóc môn được tuyến yên và tinh hoàn sản xuất, có vai trò quyết định trong quá trình phát triển khả năng tình dục và tạo tinh trùng.
  • Tổng phân tích nước tiểu sau xuất tinh: Tinh trùng trong nước tiểu có thể kiểm tra xem liệu tinh trùng có bơi ngược vào bàng quang thay vì xuất ra khỏi dương vật trong quá trình xuất tinh hay không (xuất tinh ngược dòng).
  • Xét nghiệm di truyền: Khi mật độ tinh trùng quá thấp, xét nghiệm di truyền có thể sẽ được chỉ định để kiểm tra liệu có những thay đổi nhỏ trong nhiễm sắc thể Y hay không - dấu hiệu của bất thường di truyền. Xét nghiệm di truyền cũng có thể được yêu cầu để chẩn đoán các hội chứng bẩm sinh hoặc di truyền khác.
  • Sinh thiết tinh hoàn: Xét nghiệm này sử dụng kim nhỏ để lấy mẫu từ tinh hoàn để kiểm tra quá trình sản xuất tinh trùng có diễn ra bình thường hay không. Nếu có, vấn đề có thể là do sự tắc nghẽn hoặc có trục trặc với sự di chuyển của tinh trùng. Tuy nhiên, xét nghiệm này thường chỉ được áp dụng trong một số trường hợp và không phổ biến để chẩn đoán nguyên nhân vô sinh.
Số lượng tinh trùng thấp: Chẩn đoán và điều trị
Sinh thiết tinh hoàn giúp tìm nguyên nhân gây bệnh

 

  • Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng: Kiểm tra các tế bào miễn dịch (kháng thể) tấn công tinh trùng và ảnh hưởng đến chức năng của tinh trùng, nhưng không phổ biến.
  • Siêu âm qua ngả hậu môn: Một đầu dò nhỏ được bôi trơn sẽ được đưa vào trực tràng để kiểm tra tuyến tiền liệt cũng như kiểm tra tình trạng tắc nghẽn của các ống tinh dịch (ống dẫn tinh và túi tinh) – nếu có.

2. Phương pháp điều trị số lượng tinh trùng thấp

Các phương pháp điều trị lượng tinh trùng thấp bao gồm:

  • Phẫu thuật: Chẳng hạn như giãn tĩnh mạch thừng tinh và tắc ống dẫn tinh có thể được điều trị bằng phẫu thuật, cũng như phẫu thuật phục hồi sau thắt ống dẫn tinh. Trong trường hợp không có tinh trùng, tinh trùng thường có thể được lấy trực tiếp từ tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn bằng kỹ thuật lấy tinh trùng.
  • Điều trị nhiễm trùng: Kháng sinh có thể điều trị nhiễm trùng đường sinh dục, nhưng khả năng sinh sản không phải lúc nào cũng khôi phục được
  • Điều trị các vấn đề trong quan hệ tình dục: Thuốc và tư vấn có thể cải thiện khả năng sinh sản trong trường hợp rối loạn cương dương hay xuất tinh sớm.
  • Thuốc và điều trị nội tiết tố: Trong trường hợp vô sinh là do nồng độ một hoocmon cụ thể quá cao hay quá thấp, hoặc cơ thể có vấn đề với tác động của hóc môn, bác sĩ có thể kê đơn liệu pháp thay thế nội tiết hoặc thuốc.
  • Công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART): Hỗ trợ sinh sản bao gồm lấy tinh trùng thông qua xuất tinh thường, lấy tinh trùng bằng phẫu thuật hoặc tinh trùng từ người hiến, tùy thuộc vào hoàn cảnh và mong muốn riêng của mỗi người bệnh. Tinh trùng này sau đó được bơm trực tiếp vào đường sinh dục nữ giới, hay sử dụng cho thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)
Số lượng tinh trùng thấp: Chẩn đoán và điều trị
Công nghệ IVF hỗ trợ sinh sản

3. Hỗ trợ điều trị

Đây là các bước nam giới nên thực hiện tại nhà để tăng cơ hội có con, bao gồm:

  • Tăng tần suất quan hệ: Quan hệ vợ chồng mỗi ngày hoặc mỗi ngày ít nhất 4 ngày trước ngày rụng trứng có thể tăng cơ hội thụ thai.
  • Quan hệ khi có cơ hội thụ tinh: Nữ giới có khả năng mang thai suốt kỳ rụng trứng, là khoảng giữa của chu kỳ kinh nguyệt, giữa những lần ra máu. Quan hệ trong giai đoạn này giúp tinh trùng – vón có thể sống nhiều ngày, có mặt đúng cơ hội.
  • Tránh sử dụng một số chất bôi trơn: Một số sản phẩm như gel bôi trơn Astroglide, K-Y, sữa dưỡng và nước bọt có thể hạn chế sự di chuyển và chức năng của tinh trùng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại bôi trơn an toàn cho tinh trùng.

Điều quan trọng nhất là cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung vào để đánh giá nguy cơ và lợi ích, bởi một số loại thực phẩm này khi dùng liều cao hoặc trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19
Sự thay đổi của bà bầu tuần 19

Bà bầu tuần thứ 19 sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của cơ thể với các triệu chứng như đau lưng, chuột rút, chóng mặt, táo bón... Chúng có thể gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thay đổi của cơ thể khi mang thai tuần 19 và những việc mẹ bầu cần làm trong thời gian này.

Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh
Tắc ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ khá thường gặp. Tình trạng này khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau, chiếm khoảng 25-30% trong tất cả các trường hợp vô sinh. Bản chất của tình trạng tắc ống dẫn trứng là bị tắc hoàn toàn hoặc có khi chỉ có một ống bị ngăn chặn hoặc có sẹo làm hẹp lòng ống.

Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?
Khi nào nên tiêm trưởng thành phổi ở phụ nữ mang thai?

Tiêm trưởng thành phổi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới năm 1972. Từ đó đến nay, phương pháp tiêm trưởng thành phổi đã trở nên phổ biến, góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ suy hô hấp cấp, tử vong và các bệnh tật khác ở trẻ sinh non.

Viêm âm đạo do Trichomoniasis
Viêm âm đạo do Trichomoniasis

Bệnh trùng roi âm đạo Trichomoniasis là bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gặp ở nữ hơn nam, đặc biệt là phụ nữ trưởng thành, lớn tuổi; hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh trùng roi âm đạo.

Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?
Hình thái tinh trùng bất thường có ý nghĩa là gì?

Hình thái tinh trùng hay kích thước cũng như hình dạng của tinh trùng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hình thái tinh trùng sẽ được quan sát dưới sự phóng đại của kính hiển vi, đồng thời trong quá trình quan sát có thể phát hiện tinh trùng bất thường một cách rõ ràng.

Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất
Vai trò của pH âm đạo trong chẩn đoán và điều trị viêm âm đạo - theo các nghiên cứu mới nhất

Chăm sóc vùng kín là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Các vấn đề xảy ra với âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và độ pH âm đạo là yếu tố rất quan trọng. Đo độ pH có thể giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị viêm âm đạo

Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương
Điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương

Có nhiều cách kiểm soát chứng đau nửa đầu, từ dùng thuốc cho đến các biện pháp điều trị tự nhiên. Nghiên cứu gần đây cho thấy hoa oải hương có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Hoa oải hương có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để trị đau nửa đầu. Một trong số đó là sử dụng tinh dầu oải hương. Cùng tìm hiểu xem liệu điều trị đau nửa đầu bằng tinh dầu oải hương có hiệu quả hay không và cách sử dụng ra sao.

Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?
Trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng dầu hoa anh thảo có hiệu quả không?

Hoa anh thảo là một loài hoa màu vàng mọc nhiều ở Bắc Mỹ và một phần của Châu Âu. Từ lâu loài cây này đã được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương và cân bằng hormone. Lợi ích chữa bệnh của cây hoa anh thảo có thể là nhờ hàm lượng axit gamma-linoleic (GLA) cao. GLA là một loại axit béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh. Vì thế nên dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng trị mụn trứng cá.

Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?
Tinh dầu hoa oải hương có những lợi ích gì cho da?

Tinh dầu hoa oải hương mang lại một số lợi ích cho làn da như giảm viêm và cải thiện khả năng chữa lành vết thương. Có một điều cần lưu ý khi dùng tinh dầu hoa oải hương hay bất kỳ loại tinh dầu nào là phải pha loãng tinh dầu trước khi bôi lên da.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây