1

Phòng bệnh Nước ăn chân - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nước ăn chân là bệnh gì?

  • Khi mưa gây ngập úng, nước sẽ bị nhiễm khuẩn nhất là những chỗ bùn lầy. Nếu tiếp xúc nhiều vi khuẩn do lội nước, vi nấm sẽ bám dính vào da bàn chân và các kẽ ngón chân gây ra bệnh nấm da. Bệnh cũng có khi xảy ra ở người thường đi giầy kín, ra mồ hôi chân nhiều.
  • Dân gian gọi bệnh này là "nước ăn chân". Y học gọi bệnh "nước ăn chân" là nấm kẽ, thường chủ yếu do các loài vi nấm như: Candida albicans, Trichophyton mentagrophytes và Trichophyton rubrum gây ra, ít hơn do  Epidermophyton floccosum.
  • Bệnh thường khởi đầu ở giữa kẽ ngón chân thứ ba và thứ tư. Da vùng kẽ ngón bị mủn, có hiện tượng bong xước, màu trắng bệch hay hơi vàng, chảy dịch, có thể có các mụn nước. Từ đó bệnh lan sang các kẽ ngón khác hay lây lan lên mu bàn chân hoặc lòng bàn chân và gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Nếu không vệ sinh sạch sẽ, vùng da bệnh sẽ dễ bị bội nhiễm vi trùng, hóa mủ và đóng vẩy tiết, bàn chân bị sưng phù. Bệnh nhân có thể sốt, nổi hạch bẹn.

Phòng bệnh

Cùng trong một hoàn cảnh điều kiện sinh hoạt, vệ sinh giống nhau nhưng có người không mắc bệnh nấm da nhưng có người lại rất dễ mắc bệnh. Do đó, chúng ta cần tự bảo vệ bằng cách:

  • Bảo đảm vệ sinh cá nhân, không mang giày vớ trong nhiều giờ liên tục, không đi giày vớ ướt.
  • Sau khi tiếp xúc với nước bẩn, bùn, chúng ta nên tắm rửa sạch sẽ, nhất là phải rửa sạch và kỳ cọ kỹ lưỡng kẽ các ngón chân, chú ý các nếp da.
  • Sau đó phải hong hay lau thật khô không để ẩm ướt.
  • Nếu gia đình có người bị “nước ăn chân”, lưu ý không cùng chung khăn, vớ, giày, dép… với người bệnh.

Điều trị

  • Xin lưu ý việc phòng bệnh là chính, vấn đề điều trị cụ thể cho từng trường hợp phải có chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa Da liễu.
  • Bác sĩ  có thể dùng một trong các thuốc bôi sau: BSI, ASA, Castellani, Clotrimazole, Ketoconazole, Terbinafine…tùy theo tình trạng sang thương. Đôi khi cần kết hợp thêm thuốc chống nấm đường uống như Griseofulvin, Imidazole (Clotrimazole, Econazole, Ketoconazole, Itraconazole…), Allyamin   (Nafifin,Terbinafine)…
  • Kháng sinh có thể dùng kèm trong các trường hợp sang thương da bị bội nhiễm

Ở nước ta có nhiều loại cây thuốc đã được dùng để trị nấm da cho kết quả tốt. Thí dụ:

  • Thoa dầu mù u,
  • Lấy lá muồng trâu, rau răm, lá trầu không, búp ổi, lá mướp già… giã nát đắp vào các kẽ ngón chân 2-3 lần mỗi ngày,
  • Lấy rễ cây táo rừng, ké đầu ngựa (thương nhỉ tử) sắc nước đặc bôi vào kẽ chân,
  • Nấu nước kim ngân đặc rửa chân.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 861 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Bệnh viêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm da dị ứng là tình trạng da bị phát ban ngứa khi tiếp xúc với chất gây dị ứng. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây ra phản ứng dị ứng.

Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?
Dầu dừa có giúp điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Dầu dừa giàu axit lauric – một loại axit béo có thể làm dịu da bị kích ứng. Vì dầu dừa đã được nghiên cứu về công dụng giảm sưng tấy nên có thể loại dầu này cũng có hiệu quả đối với các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ trên mũi, má và bên dưới mắt.

Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ

Có rất nhiều biện pháp đơn giản và tự nhiên để điều trị bệnh trứng cá đỏ. Một số biện pháp còn sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà như dầu dừa, trà xanh, nghệ và mật ong. Nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng thì có thể chỉ cần những biện pháp này là đủ để làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh bùng phát mà không cần phải dùng thuốc.

Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà
Các cách điều trị bệnh hắc lào đơn giản tại nhà

Hắc lào hay nấm da là một bệnh về da do một nhóm nấm ăn keratin có tên là dermatophyte gây ra. Các loại nấm này phát triển trên da, tóc và móng vì đó là những khu vực có nhiều keratin của cơ thể.

Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu
Điều trị bệnh vảy nến bằng dầu và tinh dầu

Các loại dầu và tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các bệnh về da như vảy nến.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây