1

Những điều trẻ vị thành niên cần biết về sức khỏe sinh sản

Mang thai ở tuổi vị thành niên có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản, đe dọa cả người mẹ và thai nhi. Trẻ vị thành niên cần biết về sức khỏe sinh sản để  từ đó tránh mang thai ngoài ý muốn và những hệ lụy tiềm ẩn.

Điều gì xảy ra sau khi tinh dịch được phóng vào trong bạn nữ? Tinh dịch ở đó cho đến khi chết hay bị chảy ra? Nếu tinh dịch tồn tại trong đó, điều gì sẽ xảy ra một khi nó chết?

Sau khi tinh dịch được phóng vào âm đạo, nó trải qua một quá trình di chuyển tự nhiên. Tinh dịch sẽ tiến lên âm đạo, vượt qua cổ tử cung và tiếp tục lên vòi trứng. Một phần tinh dịch có thể tràn ra ngoài sau quan hệ tình dục, đặc biệt khi bạn nữ đứng lên sau khi quan hệ tình dục.

Trong số tinh dịch còn lại có tinh trùng và chúng có khả năng sống sót trong âm đạo trong khoảng thời gian từ 1-3 ngày. Để khả năng thụ cao hơn, bạn nữ không nên đứng lên trước 20 phút sau khi quan hệ tình dục. Đây là kiến thức rất cần thiết mà trẻ vị thành niên cần biết về sức khỏe sinh sản.

1. Đâu là thời điểm “an toàn” để quan hệ tình dục?

Không có một khoảng thời gian cụ thể nào trong quá trình quan hệ tình dục mà bạn có thể coi là hoàn toàn an toàn nếu không sử dụng biện pháp bảo vệ. Điều quan trọng là ngoài khả năng mang thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục không bảo vệ có thể khiến bạn mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các bệnh này có thể lây truyền bất kể thời điểm nào trong quá trình tiếp xúc với một người đã bị nhiễm bệnh. 

tre vi thanh nien suc khoe sinh san
Không có một khoảng thời gian cụ thể nào trong quá trình quan hệ tình dục mà bạn có thể coi là hoàn toàn an toàn nếu không sử dụng biện pháp bảo vệ

Việc sử dụng bảo vệ, chẳng hạn như bao cao su, là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn và đối tác tình dục khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho cả hai người và giảm nguy cơ lây truyền các bệnh nguy hiểm.

2. Các bạn nữ có thể mang thai mặc dù mới chỉ quan hệ tình dục lần đầu

Tất nhiên việc mang thai có thể xảy ra ngay từ lần đầu tiên quan hệ tình dục. Khả năng mang thai này có sự biến đổi tùy từng người và phụ thuộc vào giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt của bạn nữ tại thời điểm quan hệ tình dục. Ví dụ, trong trường hợp chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày, khả năng mang thai sẽ tăng lên nhiều hơn khi quan hệ xảy ra vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ, tức là giữa chu kỳ kinh.

3. Nếu bạn nam rút dương vật trước khi xuất tinh thì bạn nữ có khả năng mang thai không?

Khi bạn nam rút dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh vẫn hoàn toàn có khả năng khiến bạn nữ mang thai. Nguyên nhân là dịch âm đạo của bạn nam có thể chứa tinh trùng và có thể được tiết ra trước và trong quá trình quan hệ tình dục, không cần phải chờ đến lúc bạn nam thực sự xuất tinh.

4. Khi nào nam nữ có thể bắt đầu quan hệ tình dục?

Không có một quy tắc chung nào về thời điểm thích hợp để quan hệ tình dục mà phụ thuộc vào sự lựa chọn cá nhân của mỗi người. Quyết định về thời điểm quan hệ là một phần quan trọng của cuộc sống tình dục và phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Hãy nhớ rằng có nhiều cách để thể hiện tình yêu và tận hưởng cảm xúc tình dục mà không cần quan hệ tình dục. Việc trao đổi những cử chỉ yêu thương và quan tâm có thể là cách tốt để thể hiện tình cảm và kết nối với đối phương mà không cần quan hệ tình dục.

5. Tinh trùng có thể xuyên qua áo quần không?

Tinh trùng hoàn toàn không thể xuyên qua quần áo để thụ thai cho nữ giới.

6. Có thai ở tuổi vị thành niên gây ra những bất lợi gì?

Mang thai ở độ tuổi vị thành niên có thể đối diện với nhiều khó khăn và hậu quả tiềm ẩn. Mang thai có thể gây gián đoạn trong học tập của bạn, đặc biệt nếu bạn cần phải nghỉ học để chăm sóc thai nhi hoặc con cái. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiến bộ học tập và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Tuổi vị thành niên thường đánh đổi sự ổn định kinh tế.

Việc nuôi con đòi hỏi chi phí lớn, và nếu bạn chưa có nguồn thu nhập ổn định, sẽ khó khăn hơn để đảm bảo cuộc sống của bạn và con cái. Mang thai ở tuổi vị thành niên có thể đặt bạn nữ vào vai trò của một người mẹ trẻ với tất cả trách nhiệm và áp lực tinh thần. Trong nhiều trường hợp, người vị thành niên chưa đủ phát triển về thể chất và tinh thần để đối mặt với những thách thức của việc nuôi con.

7. Giải thích những điều trẻ vị thành niên cần biết về sức khỏe sinh sản

Bao cao su là một phương tiện an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa thai và ngăn ngừa lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Việc sử dụng bao cao su không hề làm giảm khoái cảm, gây vô sinh, gây nhiễm khuẩn, gây bất tiện khi sử dụng.

Thuốc diệt tinh trùng không phải là một phương pháp tránh thai đáng tin cậy và không nên sử dụng như một biện pháp chính để ngăn thai. Chúng không bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Không có tư thế quan hệ tình dục nào đảm bảo ngăn thụ thai hoàn toàn. Khả năng mang thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chu kỳ kinh của phụ nữ và việc sử dụng biện pháp bảo vệ.

Việc thụt rửa âm đạo sau quan hệ tình dục không làm giảm khả năng mang thai và có thể gây nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc gây tổn thương cho âm đạo. Để ngăn thai hiệu quả, nên sử dụng phương pháp tránh thai an toàn và đáng tin cậy.

8. Hãy quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bạn tình

Khi quan hệ tình dục an toàn, các bạn sẽ: 

  • Không lo sợ mang thai ngoài ý muốn nên có tâm lý thoải mái khi quan hệ tình dục, đạt khoái cảm dễ dàng hơn.

  • Tránh các nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục, bao gồm cả HIV/AIDS.

  • Giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục cũng giảm nguy cơ nhiễm HPV gây ung thư cổ tử cung, giảm nguy cơ vô sinh

9. Trẻ vị thành niên cần biết về sức khỏe sinh sản thì nên gặp ai?

Khi bạn gặp những thắc mắc về quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, có nhiều nguồn tư vấn mà bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ.

Thường thì, bạn có thể nói chuyện với gia đình hoặc bạn bè tin cậy để tìm kiếm lời khuyên hoặc giải đáp thắc mắc của mình.

Những người này thường được đào tạo để cung cấp thông tin về sức khỏe và tình dục cho học sinh. Họ có thể giúp bạn hiểu rõ về quan hệ tình dục và bảo vệ sức khỏe của mình.

Các tổng đài sức khỏe cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ về tình dục cho tuổi vị thành niên. Bạn có thể gọi điện thoại hoặc tìm kiếm trực tuyến để được tư vấn.

Bác sĩ sản, bác sĩ nhi, và chuyên gia về sức khỏe vị thành niên tại các bệnh viện và trung tâm y tế có thể giúp bạn với mọi vấn đề về quan hệ tình dục, sức khỏe và tránh thai.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Lý Do Nam Giới Cương Dương Buổi Sáng 
Lý Do Nam Giới Cương Dương Buổi Sáng 

Tình trạng cương dương buổi sáng là hiện tượng phổ biến khi dương vật của nam giới trở nên cương cứng do bị dồn đầy máu. Điều này thường xảy ra ngay sau khi nam giới thức dậy vào sáng sớm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra tò mò và thắc mắc về nguyên nhân xảy ra tình trạng cương dương buổi sáng.

Những Lưu Ý Khi Dương Vật Nổi Mụn Bạn Nên Biết
Những Lưu Ý Khi Dương Vật Nổi Mụn Bạn Nên Biết

Dù chưa từng quan hệ tình dục, nhiều nam giới vẫn có thể phát hiện dương vật nổi mụn ngứa. Mụn thường nhỏ và đơn lẻ, đôi khi không gây ngứa nhưng có thể gây chảy mủ. Trong tình huống này, quý ông thường cảm thấy lo lắng và muốn biết liệu mụn ở dương vật có phải là triệu chứng của một bệnh gì không.

Các Bệnh Thường Gặp Ở Dương Vật Có Thể Bạn Chưa Biết
Các Bệnh Thường Gặp Ở Dương Vật Có Thể Bạn Chưa Biết

Các bệnh thường gặp ở dương vật như viêm niệu đạo, hẹp bao quy đầu, mụn rộp và những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chuyện chăn gối mà còn tác động tới khả năng sinh sản của nam giới.

Tìm Hiểu Về Các Trường Hợp Cong Dương Vật Ở Nam Giới
Tìm Hiểu Về Các Trường Hợp Cong Dương Vật Ở Nam Giới

Tình trạng cong dương vật khá phổ biến ở nam giới, nó có thể được điều trị khắc phục. Tình trạng cong dương vật có thể nhẹ không gây ảnh hưởng đáng kể đến chức năng sinh lý, không cần phải can thiệp y tế. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, khi dương vật cong ảnh hưởng đến chức năng  tình dục, khả năng tiểu tiện và gây ra những triệu chứng khó chịu thì cần phải có sự can thiệp bằng phẫu thuật chỉnh hình.

Ảnh hưởng của đàn ông và phụ nữ béo phì tới "chuyện ấy"
Ảnh hưởng của đàn ông và phụ nữ béo phì tới "chuyện ấy"

Bệnh béo phì không chỉ có khả năng gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động tiêu cực đến cuộc sống tình dục của nam giới và phụ nữ.

Video có thể bạn quan tâm
Rạch tầng sinh môn kiêng ăn gì? Những thực phẩm mẹ nên tránh xa!!! Rạch tầng sinh môn kiêng ăn gì? Những thực phẩm mẹ nên tránh xa!!! 05:58
Rạch tầng sinh môn kiêng ăn gì? Những thực phẩm mẹ nên tránh xa!!!
Rạch tầng sinh môn là một thủ thuật phổ biến được bác sĩ dùng để hỗ trợ mẹ sinh em bé.
 3 năm trước
 1199 Lượt xem
Những lưu ý về kiêng cữ dành cho phụ nữ sau sinh Những lưu ý về kiêng cữ dành cho phụ nữ sau sinh 09:59
Những lưu ý về kiêng cữ dành cho phụ nữ sau sinh
Quan niệm về kiêng cữ sau sinh của thế hệ trước với bây giờ có nhiều điểm khác nhau.
 3 năm trước
 623 Lượt xem
Tin liên quan
Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật
Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật

Khi nhắc đến sức khỏe dương vật, đa số mọi người đều thường nghĩ về các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD/STI) hay rối loạn chức năng cương dương (ED). Đây đúng là những vấn đề rất đáng quan tâm nhưng chủ đề sức khỏe dương vật không chỉ có vậy.

Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới
Những điều cần biết về ham muốn tình dục ở nam giới

Nam giới nghĩ về tình dục nhiều gấp đôi phụ nữ.

Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cách dùng tay hoặc cậu nhỏ để thâm nhập, dễ đạt cực khoái tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm vi khuẩn cần lưu ý.

Những điều cần biết về thuốc tránh thai
Những điều cần biết về thuốc tránh thai

Có nhiều biện pháp kiểm soát sinh sản khác nhau và mỗi người sẽ có lựa chọn riêng tùy vào nhu cầu cá nhân. Nếu bạn là phụ nữ và đã bắt đầu quan hệ tình dục thì có thể cân nhắc chọn thuốc tránh thai đường uống.

Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam
Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam

Cực khoái nam khác với cực khoái nữ và cũng có nhiều dạng cực khoái khác nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây