1

Phối hợp cứu sống trẻ mắc tim bẩm sinh ngay từ khi chào đời

Khoảnh khắc đón chờ sinh linh bé bỏng luôn là khoảnh khắc thiêng liêng của bất kỳ ông bố bà mẹ nào. Tuy nhiên, với những em bé mắc dị tật tim bẩm sinh ngay từ trong thời kỳ bào thai, để bé được chào đời khỏe mạnh còn là giây phút cân não và nỗ lực to lớn của cả ekip bác sĩ.

?? Chị Nguyễn Thị H. (SN 1997, Hà Nội) theo dõi thai kỳ tại phòng khám tư. Đến tuần 22, sản phụ tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, được phát hiện bệnh lý tim bẩm sinh và được tiến hành siêu âm hội chẩn tại viện cùng các bác sĩ tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương. Thai nhi được phát hiện nhịp tim thai chậm, được chẩn đoán có tình trạng block nhĩ thất cấp III.

? Theo TS.BS.Đinh Thúy Linh - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, block nhĩ thất là một trong những rối loạn về nhịp tim của thai nhi. Bệnh lý này xuất hiện với tỉ lệ khoảng 1/20.000 trẻ sinh sống và gặp ở cả trẻ nam và nữ. Bệnh lý thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi thai từ 18 - 30 tuần, hậu quả có thể xảy ra là phù thai, suy chức năng tim thai và em bé có thể rơi vào tình trạng nguy kịch nếu không được cấp cứu và can thiệp ngay lập tức sau sinh.

? Được biết, sản phụ có tiền sử điều trị lupus ban đỏ, người thân trong gia đình cũng mắc hội chứng trên. Ngay khi phát hiện thai nhi có hiện tượng block nhĩ thất, sản phụ được quản lý và theo dõi chặt chẽ tại Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Tới 36 tuần, Bệnh viện thực hiện với sự phối hợp giữa các bác sĩ chuyên gia của Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, khoa Sản bệnh A4, khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cùng các bác sĩ chuyên gia nhịp học, trung tâm tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung Ương, sản phụ được chỉ định nhập viện theo dõi và chăm sóc tại khoa Sản bệnh A4. Tới tuần 38, nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để em bé chào đời, cuộc hội chẩn liên viện đi đến quyết định mổ chủ động đảm bảo an toàn cho em bé.

? Một ê kíp các bác sĩ nhịp học của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Nhi Trung ương trong đo trưởng e kip là TS.BS.Nguyễn Thanh Hải-trưởng đơn vị rối loạn nhịp, Trung tâm TM BV nhi Trung ương, đã có mặt ngay lập tức tại phòng mổ cùng các bác sĩ khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sẵn sàng hồi sức cho em bé ngay sau khi sinh. Ca mổ được thực hiện bởi TS. BS. Đỗ Tuấn Đạt cùng ekip bác sĩ khoa A4. Một bé trai chào đời vào ngày 24/11/2020 cân nặng 3000g, tuy nhiên bé khóc yếu, da tím. Sau khi được ekip bác sĩ nhanh chóng hồi sức sơ sinh ngay tại phòng sinh, bé qua cơn nguy kịch, khóc to, da hồng hào. Khi các chỉ số đi vào ổn định, em được chuyển sang theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung Ương. Sau sinh, sản phụ có tình trạng sức khỏe tốt và được chăm sóc tại khoa A4 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

? Qua đây, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khuyến cáo:

? Tim bẩm sinh là một trong những bất thường bẩm sinh hay gặp nhất ở trẻ sơ sinh.

Hiện nay đa số các bệnh lý tim bẩm sinh có thể điều trị khỏi và trẻ sẽ có một cuộc sống hoàn toàn khoẻ mạnh. Tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, hay đặc biệt trong một số bệnh lý nếu không được hồi sức cấp cứu ngay sau sinh thì sẽ không còn khả năng cứu sống trẻ.

? Mỗi năm có khoảng 10.000 trẻ tại Việt Nam sinh ra mắc bệnh lý tim bẩm sinh.

Bệnh lý tim bẩm sinh bẩm sinh có thể phát hiện trong thời kỳ bào thai, tuy nhiên siêu âm trước sinh hiện nay vẫn không thể phát hiện được hết các trường hợp bệnh lý. Vì vậy ngoài việc khám thai theo hẹn và siêu âm phát hiện các bất thường cho thai nhi thì việc thực hiện sàng lọc tim bẩm sinh ngay sau sinh cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng.

? Sản phụ nên lựa chọn theo dõi thai kỳ tại cơ sở sản khoa uy tín.

Đồng thời trong trường hợp em bé được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh, sản phụ cũng nên tìm đến những cơ sở y tế có ekip hồi sức sau sinh tốt, đảm bảo hồi sức kịp thời cho trẻ bởi sự diễn biến rất phức tạp của bệnh, nhiều trường hợp trẻ cần được can thiệp ngay lập tức.

? Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cập nhật trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao, thực hiện sàng lọc tim bẩm sinh từ giai đoạn trong thai kỳ tới sau sinh hiệu quả.

?? Với những trường hợp thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh, Bệnh viện có kế hoạch theo dõi, quản lý thai theo từng trường hợp cụ thể cũng kế hoạch hồi sức sơ sinh, phối hợp cùng trung tâm Tim mạch Viện Nhi Trung Ương, đảm bảo những chăm sóc y tế kịp thời và tốt nhất cho trẻ.

--------------------------

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

? Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

? Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

? Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tiêm thuốc trợ phổi cho song thai con so, 31 tuần tuổi

Năm nay em 28 tuổi, mang thai đôi con so được 31 tuần 5 ngày. Khi đi siêu âm bs bảo cần tiêm 4 liều thuốc trợ phổi cho thai nhi. Em không biết liệu có phải tiêm 4 liều không, hay chỉ cần 2 liều thôi - Và, khi tiêm có cần nhập viện không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  956 lượt xem

Cân nặng của 2 bé song sinh khác nhau?

Em đang mang thai song sinh tuần thứ 27. Đi siêu âm, kết quả lượng nước ối trung bình. Cân nặng, một bé 800gram còn một bé nặng 1300 gram. Kết luận: chưa ghi nhận bất thường. Cho em hỏi cân nặng 2 bé như vậy, có sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1110 lượt xem

Sinh mổ xong, điều trị nhiễm trùng ngay được không?

Cách đây 3 năm, em sinh mổ bé đầu, bị điều trị nhiễm trùng muộn nên rất khổ. Giờ, em mang thai 31 tuần, đi xét nghiệm đường huyết, bs nói em bị tiểu đường thai kỳ, như vậy, nguy cơ nhiễm trùng càng cao. Vậy, lần sinh mổ này, bs có thể điều trị nhiễm trùng ngay từ đầu được không - Ví dụ như, sau khi mổ sinh xong thì dùng thuốc điều trị nhiễm trùng luôn, chứ không đợi đến lúc bị nhiểm trùng mới điều trị chẳng hạn?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  699 lượt xem

Sai số ít nhiều trong tính ngày dự sinh theo siêu âm?

Vòng kinh của không đều, tháng có tháng không, có khi 2-3 tháng mới có 1 lần. Ngày kinh đầu tiên của chu kì cuối là vào khoảng 20-21/1/2021 thì phải. (em không nhớ chính xác). Thế rồi, do chủ quan chu kì không đều nên em không đi siêu âm. Đến đầu tháng 6/2021, em mới đi siêu âm lần đầu thì kết quả thai đã gần 16 tuần. Bs nói do em siêu âm muộn, lại không nhớ chính xác ngày đầu kỳ kinh cuối nên ngày dự sinh sẽ có sai số đấy. Mong bs tư vấn rõ hơn cho em với ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  625 lượt xem

Sát ngày dự sinh, vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ?

Vợ em được bs dự sinh ngày 18/06, nhưng đến hôm nay (ngày 17/06), vợ em vẫn chưa có dấu hiệu sinh. Như vậy, vợ em sẽ phải nhập viện vào ngày mai để theo dõi chuyển dạ, đúng không ạ? Và khi nhập viện vợ em có được bs sử dụng biện pháp kích sinh hay sẽ phải chỉ đinh sinh mổ ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  506 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Bé gái chào đời nằm nguyên trong túi ối hiện tượng hiếm 80.000 ca sinh mới gặp một lần Bé gái chào đời nằm nguyên trong túi ối hiện tượng hiếm 80.000 ca sinh mới gặp một lần 00:20
Bé gái chào đời nằm nguyên trong túi ối hiện tượng hiếm 80.000 ca sinh mới gặp một lần
Ngày 12/06/2020, sản phụ Nguyễn Thị H. (SN 1990, trú tại Quốc Oai, Hà Nội) nhập viện khoa Đẻ tự nguyện D3 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sau khi xuất...
 3 năm trước
 1461 Lượt xem
Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 02:34
Lưu giữ khoảnh khắc chào đời, trải nghiệm cắt dây rốn cho con khi sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, mẹ đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc. Giây phút đầu tiên con cất tiếng khóc chào đời, bố mẹ muốn lưu giữ lại tất...
 3 năm trước
 963 Lượt xem
Dù bất cứ thời nào thì sự chào đời của mỗi sinh linh bé nhỏ cũng thật đáng tự hào và thiêng liêng. Dù bất cứ thời nào thì sự chào đời của mỗi sinh linh bé nhỏ cũng thật đáng tự hào và thiêng liêng. 04:25
Dù bất cứ thời nào thì sự chào đời của mỗi sinh linh bé nhỏ cũng thật đáng tự hào và thiêng liêng.
Trong giây phút đó, nước mắt hay nụ cười cũng đều có nghĩa là hạnh phúc. Xin đừng vì bất cứ lý do gì mà làm méo mó những cảm xúc ngọt ngào ấy, kể...
 3 năm trước
 987 Lượt xem
Trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan B: Vì sao cần tiêm phối hợp huyết thanh và vacxin viêm gan B Trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan B: Vì sao cần tiêm phối hợp huyết thanh và vacxin viêm gan B 10:19
Trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan B: Vì sao cần tiêm phối hợp huyết thanh và vacxin viêm gan B
 Tiêm vacxin viêm gan B sau sinh để giúp bé phòng bệnh thì mẹ nào cũng biết
 3 năm trước
 567 Lượt xem
Điều mẹ cần biết ngay sau khi sinh mổ Điều mẹ cần biết ngay sau khi sinh mổ 06:52
Điều mẹ cần biết ngay sau khi sinh mổ
Mẹ nằm tại phòng hậu phẫu bao lâu thì về phòng riêng?
 3 năm trước
 408 Lượt xem
Nín thở chờ đợi khoảnh khắc sinh linh bé nhỏ chào đời Nín thở chờ đợi khoảnh khắc sinh linh bé nhỏ chào đời 02:59
Nín thở chờ đợi khoảnh khắc sinh linh bé nhỏ chào đời
 Dù gào thét dữ dội hay nằm lịm đi, mắt nhắm nghiền thì những đau đớn, quằn quại và sự hi sinh của người mẹ khi bước vào phòng sinh vẫn là như...
 3 năm trước
 564 Lượt xem
Tin liên quan
Chứng nôn quá mức (ốm nghén nặng đến tận ngày sinh)
Chứng nôn quá mức (ốm nghén nặng đến tận ngày sinh)

Buồn nôn quá mức là buồn nôn dữ dội và nôn trong suốt thai kỳ, tình trạng này ảnh hưởng lên 3% các bà mẹ tương lai.

Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng
Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng

Mặc dù từ “cặp song sinh” gợi lên vẻ bề ngoài hoàn toàn giống nhau nhưng sự thật là cặp song sinh không cùng trứng và không giống nhau thường phổ biến hơn các cặp song sinh cùng trứng.

Chuyện lạ có thật: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa
Chuyện lạ có thật: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa

“Sinh đôi cùng trứng hay khác trứng?” Các cặp vợ chồng và cha mẹ của cặp song sinh luôn đặt câu hỏi này, và đó là một câu hỏi dễ trả lời. Trừ một tình huống: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ
Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong số hơn 4 triệu ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng từ 400 đến 4.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng toxoplasmosis (được gọi là chứng toxoplasmosis bẩm sinh)

Bị tiểu đường thai kỳ nên sinh thường hay sinh mổ
Bị tiểu đường thai kỳ nên sinh thường hay sinh mổ

Kích thước của em bé là yếu tố chính để bác sĩ xác định xem bạn có thể đẻ thường không hay cần mổ đẻ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây