1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - U xơ tử cung - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi: 

Chào bác sĩ, một lần đi khám tình cờ tôi phát hiện bị U xơ tử cung (UXTC). Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Từ lúc biết kết quả đến giờ tôi khá lo lắng.

 Trả lời:

Chào bạn, UXTC là những tế bào mô cơ bị xơ hóa, lâu ngày tích tụ thành các khối u tại tử cung. Khoảng 30% phụ nữ độ tuổi 30 – 45 mắc bệnh này. Đa số UXTC đều lành tính, khả năng phát triển thành ung thư chỉ ở mức 0,1%. 

Mặc dù là một dạng u lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây một số biến chứng như: cường kinh, rong kinh hoặc u xơ lớn chèn ép thận, niệu quản, gây biến dạng tử cung ảnh hưởng tới khả nặng thụ thai của người phụ nữ. 

Bệnh UXTC có thể được điều trị hiệu quả nếu được phát hiện và điều trị sớm. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung trong đó xu hướng điều trị bảo tồn được ưu tiên sử dụng. 

Điều trị bằng thuốc

Đối với nhân xơ nhỏ có kích thước <6cm và không gây biến chứng hoặc gây biến dạng lòng tử cung, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc giúp cân bằng nội tiết, ngăn rụng trứng tạm thời để tạm ngưng sự phát triển của nhân xơ.  

Thuyên tắc động mạch

Đối với khối u xơ to, gây biến chứng, người bệnh chưa có con cần giữ tử cung, phương pháp thuyên tắc động mạch được ưu tiên sử dụng nhờ những ưu điểm như: có hiệu quả cao, không để lại sẹo, không can thiệp vào ổ bụng, giữ lại khả năng có thai và sinh con cho người bệnh. 

Phẫu thuật

Nếu khối u trên 6cm hoặc bé hơn nhưng gây biến chứng cho người bệnh thì có chỉ định phẫu thuật. Tùy vào tình trạng bệnh và kích thước của khối u mà bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật cụ thể: nội soi bóc khối u để lại tử cung hay nội soi cắt tử cung hoặc phẫu thuật hở cắt tử cung. 

Chị em phụ nữ nên dành thời gian định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe, phòng ngừa các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ cũng như điều trị sớm trong trường hợp mắc bệnh.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây