1

Sau mổ nên ăn uống thế nào - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Phẫu thuật nói chung và phẫu thuật vùng bụng nói riêng gây sang chấn lớn và có ảnh hưởng đến toàn trạng bệnh nhân. Vì vậy, trước, trong và sau phẫu thuật phải chuẩn bị chu đáo, người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt về chế độ dinh dưỡng, nếu có điều kiện.

Phẫu thuật càng phức tạp thì tổn thương càng nặng và rối loạn càng trầm trọng:

  • Phải bổ sung đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho bố chị ngay từ trước khi mổ. Nhu cầu dinh dưỡng một người bình thường cần 1.500 calo/ngày bao gồm đạm, đường, mỡ.
  • Trong đó 1g đạm cho 4,1 calo, 1g đường cho 4 calo, 1g mỡ cho 9,3 calo.
  • Sau mổ, nhu cầu dinh dưỡng càng tăng, cần tới 3.000 đến 5.000 calo/ngày, do trong thời gian điều trị, dinh dưỡng của người bệnh bị mất nhiều vì không ăn được; ăn khó, khó tiêu, nhiễm trùng, mất máu.
  • Ngoài ra, cơ thể còn mất các chất điện giải như natri, kali, canxi, photpho và các vitamin.
  • Cần có chế độ ăn thích hợp với khẩu vị, vệ sinh sạch sẽ, tránh để bị tiêu chảy, thức ăn cần được ninh nhừ để dễ tiêu hoá, tránh chất xơ để đề phòng tắc ruột do bã thức ăn.

Nếu không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ sau mổ, bệnh nhân bị suy sụp và rất khó phục hồi. Khi cơ thể thiếu đạm, vết mổ sẽ khó liền, có thể gây bục chỗ khâu ở dạ dày, ruột, gan. Tóm lại, chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chăm sóc tốt giúp cho phẫu thuật đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải bệnh nhân nào cũng ăn được và không phải ai ăn uống cũng hấp thu được. Vì vậy khi cần thiết, cần nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch. Chỉ thực hiện chế độ ăn khi ruột bệnh nhân đã lưu thông, tức là sau 2 - 3 ngày khi đã có trung tiện. 

Sau mổ 5 – 7 ngày, bệnh nhân có thể ăn uống như bình thường.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy rằng uống dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và vitamin D làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do ung thư.

Viên uống bổ sung vitamin E có thực sự tốt như lời đồn?
Viên uống bổ sung vitamin E có thực sự tốt như lời đồn?

Kể từ khi được phát hiện cho đến nay, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác đã được nghiên cứu về khả năng ngăn ngừa một số bệnh nhưng vitamin E có thật sự có những công dụng này hay không?

Viên uống niacin (vitamin B3): Lợi ích, liều lượng và tác dụng phụ
Viên uống niacin (vitamin B3): Lợi ích, liều lượng và tác dụng phụ

Niacin có tác dụng làm giảm cả lipoprotein mật độ thấp (LDL) hay cholesterol “xấu” và cả các chất béo khác (triglyceride) trong máu, đồng thời tăng lipoprotein mật độ cao (HDL) hay cholesterol “tốt”. Nhờ đó mà niacin có thể cải thiện cholesterol toàn phần.

Các tác dụng của viên uống bổ sung kẽm
Các tác dụng của viên uống bổ sung kẽm

Kẽm là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ thể, chỉ đứng sau chất sắt. Mặc dù kẽm có mặt trong nhiều loại thực phẩm nhưng cũng có thể cung cấp khoáng chất này cho cơ thể bằng cách dùng viên uống bổ sung.

Lợi ích của viên uống bổ sung canxi-magiê-kẽm
Lợi ích của viên uống bổ sung canxi-magiê-kẽm

Canxi, magiê và kẽm là ba khoáng chất quan trọng đối với một số quá trình trong cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây