1

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất (supraventricular tachycardia - SVT) gây nên tình trạng tim đập với tần số nhanh bất thường. Các triệu chứng biểu hiện ra ngoài bao gồm cảm giác đánh trống ngực, chóng mặt và khó thở.

1. Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất là gì?

 

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất (supraventricular tachycardia - SVT) gây nên nhịp tim bất thường.

Khi xuất hiện cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất, nhịp tim không còn đập theo sự kiểm soát của nút xoang - trung tâm điều khiển nhịp tim tự nhiên của cơ thể. Thay vào đó, một nhịp khác với tần số nhanh hơn xuất phát từ một vị trí khác sẽ thay cho nhịp xoang. Nơi khởi nguồn hoặc kích thích xuất hiện xung nhịp mới này ở một vị trí nào đó phía trên tâm thất, nhưng xung nhịp này sau đó lan truyền xuống tâm thất. Có ba loại rối loạn nhịp tim nhanh trên thất chính như sau:

  • Nhịp nhanh vào lại nút nhĩ thất: Đây là loại rối loạn nhịp tim nhanh trên thất phổ biến nhất. Nó gặp nhiều nhất ở những người ở độ tuổi 20 và 30, và gặp nhiều hơn ở nữ giới. Nhịp nhanh vào lại nút nhĩ thất xảy ra khi có một vòng vào lại khu trú trong phạm vi nút nhĩ thất, và luồng xung điện bất thường sẽ lan truyền theo vòng vào lại này.
  • Nhịp nhanh nhĩ: Khởi phát từ một khu vực mô nhỏ nằm ở tâm nhĩ, là vị trí khởi phát xung điện bất thường, khiến tim đập theo xung này (nhanh hơn nhiều so với nhịp tim bình thường).
  • Hội chứng Wolff - Parkinson - White (WPW syndrome).

2. Các triệu chứng của rối loạn nhịp tim nhanh trên thất là gì?

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất
Bệnh nhân đôi khi có cảm giác khó chịu nhẹ ở ngực

 

Các triệu chứng sẽ biểu hiện ra ngoài cho đến khi cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất kết thúc. Thời gian mà cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất xảy ra có thể tính bằng giây, bằng phút, bằng giờ, hoặc dài hơn nữa (nhưng hiếm). Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm:

  • Nhịp tim có thể lên tới 140 - 200 nhịp/phút, hoặc thậm chí nhanh hơn nữa (nhịp tim bình thường chỉ đạt 60 - 100 nhịp/phút).
  • Cảm giác đánh trống ngực.
  • Chóng mặt, hoặc cảm giác choáng váng, quay cuồng.
  • Cảm thấy khó thở.
  • Đôi khi có cảm giác khó chịu nhẹ ở ngực.
  • Nếu từng bị cơn đau thắt ngực thì rối loạn nhịp tim nhanh trên thất có thể gây khởi phát cơn đau thắt ngực.

Một cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất có thể xuất hiện đột ngột, không có yếu tố kích thích khởi phát. Cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất có thể kéo dài từ vài giây, vài phút, thậm chí kéo dài tới vài giờ (nhưng hiếm khi kéo dài lâu hơn nữa), sau đó đột ngột tự biến mất.

3. Các yếu tố nguy cơ của rối loạn nhịp tim nhanh trên thất là gì?

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất
Căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực có thể gây kích thích, khởi phát cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất

 

Các yếu tố nguy cơ gây kích thích khởi phát cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất bao gồm:

  • Một số thuốc điều trị nhất định, ví dụ như một số thuốc xịt điều trị hen, một số thuốc trị cảm lạnh.
  • Caffeine.
  • Rượu.
  • Căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực.
  • Hút thuốc lá.

Tránh các yếu tố nguy cơ gây khởi phát cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất thường sẽ làm giảm được tần suất xuất hiện cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất.

4. Phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim nhanh trên thất là gì?

 

  • Nhiều cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất sẽ sớm tự kết thúc mà không cần bất kì một biện pháp can thiệp nào.
  • Đôi khi có thể chấm dứt một cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất bằng nhiều cách đơn giản, như uống một cốc nước lạnh, nín thở hoặc ngâm mặt vào trong nước lạnh.
  • Nếu một cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất kéo dài hoặc nghiêm trọng, cần nhập viện càng sớm càng tốt để can thiệp chấm dứt nó.
  • Các thuốc sử dụng đường tĩnh mạch có thể dùng để chấm dứt cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất, và adenosine là thuốc hay được lựa chọn. Nếu có chống chỉ định với adenosine hoặc dùng adenosine không có hiệu quả, thì verapamil sẽ là lựa chọn thay thế.
  • Sốc điện đôi khi được sử dụng để chấm dứt một cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất.

Các biện pháp phòng ngừa bao gồm:

  • Nếu các cơn rối loạn nhịp tim nhanh trên thất xuất hiện không thường xuyên, thời gian xuất hiện cơn ngắn, có ít triệu chứng biểu hiện, thì có thể không cần điều trị.
  • Sử dụng thuốc điều trị: Các thuốc như digoxin, verapamil, thuốc chẹn beta,... là những thuốc có thể lựa chọn. Nếu một thuốc không có tác dụng hoặc gây ra tác dụng không mong muốn, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc khác.
  • Cắt đốt qua ống thông (catheter destruction, catheter ablation): một ống thông sẽ đi từ tĩnh mạch đùi luồn vào buồng tim, phần đầu của ống thông có khả năng phá hủy một phần mô tim nhỏ là nơi khởi phát hoặc kích thích khởi phát xung điện bất thường.
  • Để điều trị triệu chứng và phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả, trước tiên phải xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời, để tâm lý bệnh nhân luôn thoải mái. Bệnh nhân có thể tập thiền, yoga để cân bằng cơ thể và kiểm soát cảm xúc.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây