1

Núm vú cho em bé: Lợi ích, rủi ro và những vấn đề khác

Trẻ thường bú để làm dịu bản thân, đây cũng là lý do vì sao nhiều trẻ sơ sinh phụ thuộc vào núm vú giả hoặc ngón tay khi chúng không bú sữa mẹ hoặc bú bình. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng việc cho trẻ sử dụng núm vú giả có thể ảnh hưởng đến răng cũng như quá trình cho con bú.

1. Lợi ích của núm vú

Dưới đây là một số lợi ích mà núm vú giả có thể đem lại cho cả mẹ và bé, bao gồm:

  • Giảm nguy cơ SIDS: việc cho trẻ sử dụng núm vú giả trong những giấc ngủ ngắn hoặc vào ban đêm có thể ngăn ngừa đáng kể nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Mặc dù không biết chắc chắn chúng hoạt động như thế nào, nhưng nếu bạn cho bé ngậm núm vú giả trong khi ngủ sẽ làm giảm hơn một nửa nguy cơ SIDS.
  • Đáp ứng phản xạ bú: trẻ sơ sinh thường có nhu cầu bú tự nhiên. Trong khi đó, bình sữa và vú sữa mẹ có thể đáp ứng được nhu cầu này, tuy nhiên ham muốn của trẻ có thể kéo dài ngay cả khi chúng đã no bụng. Trong tình huống này, mẹ có thể cho bé ngậm núm vú giả ngoài giờ ăn.
  • Giúp bé tự làm dịu mình: núm vú giả có thể giúp trẻ học cách kiểm soát cảm xúc, thư giãn và cảm thấy an toàn hơn. Sự thoải mái nãy sẽ giúp mang lại lợi ích nhân đôi: khi con bình tĩnh hơn cũng giúp cha mẹ cảm thấy thư giãn hơn.
Núm vú cho em bé: Lợi ích, rủi ro và những vấn đề khác
Núm vú giả có thể giúp trẻ học cách kiểm soát cảm xúc, thư giãn và cảm thấy an toàn hơn

2. Rủi ro khi sử dụng núm vú cho trẻ

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật mà núm vú giả mang lại, chúng đồng thời cũng tồn tại một số mặt hạn chế nhất định, bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến việc cho con bú: nuôi con bằng sữa mẹ là một quá trình tự nhiên, tuy nhiên sẽ phải mất khoảng một thời gian nhất định để con có thể làm quen dần với điều này. Đối với trẻ sơ sinh, tốt nhất bạn không nên cho bé sử dụng núm vú giả quá sớm, thay vào đó hãy để bé học được cách bú sữa mẹ đúng cách trước, ít nhất là sau một tháng tuổi.
  • Các vấn đề về tai: theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, việc cho trẻ sơ sinh sử dụng núm vú giả có thể là tăng gấp đôi khả năng bị nhiễm trùng tai so với những đứa trẻ khác.
  • Các vấn đề về răng: một số cha mẹ lo lắng về việc sử dụng núm vú giả có thể ảnh hưởng đến răng sữa của con. Tốt nhất, bạn không nên cho trẻ sử dụng núm vú giả lâu dài (trước khi 2 tuổi), hơn nữa bất kỳ vấn đề nào về răng sẽ tự khắc phục được trong vòng 6 tháng. Từ 2 tuổi trở đi, nếu tiếp tục cho bé sử dụng núm vú giả sẽ khiến cho các vấn đề về răng trở nên nghiêm trọng hơn. Răng cửa bên trên và bên dưới của trẻ có thể bị mọc nghiêng.
Núm vú cho em bé: Lợi ích, rủi ro và những vấn đề khác
Hãy cho trẻ học bú mẹ trước khi cho bé sử dụng núm vú giả

3. Một số mẹo khi cho trẻ sử dụng núm vú

Nếu bạn muốn cho con sử dụng núm vú giả, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa một số rủi ro liên quan đến sức khỏe đối với bé, bao gồm:

  • Tuyệt đối không sử dụng các nhãn hiệu có chứa bisphenol-A (BPA)- một hợp chất được dùng rộng rãi trong việc sản xuất đồ nhựa. Hợp chất này có thể làm hỏng men răng của trẻ nhỏ, thậm chí làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh lý sau này như bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, béo phì, rối loạn sinh sản,...
  • Không buộc núm vú vào cổ của bé vì có thể khiến trẻ bị nghẹt thở do dây buộc
  • Lựa chọn các loại núm vú đúng kích cỡ, phù hợp với độ tuổi và miệng của trẻ
  • Không cho trẻ sử dụng chung núm vú giả vì có thể gây lây nhiễm vi khuẩn thông qua đường miệng. Ngoài ra, bạn nên vệ sinh núm vú sạch sẽ bằng xà phòng và nước nóng trước khi cho trẻ ngậm.
  • Chọn núm vú có tấm chắn lớn hơn miệng và có lỗ thông gió để cho không khí đi vào.
  • Không bôi bất cứ thứ gì lên núm vú giả khi cho trẻ sử dụng, chẳng hạn như đường có thể làm hỏng răng của bé.
  • Nếu trẻ đang sử dụng núm vú giả và đã bị nhiễm trùng tai, tốt nhất bạn nên dừng cho trẻ sử dụng để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng khác có thể xảy ra.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Làm cách nào để khắc phục tình trạng ngủ không sâu giấc, xì hơi nhưng không đi cầu được của trẻ 20 ngày tuổi?

Bé nhà em đến nay đã được 20 ngày tuổi. Từ hôm qua đến nay em thấy bé có hiện tượng ngủ không sâu giấc và hay giật mình rồi khóc. Bé dậy bú sữa mẹ và bú thêm cả sữa bình. Sau khi bú xong thì xì hơi và rặn è è nhưng vẫn không đi cầu được. Em phải làm cách gì để khắc phục tình trạng này của bé ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  688 lượt xem

Viêm họng thông thường và viêm họng do strep (liên cầu khuẩn) khác nhau như thế nào?

- Chào bác sĩ! Họng của con tôi bị sưng, đỏ. Bác sĩ cho tôi hỏi, cháu bị viêm họng thông thường hay bị viêm họng do strep (liên cầu khuẩn) gây nên ạ? Và những dấu hiệu nào thực sự là tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn trep? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  744 lượt xem

Có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện?

Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  804 lượt xem

Yếu tố nào khiến bé nghẹt mũi mà không kèm triệu chứng khác?

Bác sĩ tôi hỏi, yếu tố nào có thể khiến bé nghẹt mũi mà không có các triệu chứng khác không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  647 lượt xem

Làm gì để khắc phục tình trạng biếng bú, sôi bụng, phân lỏng của bé gần 3 tháng tăng cân chậm?

Bé trai nhà em sinh non ở tuần thứ 36, bé nặng 2,6kg. Đến nay bé đã được gần 3 tháng nhưng chỉ nặng 5,2kg. Em cho bé bú mẹ hoàn toàn. Tháng đầu tiên bé tăng 1kg, tháng thứ 2 là 1,2kg nhưng tháng thứ 3 chỉ tăng 400g. 15 ngày nay bé nhà em ị 4-5 lần/ngày, sôi bụng, phân lỏng có nhầy và bọt. Mẹ không ăn gì lạ. Và bé bú cũng chỉ được 10p là nhả ti, ép bú thêm là khóc. Bé nhà em phân bị như vậy có nhỏ rota được không ạ? Em bổ sung men vi sinh cho bé có được không và làm gì để khắc phục tình trạng này của bé ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  776 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 614 Lượt xem
Tin liên quan
Chuyện lạ có thật: Anh/chị em sinh đôi có thể khác cha
Chuyện lạ có thật: Anh/chị em sinh đôi có thể khác cha

Tất cả chúng ta đều biết rằng các anh chị em trong gia đình có thể có những người cha khác nhau - về mặt kỹ thuật khiến họ trở thành anh chị em cùng mẹ khác cha - nhưng còn với các cặp song sinh thì sao? Có, điều này có thể xảy ra.

Những điều lưu ý khi cho con bú mẹ lúc mang thai
Những điều lưu ý khi cho con bú mẹ lúc mang thai

Cho con bú trong khi mẹ đang mang thai có an toàn không? Mẹ cần lưu ý những gì để vẫn cho con bú được mà lại an toàn cho thai nhi? Cùng suckhoe123 tìm hiểu trong bài viết đưới đây!

Khắc phục tình trạng khô da ở trẻ nhỏ
Khắc phục tình trạng khô da ở trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ em có thể có làn da khô giống như người lớn. Trên thực tế, vì làn da trẻ nhạy cảm hơn, nên dễ bị khô.

Những chuyện hoang đường về cảm lạnh và cảm cúm - sự thật giúp trẻ khỏe mạnh
Những chuyện hoang đường về cảm lạnh và cảm cúm - sự thật giúp trẻ khỏe mạnh

Một đứa trẻ thường sẽ bị cảm lạnh 5-8 lần trong năm - có thể nhiều hơn, nếu bị bạn bè hoặc anh chị em lây bệnh.

Vai trò của mẹ vào những ngày bé ốm
Vai trò của mẹ vào những ngày bé ốm

Khi trẻ bị ốm, chính mẹ là người sẽ quyết định để giúp bé đỡ hơn. BabyCenter đã khảo sát hơn 1.000 bà mẹ về những gì họ làm cho con khi chúng bị ốm. Những loại thuốc nào họ cảm thấy thoải mái? Và liệu họ có bao giờ bỏ qua quy định về việc đưa một đứa trẻ bị bệnh đến trường? Đây là những gì các bà mẹ đã chia sẻ với chúng tôi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây