1

Nội soi phế quản siêu âm - cách tiếp cận hiệu quả cho u phổi ngoại vi và hạch rốn phổi, trung thất - Bệnh viện Phổi trung ương

Nội soi phế quản siêu âm (Endobroncho Ultrasound - EBUS):

  • Là kỹ thuật nội soi phế quản được kết hợp thêm phượng tiện siêu âm để quan sát, đánh giá các tổn thương cạnh phế quản như khối u cạnh phế quản, hạch rốn phổi, trung thất hoặc các tổn thương phổi ngoại vi – nơi mà nội soi thông thường khó có thể tiếp được.
  • Nội soi phế quản siêu âm có 2 dạng đầu dò là đầu dò xuyên tâm (Radial probe EBUS (RP-EBUS)) dành cho các tổn thương phổi ở ngoại vi và đầu dò lồi (Comvex probe EBUS (CP-EBUS)) dành cho hạch rốn phổi, trung thất hoặc khối u cạnh phế quản.

Hiện nay, nội soi phế quản siêu âm đã được triển khai nhiều nước và được đưa vào Hướng dẫn của các Hiệp hội về Hô hấp, Ung thư trên Thế Giới, cho thấy đạt hiệu quả cũng như độ an toàn cao. Ở Việt Nam, kỹ thuật này cũng bắt đầu được thực hiện tại một số Bệnh viện lớn.

Trong hai ngày 17 và 18/5/2019, có 7 bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ung thư phổi của Khoa A5 đã được tiến hành nội soi phế quản siêu âm để sinh thiết lấy bệnh phẩm đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.

Đặc biệt thực hiện các kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm, kể cả sinh thiết phổi xuyên thành phế quản (EBUS-TBLB) với u phổi ngoại vi và chọc hút xuyên thành phế quản (EBUS-TBNA) cho hạch rốn phổi, trung thất.

Nguồn: Bệnh viện Phổi trung ương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào? 01:57
Bệnh viêm phổi ở người cao tuổi nguy hiểm thế nào?
 Hàng năm có khoảng 450 triệu người trên thế giới bị viêm phổi, đây là căn bệnh gây tử vong ở mọi nhóm tuổi với số ca lên đến 4 triệu người,...
 3 năm trước
 673 Lượt xem
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG" 01:08
GẶP BÁC SĨ QUEN CỦA CON, BỐ THOÁT U XƠ THANH QUẢN, TÌM LẠI "GIỌNG CA VÀNG"
 Đó là trường hợp của anh Bùi Ngọc Hòa - 37 tuổi - Hà Nội. Bệnh lý U xơ dây thanh quản từng khiến giọng anh Hòa rất ồm, ngày càng khó nghe. Từ...
 3 năm trước
 449 Lượt xem
Tin liên quan
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?
Các Yếu Tố Giúp Phân Biệt Viêm Phổi Và Viêm Phế Quản?

Triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp thường có tính tương đồng, điều này gây khó khăn và trở ngại trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Viêm phổi ở trẻ em
Viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân, thường là sau khi bị nhiễm trùng hô hấp trên hoặc cảm lạnh. Nếu bạn cho rằng con của bạn có thể bị viêm phổi, hãy cho bé đi khám bác sĩ ngay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây