1

Phụ nữ chớ chủ quan khi bị đau bụng dưới - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Người ta phân chia ổ bụng thành 2 loại một cách tương đối là bụng trên và bụng dưới, lấy mốc giữa hai bụng là rốn nên cũng có thể gọi vùng trên rốn và vùng dưới rốn.

Đau bụng là một triệu chứng thường hay gặp, cả đau bụng trên và đau bụng dưới với nhiều lý do khác nhau và gặp ở mọi lứa tuổi cả nam lẫn nữ giới có những bệnh thuộc thông thường nhưng có một ố bệnh thuộc loại cấp cứu khẩn cấp. Trong bài viết này, xin đề cập vấn đề đau bụng dưới ở phụ nữ.

Một số nguyên nhân gây đau bụng dưới ở phụ nữ

  • Cơn đau bụng kinh. Cơn đau bụng kinh có thể xuất hiện trước ngày hành kinh vài ba ngày, kéo dài hết ngày hành kinh và cơn đau bụng kinh cũng có thể xuất hiện trong những ngày hành kinh và kéo dài thêm một vài ngày sau khi sạch kinh. Đó là cơn đau do hiện tượng xung huyết gây nên co thắt cơ trơn tử cung. 
  • Sinh hoạt tình dục, viêm nhiễm phần phụ hoặc sau một số thực hiện  thủ thuật như nong cổ tử cung, mổ u nang buồng trứng... Cơn đau bụng kinh có khi cũng dữ dội không kém một số cơn đau như đau do sỏi niệu quản, sỏi bàng quang hoặc cơn đau do viêm đường tiết niệu. Trong trường hợp này, nếu có điều kiện có thể siêu âm và ở chừng mực nào đó có thể chụp Xquang cũng có thể cho kết quả nhìn thấy sỏi cản quang (bởi vì sỏi tiết niệu không cản quang chiếm tỷ lệ khá cao nên nhiều trường hợp khi chụp Xquang không thấy hình ảnh của sỏi).
  • Viêm đại tràng cấp hoặc mạn tính. Viêm đại tràng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vi khuẩn (E.coli, Enterobacte, Citrobacter, Klebsiella..), ký sinh trùng (đặc biệt là lỵ amíp) hoặc tệ hại nhất là ung thư đại tràng ở phụ nữ lớn tuổi.
  • Viêm ruột thừa cấp tính, đặc biệt là đau bụng về bên phía hố chậu phải. Tuy nhiên, cơn đau ruột thừa có thể có sốt nhẹ, buồn nôn, bí trung, đại tiện, khi xét nghiệm công thức máu có thể thấy bạch cầu tăng cao, máu lắng cũng tăng. Ngày nay, nhờ sự phát triển của siêu âm nên trong một số viêm ruột thừa khi siêu âm có thể thấy hình ảnh đặc trưng của viêm ruột thừa. Chụp Xquang trong một số trường hợp viêm ruột thừa cũng có thể cho thấy hình ảnh tắc ruột ở ngã ba ruột thừa kèm theo hình mờ ở hố chậu phải và giãn các quai ruột tận cùng.
  • U nang buồng trứng, nhất là u nang buồng trứng xoắn. U nang buồng trứng xoắn là một cấp cứu ngoại khoa không thể để chần chừ và không được xem thường, nhất là u nang buồng trứng xoắn bị vỡ. Đau bụng dưới ở phụ nữ đang độ tuổi sinh đẻ và không dùng một biện pháp tránh thai hữu hiệu nào cũng có thể gặp do chửa ngoài dạ con. Trường hợp này cũng được gọi là cấp cứu ngoại khoa khẩn cấp, không được xem thường và để chậm trễ.

Tìm nguyên nhân và cách xử trí do đau bụng dưới ở phụ nữ

  • Bất kỳ một người phụ nữ nào khi đau bụng dưới cũng nên đi khám bệnh ở cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và có hướng xử trí kịp thời, nhất là những trường hợp đau bụng dưới có dấu hiệu ngoại khoa như viêm ruột thừa, u nang buồng trứng xoắn, chửa ngoài dạ con...
  • Nhiều trượng hợp phụ nữ bị đau bụng dưới không phải cấp cứu nhưng cũng  rất cần điều trị sớm như sỏi tiết niệu, viêm đương tiết niệu, viêm phần phụ ngay cả trong trường hợp đau bụng kinh hoặc bệnh viêm đại tràng cấp hoặc mạn tính.
  • Khi bị đau bụng dưới mà chưa biết chắc chắn nguyên nhân thì không nên dùng bất kỳ một loại thuốc nào dù là thuốc uống hay thuốc tiêm, thuốc tây y hay thuốc nam, đông y. Bởi vì khi bị đau bụng dưới chưa biết nguyên nhân mà dùng thuốc, nhất là thuốc giảm đau thì khi đi khám bệnh làm lu mờ các triệu chứng của bệnh gây không ít khó khăn cho việc chẩn đoán chính xác bệnh  của bác sĩ và tất nhiên cũng có thể làm ảnh hưởng đến  tình trạng sức khỏe của người bệnh.           

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt 01:49
ĐAU BỤNG KINH - Nỗi ám ảnh của chị em mỗi kỳ kinh nguyệt
Sau đây là những bí kíp giúp chị em đẩy lùi cơn đau đơn giản mà hiệu quả tới từ TTUT. BSCKII Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chuyên gia Sản phụ khoa 35 năm...
 2 năm trước
 962 Lượt xem
Tin liên quan
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết
Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Có Thể Bạn Chưa Biết

Để bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh thường bạn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình hồi phục sau sinh và tâm lý của cả hai vợ chồng. Điều quan trọng nữa là hai vợ chồng cần chủ động sử dụng biện pháp tránh thai trong khoảng thời gian đầu khi quan hệ tình dục sau sinh con.

Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?
Dầu hoa anh thảo có tác dụng trị bệnh chàm (eczema) không?

Hoa anh thảo (evening primrose) là một loài cây có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và còn được tìm thấy ở một số khu vực thuộc châu Âu. Loài cây này nở hoa vào buổi tối. Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây. Dầu hoa anh thảo chứa axit béo omega-3 và axit gamma-linolenic (GLA) – một loại axit béo omega-6. Dầu hoa anh thảo được sản xuất ở dạng viên nang để dùng qua đường uống. Loại dầu này còn là thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc da.

Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?
Có Thể Quan Hệ Tình Dục Khi Bị Rong Kinh Không?

Quan hệ tình dục là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc hôn nhân. Nhiều người phụ nữ bị rong kinh và lo lắng rằng rong kinh làm ảnh hưởng đến vấn đề tình dục cũng như tình cảm vợ chồng. Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi về việc có nên duy trì quan hệ tình dục khi bị rong kinh và cách giải quyết những băn khoăn về vấn đề này để có thể duy trì hạnh phúc gia đình.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây