1

Những điều cần biết trong phòng chống viêm màng não ở trẻ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thời gian gần đây, số lượng số trẻ bị viêm màng não phải nhập viện đang gia tăng, nhiều ca nặng phải cấp cứu. Th.s, BS Nguyễn Minh Tuấn, sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần lưu ý trong phòng tránh và chữa trị căn bệnh này:

  • Viêm màng não là bệnh khá phổ biến ở trẻ em, có thể gặp quanh năm. Đây cũng là một bệnh lây nhiễm. Ngoài những nguyên nhân hiếm như bệnh máu ác tính, một số bệnh tự miễn... viêm màng não có thể do 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra là vi trùng và siêu vi trùng (virus).
  • Tại phòng khám, bác sĩ hay gặp thái độ lo lắng quá mức của người nhà bệnh nhi, với câu hỏi: "Liệu con tôi có bị viêm màng não không?". Để trả lời câu hỏi đó, trước hết bác sĩ rất cần một bệnh sử rõ ràng và chính xác từ thân nhân của trẻ.
  • Ba triệu chứng sốt, ói, nhức đầu là những triệu chứng hay gặp ở trẻ khi mắc những bệnh ngoài viêm màng não.  Nhưng khi trẻ có đồng loạt cả ba triệu chứng trên thì đó là dấu hiệu gợi ý đầu tiên, nhắc nhở bác sĩ cần tìm kiếm những dấu hiệu khác nữa của viêm màng não.
  • Người mẹ là người thường rất nhạy cảm với triệu chứng lừ đừ, ngủ gà ngủ gật hay ngược lại là triệu chứng kích thích, quấy khóc khác thường của trẻ. Đây là triệu chứng quan trọng mà người mẹ đừng quên kể với bác sĩ nếu có. Ngoài ra, ở trẻ nhỏ có thể có thêm triệu chứng thóp phồng, trẻ lớn có thể bị cứng cổ, đau đầu khi cố gập cổ. Co giật thỉnh thoảng cũng xuất hiện, nhất là trong viêm màng não do vi trùng.
  • Khi nghĩ đến viêm màng não, bác sĩ sẽ đề nghị chọc dò dịch não tủy trẻ để xác định chẩn đoán, và có hướng điều trị sớm. Điều này không phải luôn nhận được sự ủng hộ của người nhà bệnh nhi, nhưng là việc cần thiết. 
  • Hiện nay, đã có một số loại thuốc chủng ngừa các bệnh viêm màng não hay gặp ở trẻ em. Cha mẹ nên cho con mình thực hiện tốt việc này. Tôi tin rằng nếu bạn đã từng nhìn thấy một đứa trẻ bị viêm màng não do vi trùng như HI hay não mô cầu... nặng nề như thế nào, bạn sẽ không còn chần chừ gì nữa.
  • Để phòng bệnh, phụ huynh và nhà trường nên quan tâm đến vệ sinh thân thể và vệ sinh ăn uống, sinh hoạt cho trẻ. Nhưng quan trọng nhất chính là việc tuân thủ lịch chích ngừa viêm màng não.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Phân biệt viêm họng thông thường và viêm họng do liên cầu khuẩn

Họng của con tôi bị sưng, đỏ. Bác sĩ cho tôi hỏi, cháu bị viêm họng thông thường hay bị viêm họng do strep (liên cầu khuẩn) gây nên ạ? Và những dấu hiệu nào thực sự là tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn trep? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  715 lượt xem

Nên dùng quạt gió, quạt điều hòa hay máy lạnh để chống nóng cho trẻ?

Bé nhà em hiện đang 3 tháng 13 ngày. Em sử dụng quạt điều hòa làm mát bằng chế độ hơi nước cho bé có ảnh hưởng gì đến bé không ạ? Và thời tiết nắng nóng thì máy lạnh, quạt gió và quạt điều hòa thì em nên dùng cái nào là tốt nhất cho bé ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  566 lượt xem

Trẻ 31 ngày tuổi nằm điều hòa có bị viêm phổi không?

Bé nhà em hiện đang được 31 ngày tuổi. Em muốn cho bé nằm điềuh hòa mà chỉ sợ bé bị viêm phổi. Nếu em cho bé nằm điều hòa thì nên để ở nhiệt độ bao nhiêu ạ? Và khi đó có nên cho bé đeo bao tay, bao chân, đội mũ thóp, mặc quần áo dài không ạ? Em có thể cho bé nằm điều hòa cả ngày lẫn đêm không hay chỉ cho nên nằm lúc trưa nóng đến chiều tối và thời gian còn lại thì sẽ mở cửa và bật quạt ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  493 lượt xem

Bé gái bị sưng môi âm hộ, điều gì đang xảy ra?

- Thưa bác sĩ, bộ phận sinh dục của con gái mới sinh của tôi bị sưng lên và cháu có một khối u cứng trong bộ phận sinh dục. Chuyện gì đang xảy ra với con của tôi vậy, bác sĩ? Và khối u đó là gì thế ạ? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với! Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1064 lượt xem

Cảm lạnh khiến trẻ dễ bị viêm tai, đúng hay sai?

- Bác sĩ cho tôi hỏi, cảm lạnh có khiến trẻ dễ bị viêm tai không ạ? Và tình trạng trẻ bị viêm tai có phổ biến không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  685 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương 14:55
Phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em - Bv Nhi Trung Ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 652 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 765 Lượt xem
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em 19:59
Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
Nguồn: Bệnh viện Nhi trung Ương
 3 năm trước
 634 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 659 Lượt xem
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng "Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng 00:46
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng
Bệnh nhi 1 tháng tuổi nhập viện với tình trạng khó thở và sốt cao. Bé khóc lâu quá không nín, thế mà chú điều dưỡng Phương Đông vào nói chuyện là...
 3 năm trước
 598 Lượt xem
Tin liên quan
Tiêm phòng viêm màng não mô cầu cho trẻ: những điều cần biết
Tiêm phòng viêm màng não mô cầu cho trẻ: những điều cần biết

Ở người bị bệnh, Neisseria meningitidis sống ở vùng hầu họng và lây lan qua các giọt nhỏ ở đường thở hoặc chất tiết ở cổ họng. Ho, hắt hơi, hôn và dùng chung chai nước hoặc dụng cụ sẽ dẫn đến lây bệnh.

Những điều cần biết về tiêm phòng vắc xin viêm gan A
Những điều cần biết về tiêm phòng vắc xin viêm gan A

Hậu quả lâu dài của viêm gan A thường ít nghiêm trọng hơn so với viêm gan B hoặc C. Tuy nhiên, viêm gan A không phải là căn bệnh có thể xem nhẹ và những trường hợp xấu nhất có thể gây tổn thương gan, thậm chí tử vong.

Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết

Lợi ích của tiêm phòng vắc xin bại liệt là gì? Lịch tiêm chủng như thế nào? Cần lưu ý những gì trước khi cho bé tiêm phòng vắc xin bại liệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết

Vắc xin DTaP bảo vệ bé chống lại 3 bệnh: bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ
Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên bị bệnh cúm thường có nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trong giai đoạn 2015-2016, cúm có liên quan đến cái chết của hơn 80 trẻ em ở nước Mỹ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây